Cà Mau: Họp báo cung cấp thông tin vụ cưỡng chế 'nhầm nhà'

Sự kiện - Ngày đăng : 21:30, 28/03/2023

Chiều 28.3, UBND TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã có buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan đến quá trình cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Trước đó, UBND phường 5, TP.Cà Mau đã phát hiện công trình xây dựng không đúng quy định nên chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Chiêm Buồl Cột và có báo cáo về cấp trên.

Trên cơ sở đề xuất của địa phương, phòng Quản lý đô thị, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với chủ đầu tư là ông Cột do tổ chức xây dựng công trình nhà ở đô thị không có giấy phép vào ngày 8.9.2017.

img_1189.jpg
Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau tại buổi họp báo

Ngoài ra, ông Cột còn bị buộc phải ngừng thi công và tháo dỡ phần công trình vi phạm. Tại thời điểm lập biên bản, UBND phường 5 không thể hiện vị trí, diện tích công trình vi phạm mà chỉ mô tả kết cấu. Sau này, ông Cột đã nộp phạt nhưng không khắc phục trả lại hiện trạng. Sau đó, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau đã ban hành văn bản yêu cầu tổ chức thực hiện cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với công trình xây dựng của ông Cột.

Sáng 13.3 vừa qua, Phòng Quản lý đô thị TP.Cà Mau chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan cưỡng chế công trình vi phạm của ông Cột. Tại đây, ông Cột đề nghị để ông và gia đình tự tháo dỡ còn lực lượng cưỡng chế hỗ trợ di dời tài sản. Lúc này, một người dân đề nghị dừng tháo dỡ vì đã lấn sang phần nhà của ông Nguyễn Chí Nguyện (sát vách nhà ông Cột – PV).

Theo UBND TP.Cà Mau, cũng trong năm 2017, Chủ tịch UBND thành phố cũng có quyết định xử phạt đối với ông Nguyện với hành vi tương tự ông Cột. Thế nhưng, sau đó vợ chồng ông Nguyện lại cho ông Cột thuê lại phần công trình đã bị xử lý vi phạm hành chính với giá 6 triệu đồng/tháng. Hai nhà vi phạm sử dụng chung mái, nên khi tháo dỡ phần công trình vi phạm do ông Cột quản lý sẽ ảnh hưởng phần kết cấu mái nhà ông Nguyện. Thế nhưng, thời điểm này, lực lượng lại "quên" đi quyết định cưỡng chế nhà ông Nguyện.

hinh-1-nha-ong-nguyen-ben-trai-bi-thao-do-du-chua-co-quyet-dinh-cuong-che.jpg
Công trình vi phạm trật tự xây dựng bị cưỡng chế

Tại buổi họp báo, ông Bùi Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND TP.Cà Mau cũng xác nhận, cả 2 công trình vi phạm sử dụng chung kết cấu mái. 

“Nếu trước đó cán bộ phường lập biên bản vi phạm thể hiện rõ vị trí, diện tích công trình vi phạm cũng như trình phương án cưỡng chế có trường hợp của ông Nguyện thì sẽ không dẫn đến vụ việc trên. Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến sai sót này”, ông Hải nhấn mạnh.

Trần Khải