Tổng thống Putin nói Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus

Chuyển động - Ngày đăng : 09:00, 26/03/2023

Tổng thống Vladimir Putin ngày 25.3 thông báo Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến nước láng giềng Belarus – đánh dấu lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1990 Moscow đưa vũ khí hạt nhân ra nước ngoài.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật ý chỉ những loại được sử dụng nhằm đạt mục đích cụ thể nào đó trên chiến trường. Không rõ Nga sở hữu bao nhiêu vũ khí loại này.

Tổng thống Putin cho biết người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko từ lâu đã nêu đề xuất triển khai vũ khí. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định: “Chẳng có gì bất thường cả. Mỹ đã làm điều này trong nhiều thập kỷ. Họ đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ các quốc gia đồng minh, quốc gia NATO và châu Âu từ lâu. Chúng tôi không vi phạm nghĩa vụ quốc gia lẫn nghĩa vụ quốc tế về phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Theo Tổng thống Putin, Nga sẽ hoàn thành xây dựng kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus trước ngày 1.7.

Ông không nói rõ thời gian đưa vũ khí sang. Hiện tại Nga đã triển khai 10 máy bay mang được vũ khí hạt nhân chiến thuật cũng như chuyển giao vài hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander có thể phóng vũ khí hạt nhân cho Belarus.

Thành viên Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ (FAS) Hans Kristensen nhận xét động thái mới nhất nhằm mục đích đe dọa NATO vì trên thực tế Nga chẳng có lợi ích quân sự gì khi triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus. Moscow đã có rất nhiều vũ khí và lực lượng ngay tại nước mình rồi.

Chiến dịch Xóa bỏ vũ khí hạt nhân quốc tế (ICANW) chỉ trích đây là động thái leo thang nguy hiểm làm tình hình thêm tồi tệ và có nguy cơ gây ra hậu quả nhân đạo thảm khốc.

Thành viên Trung tâm Giải trừ quân bị và Không phổ biến vũ khí hạt nhân Vienna Nikolai Sokol đánh giá: “Thật là một bước đi lớn. Nga luôn tự hào rằng họ không có vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ của mình. Vậy mà giờ đây họ đang thay đổi và đây là một thay đổi lớn”.

Cẩm Bình