Elon Musk vượt Obama thành người được theo dõi nhiều nhất Twitter sau tin tự tăng view bí mật

Thế giới số - Ngày đăng : 20:04, 30/03/2023

Vào ngày 30.3, Elon Musk đã trở thành tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên Twitter, hơn khoảng 50.000 so với 133 triệu người theo dõi cựu Tổng thống Barack Obama tại thời điểm viết bài.

Điều này diễn ra 5 tháng sau khi Elon Musk mua lại công ty truyền thông xã hội với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022, bắt đầu thời kỳ đầy những thay đổi gây tranh cãi.

Việc Elon Musk đạt đến đỉnh cao về lượng người theo dõi trên Twitter diễn ra hai ngày trước khi Twitter xóa các dấu tích màu xanh lam ở các "tài khoản cũ từng được xác minh" (những ai được cấp biểu tượng để phân biệt với những kẻ mạo danh), trái ngược với người dùng đăng ký dịch vụ Twitter Blue.

Theo trang SocialBlade, Elon Musk đã chứng kiến mức tăng người theo dõi lớn nhất vào tháng 4.2022 (tháng đầu tiên ông đề nghị mua lại Twitter) khi có thêm 9,7 triệu. Một tháng sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter, số lượng người theo dõi ông tăng thêm 6,9 triệu.

elon-musk-vuot-obama-thanh-nguoi-duoc-theo-doi-nhieu-nhat-twitter(1).jpg
Elon Musk vượt Obama thành người được theo dõi nhiều nhất Twitter, với 133.094.748 vào thời điểm viết bài

Giám đốc điều hành Twitter đã trở thành người dùng thứ 6 vượt mốc 100 triệu người theo dõi trên mạng xã hội này vào tháng 6.2022, theo trang The Verge.

Trong khi Cựu tổng thống Mỹ - Obama chỉ tweet 24 lần trong tháng trước thì mức trung bình hàng ngày của Elon Musk là 26 tweet. Hôm 27.3, ông chủ Twitter đăng đến 72 tweet.

Vào tháng 2, Elon Musk đã sa thải một kỹ sư Twitter, vì cho rằng các dòng tweet từ tỷ phú 51 tuổi người Mỹ có thể ít thu hút hơn do sự quan tâm của công chúng dành cho ông ngày càng giảm, theo trang Platformer.

Trang Platformer cũng đưa tin Elon Musk yêu cầu các kỹ sư tìm ra những cách mới để quảng bá các dòng tweet của mình sau khi bài đăng từ Tổng thống Joe Biden về Super Bowl nhận được nhiều lượt thích hơn Giám đốc điều hành Twitter. Elon Musk đổ lỗi cho "nhân viên bất mãn" làm rò rỉ thông tin và nói rằng đó thực sự là do lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo báo cáo của trang Platformer tuần này, Elon Musk là 1 trong 35 người dùng VIP (danh sách cũng bao gồm cả LeBron James, Ben Shapiro và Alexandria Ocasio-Cortez) được tăng lượt xem một cách bí mật.

Hôm 28.3, Elon Musk tiết lộ thay đổi lớn khác trên nền tảng truyền thông xã hội sẽ đặt các tính năng chính đằng sau tường phí đăng ký. Cụ thể hơn, chỉ những người đăng ký trả phí cho dịch vụ Twitter Blue mới có các bài đăng được đề xuất cho những người dùng khác và được phép bình chọn trong các cuộc thăm dò.

Các bài đăng từ tài khoản miễn phí sẽ không được đưa vào dòng tweet được đề xuất For You theo chính sách mới. Điều này xuất hiện sau khi Twitter cho biết sẽ loại bỏ trạng thái đã xác minh của một số tài khoản "di sản".

Tài khoản "di sản" là người dùng có dấu tích màu xanh lam trước khi Elon Musk mua lại Twitter hồi cuối tháng 10.2022. Dịch vụ Twitter Blue do Elon Musk giới thiệu hiện cho phép bất kỳ ai cũng có được dấu tích màu xanh lam nếu đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm.

Việc xác minh dấu tích màu xanh hiện tại có giá 8 USD/tháng, nhưng điều này cũng cho phép bạn truy cập các tính năng bổ sung. Trước đây, dấu tích màu xanh được cấp miễn phí cho những tài khoản đáng chú ý thuộc về những cá nhân, người nổi tiếng, tổ chức, chính trị gia hoặc thành viên của giới truyền thông có tầm quan trọng trên Twitter.

Giờ đây, những người trả tiền cho Twitter sẽ được hưởng nhiều đặc quyền hơn so với các tài khoản miễn phí trong thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 15.4.

Elon Musk tuyên bố: “Những thay đổi mới nhất là cách thực tế duy nhất để giải quyết các bầy bot AI tiên tiến đang chiếm ưu thế. Nếu không thì đó sẽ là cuộc chiến đấu tuyệt vọng và thất bại. Bình chọn trong các cuộc thăm dò sẽ yêu cầu xác minh vì lý do tương tự".

Bot là phần mềm tự động thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại qua mạng, chẳng hạn spam.

Giám đốc điều hành Twitter cho biết trong một bài đăng trước đó rằng việc xác minh tài khoản có trả tiền khiến chi phí sử dụng bot cao hơn nhiều, cũng như làm cho việc xác định chúng trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, việc làm dấu tích màu xanh chỉ có hiệu lực nếu trả tiền đã gây ra phản ứng dữ dội.

William Shatner, nam diễn viên người Canada năm nay 92 tuổi từng đóng phim Star Trek, đã chỉ trích chương trình đăng ký mới của Twitter: “Này Elon Musk, chuyện dấu tích xanh sẽ biến mất trừ khi chúng tôi trả tiền cho Twitter là sao? Tôi đã ở đây 15 năm, đưa ra những suy nghĩ dí dỏm của mình hoàn toàn miễn phí. Bây giờ cậu đang nói rằng tôi phải trả tiền cho thứ mà cậu đã cho tôi miễn phí?”.

Elon Musk phản hồi như sau: “Điều quan trọng hơn là đối xử bình đẳng với mọi người. Không nên có một tiêu chuẩn khác cho những người nổi tiếng”.

Việc trên xảy ra vài tháng sau khi kế hoạch triển khai Twitter Blue ban đầu phải đối mặt với làn sóng tài khoản giả mạo các thương hiệu trong sự khởi đầu bẽ bàng cho Elon Musk. Sau đó, Twitter Blue đã được khởi chạy lại vào tháng 12.2022.

Từ ngày 1.4, Twitter sẽ loại bỏ dấu tích màu xanh lam khỏi tài khoản "di sản". Điều này đồng nghĩa những người muốn giữ dấu tích màu xanh lam của họ sẽ phải đăng ký Blue với mức phí 8 bảng/tháng cho tài khoản ở Vương quốc Anh và 8 USD/tháng cho tài khoản tại Mỹ.

Elon Musk là người khó đoán, thích làm những chuyện khác thường, hay khiêu khích và kiểm tra giới hạn của người khác.

Một trong những hành động khiêu khích mới nhất của Elon Musk là dành cho giới truyền thông, khi họ đặt câu hỏi hoặc tìm bình luận về một chủ đề, bài viết hoặc điều gì đó cần được phản hồi. Không một công ty lớn nào khác trên thế giới, không một giám đốc điều hành nào khác sẽ làm như vậy.

Trước thông tin Elon Musk đã cắt giảm định giá Twitter xuống chỉ còn 20 tỉ USD, trang TheStreet đã gửi đề nghị bình luận tới công ty truyền thông xã hội, để hỏi xem tin này có chính xác hay không. Đây là quy tắc thông thường của nghề báo, khi viết bài, phải liên hệ với các bên được đề cập trong đó.

Trong vòng một phút sau khi gửi yêu cầu, TheStreet đã nhận được phản hồi dưới dạng biểu tượng cảm xúc poop (giống như một đống phân cuộn lại, thường được trang trí bằng đôi mắt hoạt hình và nụ cười lớn). Không có gì khác.

Ngày 19.3, Elon Musk đã thông báo rằng biểu tượng cảm xúc poop sẽ là phản hồi tự động mà bất kỳ ai sẽ nhận được khi gửi thư đến địa chỉ email truy vấn phương tiện truyền thông Twitter. Vào thời điểm đó, thông điệp này dường như là một trò đùa. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Twitter đã giữ lời hứa của mình.

"Press@twitter.com hiện tự động trả lời bằng 💩", Elon Musk thông báo vào ngày 19.3.

Sơn Vân