Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo 'đặt tiệc' qua điện thoại

Sự kiện - Ngày đăng : 07:30, 29/03/2023

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Tĩnh vừa phát thông tin cảnh báo một thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới, có tổ chức và rất tinh vi.

Theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh, thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện chiêu thức lừa đảo “đặt tiệc nhà hàng”.

Kẻ lừa đảo giả làm khách hàng, gọi điện cho nhà hàng để đặt tiệc. Sau khi hai bên thống nhất nội dung đặt tiệc, “khách hàng” yêu cầu nhà hàng phải có một loại rượu vang cho bữa tiệc (loại rượu này nhà hàng không có). Sau đó, kẻ lừa đảo cung cấp cho nhà hàng số điện thoại của cơ sở bán rượu vang để đặt mua loại rượu mà họ yêu cầu.

Khi nhà hàng liên hệ theo số điện thoại mà “khách hàng” đặt tiệc cung cấp để đặt rượu vang thì bên bán rượu yêu cầu chuyển khoản tiền trước. Trong khi bị “khách hàng” liên tục gọi điện hối thúc, nhà hàng rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép nên phải chuyển khoản tiền đặt rượu. Sau khi nhà hàng chuyển tiền đặt rượu thì những kẻ lừa đảo cắt liên lạc.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, đây là thủ đoạn lừa đảo mới, có tổ chức, rất tinh vi. Những kẻ lừa đảo sử dụng sim rác cùng nhiều tài khoản Zalo ảo với ảnh đại diện và tên tài khoản phù hợp nên rất khó phát hiện.

Để tránh những hành vi lừa đảo trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống và nhà hàng. Khi gặp trường hợp trên, người dân phải bình tĩnh, đến ngay cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Quang Cường