Sau Huế, Đà Nẵng vận động xã hội hóa nhà vệ sinh miễn phí cho du khách

Du lịch - Ngày đăng : 17:30, 27/03/2023

Phòng Tài nguyên - Môi trường Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng đang phối hợp với UBND các phường vận động ít nhất 50 chủ nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn mở cửa nhà vệ sinh miễn phí cho du khách.

Để kịp phục vụ khách du lịch đến tham quan, du lịch thành phố, nhất là trong dịp hè sắp tới, UBND Q.Sơn Trà đã giao Phòng Tài nguyên - Môi trường làm cơ quan đầu mối, hỗ trợ các địa phương và sử dụng kinh phí sự nghiệp của đơn vị để in biểu tượng việc xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp bằng tiếng Việt và tiếng Anh, dán tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ. 

Mỗi cơ sở tham gia mô hình được dán 2 tờ in biểu tượng mô hình là khuôn mặt cười “Free Restroom” màu xanh cùng thông điệp “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trước mặt tiền và khu vực nhà vệ sinh, để du khách và người dân dễ dàng quan sát, sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Lãnh đạo quận Sơn Trà cho biết, trước mắt, các đơn vị sẽ vận động tối thiểu 50 cơ sở tham gia thực hiện mô hình để đưa vào phục vụ khách. Phòng Văn hóa - Thông tin quận cũng khẩn trương cập nhật thông tin các cơ sở tham gia thực hiện mô hình để công khai lên kênh thông tin, phổ biến cho người dân và khách du lịch biết.

Từ năm 2015, mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng được quận Sơn Trà thực hiện, tuy nhiên mô hình này dần bị lãng quên, nhất là do dịch bệnh COVID-19. 

Trước đó, TP.Huế cũng vận động người dân thực hiện lại mô hình nhà vệ sinh phục vụ du khách bị mai một sau thời gian dịch COVID-19.

Thành phố Huế kêu gọi người dân, cơ sở kinh doanh chung tay hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho khách du lịch. Điều này không chỉ tạo ra sự tiện lợi hơn cho du khách mà còn hướng đến mục tiêu tạo nên hình ảnh xứ Huế thân thiện, mến khách. Các cơ sở tham gia sẽ được gắn bảng chỉ dẫn theo mẫu, đồng thời được cập nhật vào hệ thống thông tin để giới thiệu đến du khách.

Sau 1 tháng triển khai, mới đây TP.Huế đã đưa vào hoạt động 138 điểm nhà vệ sinh miễn phí, các điểm này được đặt trên 56 tuyến đường của 13 phường trung tâm thường xuyên có nhiều hoạt động du lịch.

TP.Huế cũng đã huy động được tài trợ biển báo chỉ dẫn điểm vệ sinh miễn phí từ nguồn xã hội hóa, in ấn và chuyển giao cho các địa phương lắp đặt đồng loạt, đưa 138 điểm vệ sinh miễn phí cho du khách đi vào hoạt động.

Trong thời gian tới, TP.Huế sẽ phối hợp cùng ngành du lịch và các doanh nghiệp mở rộng chương trình để có thể đạt được từ 300 - 500 điểm vệ sinh miễn phí cho du khách trước khi diễn ra khai mạc Festival Nghề truyền thống năm 2023 vào ngày 28.4.

Quế Sơn