Trịnh Công Sơn: 22 năm một câu chuyện

Văn hóa - Ngày đăng : 22:47, 28/03/2023

Chuỗi chương trình “22 năm một câu chuyện – Trịnh Công Sơn” sẽ được gia đình tổ chức nhân kỷ niệm 22 năm ngày nhạc sĩ đi xa...

Nhân ngày giỗ lần thứ 22 của nhạc sĩ, gia đình và Trịnh Công Sơn Foundation tổ chức chuỗi sự chủ đề 22 năm một câu chuyện – Trịnh Công Sơn với nhiều chương trình nghệ thuật độc đáo diễn ra TP.HCM kéo dài từ ngày 31.3 đến 26.4.2023. Trong đó có một số sự kiện đặc biệt lần đầu tổ chức tại gia đình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn số 47C Phạm Ngọc Thạch (Duy Tân cũ), Q.3, TP.HCM.

201022_pic_9.jpg
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm 1988 - Ảnh tư liệu của Nguyễn Đình Toán

Ra mắt Bảo tàng 3D ngôi nhà 47C Duy Tân

Vào sáng 1.4 tại số 47C Phạm Ngọc Thạch (Duy Tân cũ),Q.3, TP.HCM, Trịnh Công Sơn Foundation sẽ giới thiệu đến với công chúng yêu nhạc Trịnh bảo tàng 3D ngôi nhà 47C Duy Tân (nay là đường Phạm Ngọc Thạch) - nơi nhạc sĩ đã sinh sống và làm việc tới cuối đời. Tại đây, người mến mộ tài năng nhạc sĩ được viếng thăm tự do, được “chạm” vào từng chi tiết thực tế của ngôi nhà thông các thiết bị đầu cuối như máy tính, điện thoại thông minh.

34ww.jpg
Hình ảnh phòng khách nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong Bảo tàng 3D - Ảnh: Chụp màn hình

Bộ tem kỹ thuật số về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Cùng thời điểm BTC sẽ giới thiệu bộ sưu tập tem kỹ thuật số về Trịnh Công Sơn. Bộ tem được lưu trữ bằng công nghệ blockchain với số lượng 222 chiếc. Những hình ảnh trong bộ sưu tập được thực hiện bởi nhiếp ảnh Dương Minh Long - người đã chụp, lưu giữ và bảo quản hơn 9000 tấm phim màu và phim đen trắng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong 33 năm qua.

15bc4843-12de-45c2-8fde-58d5a6e975d2.jpeg
Bộ tem kỹ thuật số về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Triển lãm tranh cá nhân của NS. Trịnh Công Sơn:

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phối hợp cùng AC Heritage và Trung Tâm M.A.S - Lần đầu tiên “gương mặt hội họa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn” sẽ đến với công chúng yêu nghệ thuật khi được thưởng lãm những tác phẩm do nhạc sĩ sáng tác qua nhiều năm trên các chất liệu: sơn dầu, phấn màu, chì than. Đặc biệt triển lãm sẽ giới thiệu một số bức tranh chân dung của nhạc sĩ Trịnh Công vẽ như chân dung của diễn viên điện ảnh Phạm Linh Đan, nhà thơ Bùi Giáng, người bạn Nhật Bản Michiko, các em gái Trịnh Vĩnh Tâm, Trịnh Hoàng Diệu, Trịnh Vĩnh Trinh cùng các cháu trong gia đình…

trinh-cong-son-ve-4785-1614482931.jpg
Trịnh Công Sơn vẽ khi ở trong căn phòng riêng của ông tại số 47C Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP.HCM -  Ảnh: Tư liệu của gia đình

Song song với với triển lãm tranh Trịnh Công Sơn, Công ty Di sản Văn hoá Á Châu (AC Heritage) phát hành bộ tranh in 12 tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với số lượng in hạn chế (Limited Edition). Cả hai bộ tranh sẽ được trưng bày tại Không gian Nghệ thuật M.A.S – The Global City, phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM từ 9.4 – 23.4.2023.

Đêm nhạc “The Legend Concert - Trịnh Công Sơn”

Với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn. Đặc biệt đêm nhạc có sự tham gia của các nghệ sĩ trong Gia đình NS.Trịnh Công Sơn: ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, Biên đạo múa Sebastien Ly từ Pháp, Alexander Tú Nguyễn từ Mỹ…Đêm nhạc diễn ra vào tối ngày 9.4 tại Không gian Nghệ thuật M.A.S - The Global City, phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Tuần lễ phim Trịnh Công Sơn

Với sự trở lại nhiều mong đợi từ công chúng Tuần lễ phim Trịnh Công Sơn sẽ được nhà sản xuất Galaxy Play trình chiếu vào ngày 31.3 đến 6.4.2023 trên 18 cụm rạp Galaxy Cinema để tưởng niệm 22 năm ngày mất của cố nhạc sĩ.

Đêm thao thức cùng Trịnh tại nghĩa trang Gò Dưa:

Theo thông lệ hằng năm, từ sáng sớm ngày 1.4, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng bạn bè và người hâm mộ sẽ gặp nhau tại căn nhà nơi anh từng sinh sống để thắp nhang cho anh và sau đó viếng mộ nhạc sĩ tại nghĩa trang Gò Dưa, TP.Thủ Đức. Cùng với đó là đêm “thao thức cùng Trịnh” của bạn bè và những người hâm mộ đến từ khắp mọi miền đất nước để hát với anh suốt đêm như mọi năm.

Kỷ niệm 22 năm ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đi xa, CLB Trịnh Công Sơn và những người bạn tổ chức "Đêm thao thức cùng Trịnh". BTC cho biết đã có trên 1.200 người đăng ký tham gia. Đặc biệt có nhiều người từ các tỉnh thành trên cả nước cũng về tham dự. 

Chương trình năm nay sẽ có chủ đề "Ru em là cánh nhạn, miệng ngọt hạt từ tâm". Đây là câu hát được trích trong ca khúc "Ru tình" nổi tiếng của Trịnh. Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ có mặt tại chương trình để nói cảm ơn với những người yêu nhạc Trịnh. 

Cũng như mọi năm chương trình sẽ bắt đầu vào lúc 19 giờ 30, người hâm mộ và các ca sĩ chuyên nghiệp sẽ thắp hương đốt nến và hát ca khúc Trịnh Công Sơn quanh ngôi mộ của ông đến sáng hôm sau.

Tiểu Vũ