Ukraine dùng UAV bìa cứng trong cuộc chiến với Nga

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 13:10, 28/03/2023

Trang Interesting Engineering cho biết công ty Úc SYPAQ Systems cung cấp cho quân đội Ukraine một loại máy bay không người lái (UAV) đặc biệt mang tên “Hệ thống Phân phối quân nhu chính xác” (PPDS).

PPDS được làm bằng bìa cứng, có thể dễ dàng lắp ráp và phóng bằng máy phóng. Chúng có tầm bay lên đến 120 km, thực hiện nhiệm vụ vận chuyển đạn dược, thực phẩm, thuốc men ra tiền tuyến, trinh sát hoặc thả thiết bị nổ nhỏ.

Chính phủ Úc chi trả 1,1 triệu AUD (731.000 USD) để phát triển và cung cấp PPDS. UAV này giá rẻ, đem lại khả năng vận chuyển vật tư cùng thiết bị đến các khu vực mà phương thức hậu cần truyền thống không tiếp cận được.

uav00.jpg
UAV bằng bìa cứng - Ảnh: Interesting Engineering

Thiết kế đóng gói phẳng giúp vận chuyển PPDS dễ dàng: 24 máy bay đựng trong từng hộp đặt vừa vặn trên pallet chuyển hàng. Trong hộp còn có công cụ lắp ráp, động cơ và pin.

SYPAQ Systems cho biết mỗi tháng họ giao khoảng 100 UAV. Yahoo News đưa tin quân đội Ukraine đã triển khai hơn 60 chiếc ra tiền tuyến.

PPDS bay không cần người điền khiển, có thể sử dụng định vị GPS nếu có tín hiệu. Trong trường hợp không có GPS thì phần mềm điều khiển sẽ xác định vị trí bằng vận tốc và hướng di chuyển, đảm bảo máy bay hoạt động ngay cả khi nhiễu sóng radar.

Cẩm Bình