Hưng Yên: Tham ô tài sản, cựu chủ tịch quỹ tín dụng xã lĩnh án chung thân

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:30, 29/03/2023

Cựu Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại Tập vừa bị TAND tỉnh Hưng Yên tuyên phạt tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”.

HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên vừa ra phán quyết, tuyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đức Toản (SN 1962, cựu Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và đồng phạm về các tội “Tham ô tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Đức Toản mức án tù chung thân về tội "Tham ô tài sản". Cùng tội danh, các bị cáo còn lại nhận mức án tương xứng với hành vi phạm tội.

Bị cáo Dương Văn Suất (SN 1963, cựu Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Đại Tập) án tù 3 năm 6 tháng; Nguyễn Văn Tuấn (SN 1974, cựu Phó chủ tịch UBND xã Đại Tập) lĩnh 3 năm tù, cho hưởng án treo. Hai bị cáo này bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2020, do có một số khoản vay đến kỳ hạn trả nợ nhưng không trả được, Toản đã khởi xướng cùng HĐQT quỹ thống nhất chủ trương, chỉ đạo nhân viên quỹ lập, hoàn thiện hồ sơ vay khống.

tham-o-tai-san.jpg
Các bị cáo đã lập, hoàn thiện hồ sơ vay khống để chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng - Ảnh: Internet

Toản chỉ đạo không được lập thành văn bản, nhưng có sự trao đổi trực tiếp với cán bộ quỹ. Các bị cáo đề ra cách thức là khi lãnh đạo, nhân viên quỹ có nhu cầu lập, sử dụng hồ sơ khống thì cán bộ tín dụng sẽ chọn tên người dân cư trú trên địa bàn xã Đại Tập (thường là người quen) để đứng tên trên hồ sơ và giả mạo chữ ký khách hàng.

Các khoản vay khống được hợp thức trong báo cáo ngày, hồ sơ vay cùng chứng từ chi. Ngoài ra, cứ sau 10 ngày giải ngân, bị cáo Đỗ Thị Tuyến (Phó giám đốc) lập biên bản kiểm tra sử dụng vốn vay. Hằng tháng đến hạn trả lãi, nhân viên kế toán kiểm tra thông tin trên máy tính để lập danh sách phải trả lãi rồi lại tiếp tục giả mạo chữ ký khách hàng.

VKS xác nhận việc lập hồ sơ vay khống, đảo nợ đáo hạn diễn ra trong thời gian dài. Cụ thể, từ tháng 2.2020 đến tháng 4.2021, các bị cáo đã lập, hoàn thiện và giải ngân 86 hồ sơ khống để chiếm đoạt hơn 31,6 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Toản lập khống 44 hồ sơ, chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng…

Cũng theo cáo trạng, năm 2020-2021, để hợp thức hóa được hồ sơ vay vốn khống cần có chữ ký xác nhận của lãnh đạo UBND xã Đại Tập trong hợp đồng thế chấp tài sản của khách hàng. Sau khi cán bộ quỹ lập hồ sơ vay vốn khống, bị cáo Trần Quang Đôn (cựu Giám đốc) ký xác nhận và đóng dấu với tư cách Giám đốc quỹ, còn mục bên thế chấp được các cán bộ quỹ giả mạo chữ ký mang tên khách hàng.

Lợi dụng mối quan hệ quen biết sẵn có, các bị cáo Toản, Tuyến và Phạm Năng Lợi (thành viên ban kiểm soát) đã nhờ ông Dương Văn Suất (cựu Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Đại Tập) và ông Nguyễn Văn Tuấn (cựu Phó chủ tịch UBND xã Đại Tập) ký chứng thực trên hợp đồng.

Để ông Suất và ông Tuấn tin tưởng, các bị cáo nói là những khách hàng đã vay vốn tại quỹ nay lại tiếp tục làm hồ sơ vay vốn và đưa cho các ông này xem một số đơn xác nhận trước đó.

Vì cùng là người địa phương, vì nể nang nên ông Suất và Tuấn tuy không chỉ đạo công chức xã tiếp nhận, kiểm tra thông tin, tài sản của khách hàng, không chứng kiến các bên giao dịch ký vào hợp đồng, không lưu trữ sổ chứng thực, văn bản chứng thực theo quy định nhưng vẫn ký xác nhận để chứng thực.

Cơ quan công tố nêu rõ hành vi lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong chứng thực, xác nhận văn bản của hai bị cáo đã dẫn đến hậu quả là tạo điều kiện cho các cán bộ quỹ hợp thức hóa 53 hồ sơ vay vốn khống, chiếm đoạt hơn 18,6 tỉ đồng.

Nhã Thanh