Tàu sân bay Mỹ thăm Hàn Quốc giữa lúc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa

Quốc tế - Ngày đăng : 10:42, 28/03/2023

Tàu sân bay USS Nimitz của hải quân Mỹ cập cảng Busan ngày 28.3, phô trương sức mạnh quân sự Mỹ trong bối cảnh Triều Tiên liên tục phóng tên lửa.
uss-nimitz-yonhap.jpg
Chiến đấu cơ Mỹ cất cánh từ tàu sân bay Nimitz - Ảnh: Yonhap

Tàu sân bay Mỹ chạy bằng hạt nhân USS Nimitz đến thành phố cảng Busan, cách thủ đô Seoul 325km về phía nam, sau khi nhóm tàu tác chiến (CSG 11) đã cùng 2 tàu chiến Sejong Đại đế và Choe Yeong của hải quân Hàn Quốc tập trận ở vùng lãnh hải quốc tế phía nam đảo Jeju hôm 27.3.

Nimitz là soái hạm của CSG 11, chở 70 chiến đấu cơ F/A-18 và một máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye. Nhóm tàu tác chiến CSG 11 đi cùng USS Nimitz gồm tuần dương hạm USS Bunker Hill lớp Ticonderoga mang tên lửa dẫn đường; hai khu trục hạm USS Wayne E. Meyer và USS Decatur đều thuộc lớp Arleigh Burke.

uss-nimitz-south-korea-navy.jpg
Nhóm tàu tác chiến hộ tống soái hạm USS Nimitz - Ảnh: Hải quân Hàn Quốc

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS), tướng Kim Seung-kyum cho biết tàu sân bay USS Nimitz đã giám sát cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở ngoài khơi đảo Jeju cách Seoul 465km về phía nam.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nhóm tàu tác chiến CSG 11 cập cảng Busan là một phần trong kế hoạch triển khai kịp thời các phương tiện chiến lược của Mỹ gồm máy bay ném bom tầm xa, tàu ngầm chạy bằng hạt nhân hoặc tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên, thể hiện cam kết bảo vệ Hàn Quốc chống lại các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Chuẩn đô đốc Christopher Sweeney là chỉ huy CSG 11, cho biết lực luợng đồng minh sẵn sàng đối phó những mối đe dọa từ Triều Tiên. Ông tuyên bố: “Tôi không sợ và không ngại Triều Tiên”, và lưu ý rằng Mỹ “đã triển khai các vũ khí chiến lược ở cấp sẵn sàng tác chiến trong từng ngày”.

Trong thời gian CSG 11 cập cảng Busan, sẽ có nhiều hoạt động giao lưu giữa hai nước như tham quan tàu của mỗi bên, mở một tiệc chiêu đãi trên tàu sân bay Mỹ.

Các thủy thủ Mỹ cũng dự tính thăm khu giới tuyến phi quân sự để nắm bắt tình hình an ninh của bán đảo Triều Tiên, cũng như tưởng niệm các quân nhân Mỹ - Hàn đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1963).

Hồi năm ngoái, tàu sân bay USS Ronald Reagan cũng cập cảng Busan để tham gia các cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc.

uss-nimitz-south-korea-navy2.jpg
Chiến đấu cơ Mỹ trên tàu sân bay USS Nimitz - Ảnh: Yonhap

Các nhà quan sát nói sự hiện diện của đội tàu chiến Mỹ được kỳ vọng là một thông điệp cảnh cáo Bình Nhưỡng vốn đã thực hiện nhiều cuộc phóng tên lửa và đe dọa sẽ dùng đến vũ khí hạt nhân nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp.

Đã có những lo ngại Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện những hành động trả đũa các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mang tên “Lá chắn tự do” và cuộc diễn tập đổ bộ “Rồng đôi” từ ngày 20.3 đến 3.4 tới.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 28.3 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo mở rộng sản xuất vật liệu hạt nhân nhằm tăng cường kho vũ khí hạt nhân, sẵn sàng sử dụng vũ khí này “ở bất kỳ nơi đâu và bất kỳ lúc nào”, sau khi nghe báo cáo của Viện Vũ khí hạt nhân.

KCNA cũng cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 27.3, bay được 370km trước khi rơi xuống vùng biển phía đông Triều Tiên. Một nhóm cố vấn quốc phòng cũng đã thử nghiệm các hệ thống vũ khí chiến lược dưới nước từ ngày 23 - 25.3.

Ngày 16.3, Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17, tiếp sau đó là phóng “hai tên lửa hành trình chiến lược” ngày 22.3.

Bảo Vĩnh