Dùng xe cứu hỏa để dập... bụi tại sân bay Long Thành

Sự kiện - Ngày đăng : 14:00, 31/03/2023

Để giảm bụi phát tán, ngoài 50 xe ngày đêm tưới nước, đầu tuần tới sẽ điều động thêm hai xe cứu hỏa thuộc ACV quản lý bổ sung vào đội xe tưới nước.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ông Đỗ Tất Bình vừa thông tin về giải pháp hạn chế bụi bay ra khu dân cư quanh khu vực sân bay Long Thành.

Theo ACV, tổng khối lượng đào đắp tại sân bay cho đến nay đạt hơn 60 triệu m3. Trung bình khối lượng trong những ngày cao điểm đạt 450.000 - 500.000 khối/ngày. Giải pháp trước mắt là tăng cường tưới nước. 

Do mặt bằng thi công sân bay Long Thành rất rộng, khối lượng đào đắp, lu lèn rất lớn trong bối cảnh mùa khô, nhiều gió, không có mưa. Việc 50 xe hiện tưới nước hằng ngày để ngăn bụi từ công trường sân bay Long Thành chỉ hạn chế phần nào. 

Do vậy, ngoài 50 xe ngày đêm tưới nước, đầu tuần tới sẽ điều động thêm hai xe cứu hỏa thuộc ACV quản lý bổ sung vào đội xe tưới nước để giảm bụi.

Hiện nay, công tác tưới nước không vấn đề gì, bởi bên trong phạm vi công trường có các hồ chứa nước nên nguồn nước tưới sẽ đảm bảo để tăng ca lu, tưới.

Ông Bình cũng cho biết sắp tới sẽ phối hợp với địa phương để thống nhất hỗ trợ chi phí cho vùng ảnh hưởng nặng bởi bụi. Từ đó người dân có chi phí khắc phục vệ sinh môi trường…

Vào cuối tháng 12.2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường  vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại Dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, các gói thầu đang thực hiện tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân xung quanh.

Cụ thể, kết quả quan trắc không khí định kỳ khu vực xây dựng sân bay Long Thành đã phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,02 đến 18,32 lần trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10.2022.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần công khai chỉ số chất lượng không khí và cảnh báo ACV nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khi thi công. Tuy nhiên, chất lượng không khí chưa được cải thiện, người dân bức xúc nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương.

Theo ACV, đến giữa tháng 3 trên công trường hiện có 1.864 máy móc và 2.630 nhân sự để triển khai các mũi thi công theo kế hoạch. Tranh thủ thời tiết khô ráo, các nhà thầu đang đẩy nhanh san lấp dự án Cảng hàng không quốc Long Thành, phấn đấu đến tháng 5 sẽ đạt trên 90% khối lượng. Thời điểm này miền Nam cũng bắt đầu vào mùa mưa, lượng bụi phát tán sẽ ít hơn.

H.Đ