Tranh cãi xoay quanh việc xét danh hiệu NSƯT cho Osen Ngọc Mai

Văn hóa - Ngày đăng : 23:30, 28/03/2023

Sau khi giành quán quân trong chương trình "Ca sĩ mặt nạ", O Sen Ngọc Mai liên tục bị khán giả bàn tán về đời tư cũng như những phát ngôn của cô. Nhiều người thắc mắc, liệu điều này có ảnh hưởng đến việc xét duyệt danh hiệu NSƯT của nữ ca sĩ?

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý I, báo chí đặt câu hỏi: Dư luận lan truyền thông tin Ngọc Mai và Quốc Nghiệp đến với nhau khi cả hai chưa ly hôn vợ/chồng đầu tiên, liệu việc này có ảnh hưởng đến việc xét phong tặng danh hiệu NSƯT cho nữ nghệ sĩ hay không?

osenngocmai.jpg
O sen Ngọc Mai trở thành quán quân The Masked Singer mùa 1

Bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt - Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết: "Đến giờ phút này, hồ sơ được trình lên Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương và Bộ Nội vụ để hoàn thiện các thủ tục trước khi trình Chủ tịch nước ký. Bộ VH-TT-DL là cơ quan thường trực cấp Nhà nước phụ trách về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin chính thống nào nên chưa đủ căn cứ để xem xét lại hồ sơ xét tặng danh hiệu NSƯT cho nghệ sĩ Lê Như Ngọc Mai".

Bà Nguyệt cho biết thêm, hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần 10 đã được triển khai theo 3 cấp hội đồng. Hồ sơ của nghệ sĩ Lê Như Ngọc Mai (O Sen Ngọc Mai) do TP.HCM trình. Hiện tại, Bộ VH-TT-DL cũng đã hoàn thiện 136 hồ sơ xét duyệt NSND, 347 hồ sơ xét duyệt NSƯT để trình Bộ Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương.

Cũng theo bà Nguyệt, đến tháng 10.2023, Bộ VH-TT-DL sẽ trình Chính phủ xem xét để cùng với Luật Thi đua khen thưởng năm 2022 thì các hệ thống văn bản liên quan trong đó có việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT sẽ được Chính phủ xem xét và có hiệu lực vào tháng 1.2024.

Vào tháng 2.2023, mạng xã hội lan truyền một số bức ảnh được cho là đám cưới của ca sĩ Ngọc Mai với chồng cũ. Theo thông tin lan truyền, đám cưới này tổ chức vào tháng 6.2014. Trong ảnh còn có sự xuất hiện của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, NSƯT Hồng Vân, NSND Tạ Minh Tâm... NSND Tạ Minh Tâm xác nhận từng được Ngọc Mai mời dự đám cưới này.

Tuy nhiên, trước đó Ngọc Mai và Quốc Nghiệp chia sẻ, hai người quen và yêu nhau nhờ lần đi chung đoàn trong chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa ở Pháp năm 2011. Năm 2015, Ngọc Mai và Quốc Nghiệp đăng ký kết hôn, nhưng chưa tổ chức đám cưới. Sau khi đã có 2 con, cặp đôi dự định sẽ tổ chức lễ cưới vào tháng 4 năm nay.

Thêm vào đó, sau cuộc thi "Ca sĩ mặt nạ" mùa 1 với vị trí quán quân, Ngọc Mai cũng vướng phải những ồn ào liên quan tới những phát ngôn về cuộc sống riêng cũng như với các đồng nghiệp, vấn đề bản quyền ca khúc Túy âm.

Lê Như Ngọc Mai sinh năm 1987 là Thạc sĩ chuyên ngành Thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM và có 10 năm công tác tại Nhạc viện với vai trò giảng viên. Cô từng giữ vị trí Trưởng đoàn Ca - Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen vào năm 2015-2016.

Cuối năm 2022, cô được vinh danh là Nghệ sĩ tiêu biểu ngành nghệ thuật biểu diễn do đoạt Huy chương vàng Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc đợt 2 (diễn ra vào tháng 6.2022) của Bộ VH-TT-DL.

Minh An