Elon Musk thực hiện thay đổi lớn với Twitter, buộc trả tiền để có các tính năng quan trọng

Thế giới số - Ngày đăng : 22:00, 28/03/2023

Tính năng Twitter Blue hiện cho phép bất kỳ ai mua dấu tích xanh lam, mà trước đây chỉ thuộc về những người nổi tiếng hoặc nhân vật đáng chú ý.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Twitter, tiết lộ thay đổi lớn khác trên nền tảng truyền thông xã hội sẽ đặt các tính năng chính đằng sau tường phí đăng ký. Cụ thể hơn, chỉ những người đăng ký trả phí cho dịch vụ Twitter Blue mới có các bài đăng được đề xuất cho những người dùng khác và được phép bình chọn trong các cuộc thăm dò.

Các bài đăng từ tài khoản miễn phí sẽ không được đưa vào dòng tweet được đề xuất For You (Dành cho bạn) theo chính sách mới. Điều này xuất hiện sau khi Twitter cho biết sẽ loại bỏ trạng thái đã xác minh của một số tài khoản "di sản".

Tài khoản "di sản" là người dùng có dấu tích màu xanh lam trước khi Elon Musk mua lại Twitter hồi cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD. Tính năng Twitter Blue do Elon Musk giới thiệu hiện cho phép bất kỳ ai cũng có được dấu tích màu xanh lam nếu đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm.

Việc xác minh dấu tích màu xanh hiện tại có giá 8 USD/tháng, nhưng điều này cũng cho phép bạn truy cập các tính năng bổ sung. Trước đây, dấu tích màu xanh được cấp miễn phí cho những tài khoản đáng chú ý thuộc về những cá nhân, người nổi tiếng, tổ chức, chính trị gia hoặc thành viên của giới truyền thông có tầm quan trọng trên Twitter.

Giờ đây, những người trả tiền cho Twitter sẽ được hưởng nhiều đặc quyền hơn so với các tài khoản miễn phí trong thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 15.4.

Elon Musk tuyên bố: “Những thay đổi mới nhất là cách thực tế duy nhất để giải quyết các bầy bot AI tiên tiến đang chiếm ưu thế. Nếu không thì đó sẽ là cuộc chiến đấu tuyệt vọng và thất bại. Bình chọn trong các cuộc thăm dò sẽ yêu cầu xác minh vì lý do tương tự".

Bot là phần mềm tự động thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại qua mạng, chẳng hạn spam.

Giám đốc điều hành Twitter cho biết trong một bài đăng trước đó rằng việc xác minh tài khoản có trả tiền khiến chi phí sử dụng bot cao hơn nhiều, cũng như làm cho việc xác định chúng trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, việc làm dấu tích màu xanh chỉ có hiệu lực nếu trả tiền đã gây ra phản ứng dữ dội.

William Shatner, nam diễn viên người Canada năm nay 92 tuổi từng đóng phim Star Trek, đã chỉ trích chương trình đăng ký mới của Twitter: “Này Elon Musk, chuyện dấu tích xanh sẽ biến mất trừ khi chúng tôi trả tiền cho Twitter là sao? Tôi đã ở đây 15 năm, đưa ra những suy nghĩ dí dỏm của mình hoàn toàn miễn phí. Bây giờ cậu đang nói rằng tôi phải trả tiền cho thứ mà cậu đã cho tôi miễn phí?”.

Elon Musk phản hồi như sau: “Điều quan trọng hơn là đối xử bình đẳng với mọi người. Không nên có một tiêu chuẩn khác cho những người nổi tiếng”.

Việc trên xảy ra vài tháng sau khi kế hoạch triển khai Twitter Blue ban đầu phải đối mặt với làn sóng tài khoản giả mạo các thương hiệu trong sự khởi đầu bẽ bàng cho Elon Musk. Sau đó, Twitter Blue đã được khởi chạy lại vào tháng 12.2022.

Giờ đây, Twitter sẽ loại bỏ dấu tích màu xanh lam khỏi tài khoản "di sản". Điều này đồng nghĩa những người muốn giữ dấu tích màu xanh lam của họ sẽ phải đăng ký Blue với mức phí 8 bảng/tháng cho tài khoản ở Vương quốc Anh và 8 USD/tháng cho tài khoản tại Mỹ.

elon-musk-thuc-hien-thay-doi-lon-voi-twitter.jpg
Elon Musk vừa thực hiện thay đổi lớn với Twitter, giờ đây chỉ những người đăng ký trả phí dịch vụ Blue mới có dấu tick xanh, các bài đăng được đề xuất cho những người dùng khác và được phép bình chọn trong các cuộc thăm dò

Elon Musk là người khó đoán, thích làm những chuyện khác thường, hay khiêu khích và kiểm tra giới hạn của người khác.

Một trong những hành động khiêu khích mới nhất của Elon Musk là dành cho giới truyền thông, khi họ đặt câu hỏi hoặc tìm bình luận về một chủ đề, bài viết hoặc điều gì đó cần được phản hồi. Không một công ty lớn nào khác trên thế giới, không một giám đốc điều hành nào khác sẽ làm như vậy.

Trước thông tin Elon Musk đã cắt giảm định giá Twitter xuống chỉ còn 20 tỉ USD, trang TheStreet đã gửi đề nghị bình luận tới công ty truyền thông xã hội, để hỏi xem tin này có chính xác hay không. Đây là quy tắc thông thường của nghề báo, khi viết bài, phải liên hệ với các bên được đề cập trong đó.

Trong vòng một phút sau khi gửi yêu cầu, TheStreet đã nhận được phản hồi dưới dạng biểu tượng cảm xúc poop (giống như một đống phân cuộn lại, thường được trang trí bằng đôi mắt hoạt hình và nụ cười lớn). Không có gì khác.

Ngày 19.3, Elon Musk đã thông báo rằng biểu tượng cảm xúc poop sẽ là phản hồi tự động mà bất kỳ ai sẽ nhận được khi gửi thư đến địa chỉ email truy vấn phương tiện truyền thông Twitter. Vào thời điểm đó, thông điệp này dường như là một trò đùa. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Twitter đã giữ lời hứa của mình.

"Press@twitter.com hiện tự động trả lời bằng 💩", Elon Musk thông báo vào ngày 19.3.

elon-musk-thuc-hien-dieu-lam-khong-cong-ty-hay-ceo-nao-khac-dam-lam.jpg

Hôm 27.3, trang The Information và Platformer đưa tin Elon Musk thừa nhận Twitter hiện có giá trị gần 20 tỉ USD trong email về các khoản trợ cấp bằng cổ phiếu cho nhân viên. Mức định giá này chưa bằng một nửa so với con số 44 tỉ USD mà Elon Musk từng trả để mua lại Twitter hồi cuối tháng 10.2022, cho thấy giá trị công ty truyền thông xã hội giảm nhiều.

Zoë Schiffer, trưởng ban biên tập tại trang Platformer, tweet: "Elon Musk nói với nhân viên rằng Twitter đã trải qua một giai đoạn thay đổi triệt để nhưng cần thiết vì 'còn khoảng 4 tháng nữa là hết tiền'. Bây giờ, ông ấy nói các ưu đãi tài chính của nhân viên nên phù hợp với công ty".

Zoë Schiffer tweet rằng các khoản trợ cấp cổ phiếu dựa trên "định giá Twitter là 20 tỉ USD".

Elon Musk cũng nói với nhân viên rằng ông nhìn thấy một con đường rõ ràng nhưng khó khăn để Twitter đạt được mức định giá 250 tỉ USD”, Zoë Schiffer tweet.

The Information cũng đưa tin về email này, trong đó Elon Musk cho biết nhân viên có thể bán cổ phiếu của mình để đổi lấy tiền mặt "mỗi 6 tháng, dựa trên định giá của bên thứ ba trong các sự kiện thanh khoản".

Elon Musk cũng muốn nhân viên nghĩ về Twitter như "công ty khởi nghiệp đảo ngược", liên quan đến hàng ngàn việc làm đã bị cắt giảm kể từ khi ông tiếp quản công ty, theo trang The Information. Trang CNBC cho biết Twitter hiện chỉ có khoảng 1.300 nhân viên, giảm từ khoảng 7.500 trước đây.

Sau đợt sa thải gần nhất vào cuối tháng 2, Elon Musk đã gửi một bản ghi nhớ với dòng tiêu đề Performance Awards (Phần thưởng hiệu suất) cho những nhân viên còn lại, nói rằng những người ở lại sẽ nhận được phần thưởng cổ phiếu dựa trên hiệu suất "rất đáng kể", theo trang The Verge.

"Tuần trước, chúng tôi đã hoàn thành cuộc đại tu tổ chức khó khăn, tập trung vào việc cải thiện cách làm việc trong tương lai, sử dụng càng nhiều phản hồi càng tốt mà chúng tôi có thể thu thập được từ toàn bộ công ty. Những người ở lại được đánh giá cao bởi những người xung quanh họ", Elon Musk đề cập thêm trong bản ghi nhớ.

Sơn Vân