Nhà Trắng, hãng tin và người nổi tiếng từ chối trả tiền cho Twitter để giữ dấu tích chính chủ

Thế giới số - Ngày đăng : 09:18, 02/04/2023

Nhiều hãng tin, người nổi tiếng, vận động viên và thậm chí cả Nhà Trắng tuyên bố không có kế hoạch trả tiền cho Twitter sau khi dấu tích xác minh tài khoản chính chủ của họ trên nền tảng này biến mất.

Twitter thông báo vào tuần trước rằng sẽ xóa các dấu tích màu xanh lam trên các tài khoản “di sản” bắt đầu từ ngày 1.4. Tài khoản "di sản" là người dùng có dấu tích màu xanh lam trước khi Elon Musk mua lại Twitter hồi cuối tháng 10.2022. Song kể từ chiều 1.4, các dấu tích màu xanh lam cũ đó vẫn hoạt động, nên tương lai của chúng không rõ ràng.

Một cựu nhân viên Twitter đã đăng hàng loạt tweet hôm 31.3 nêu rõ lý do tại sao việc chuyển sang các tài khoản được xác minh phải trả phí hoàn toàn là rủi ro và có thể khiến các tên tuổi lớn rời bỏ nền tảng vì họ đã sử dụng Twitter miễn phí trong khoảng thời gian dài.

Các cá nhân có thể đăng ký dịch vụ Twitter Blue với giá 8 USD/tháng. Twitter còn có một chương trình riêng dành cho các doanh nghiệp mang tên Verified Organizations, cung cấp dấu tích màu vàng và cơ hội liên kết với các tài khoản khác liên quan đến doanh nghiệp của bạn, với mức phí lên đến 1.000 USD/tháng.

Đề xuất này đã vấp phải sự e ngại và chỉ trích từ các doanh nghiệp. Sau đó, tờ The New York Times đưa tin về một tài liệu nội bộ của Twitter cho biết 500 nhà quảng cáo hàng đầu và 10.000 doanh nghiệp có số lượng theo dõi nhiều nhất sẽ có thể giữ lại dấu tích màu vàng mà không phải chi khoản phí 1.000 USD/tháng.

Một số hãng tin nói rằng không có kế hoạch trả tiền cho dấu tích màu vàng. Một số hãng tin khác không có kế hoạch để hoàn tiền cho các nhà báo trả phí cho Twitter Blue, chủ yếu do dấu tích màu xanh lam chỉ cho thấy người dùng đã trả 8 USD/tháng chứ không còn mang lại độ tin cậy như trước đây, theo CNN.

CNN tuyên bố sẽ không trả tiền và trích dẫn các tuyên bố hoặc ghi chú nội bộ từ tờ The New York Times, Los Angeles Times, Politico, BuzzFeed, Washington Post, Vox xác nhận các trang tin này hoặc sẽ không trả tiền cho dấu tích màu vàng, hoặc sẽ không trả tiền cho nhân viên giữ lại dấu tích màu xanh lam.

nha-trang-nhieu-hang-tin-vdv-nguoi-noi-tieng-tu-choi-tra-tien-cho-twitter-de-duoc-xac-thuc1.jpg
CNN tuyên bố không trả tiền 1.000 USD/tháng để giữ lại dấu tích màu vàng trên Twitter

Trang Axios đưa tin hôm 31.3 rằng Nhà Trắng đã thông báo với nhân viên về việc họ sẽ không trả tiền cho những cá nhân giữ lại dấu tích màu xanh lam. Chính quyền Biden sẽ gửi thông tin qua các tài khoản chính thức của chính phủ Mỹ có dấu tích màu xám, không phải trả tiền.

nha-trang-nhieu-hang-tin-vdv-nguoi-noi-tieng-tu-choi-tra-tien-cho-twitter-de-duoc-xac-thuc(1).jpg
Tài khoản Nhà Trắng có dấu tích màu xám không phải trả tiền

Twitter không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về việc liệu kế hoạch xóa dấu tích xác minh có thay đổi hay không, vì Elon Musk đã sửa đổi chính sách truyền thông của công ty vào tháng trước.

Khi thời hạn những dấu tích màu xanh lam cũ có thể biến mất đến gần, các nhân vật của công chúng trong lĩnh vực thể thao, truyền thông và giải trí tranh luận về việc liệu họ có giữ nó hay không.

Chiều 31.3, LeBron James, siêu sao NBA nổi tiếng tiết kiệm, cho biết sẽ thêm dấu tích màu xanh lam Twitter vào “danh sách những thứ xa xỉ” mà anh không đam mê, chẳng hạn như âm nhạc không có quảng cáo.

Jason Alexander, người đóng vai George Costanza trong bộ phim sitcom mang tính biểu tượng Seinfeld, nói vào đầu tuần này rằng anh không có kế hoạch trả tiền cho Twitter và có khả năng sẽ rời khỏi nền tảng này sau khi mất dấu tích xanh lam.

Nam diễn viên kiêm danh hài Ben Stiller nói đã sử dụng thứ mà anh cho rằng sẽ là đêm cuối cùng với một dấu tích màu xanh lam để tận hưởng chiến thắng của đội bóng rổ New York Knicks trước Cleveland Cavaliers.

Huyền thoại âm nhạc Dionne Warwick từng cho biết sẽ không trả tiền cho các tính năng trả phí của Twitter và nhắc lại vào tối 31.3 rằng bà sẽ sử dụng tiền của mình cho những mục đích khác quan trọng hơn.

Nhà văn và podcaster Jemele Hill đã trích dẫn dòng tweet của LeBron James như một ví dụ về việc dấu tích màu xanh lam tính phí khiến những người dùng lớn bỏ đi. Jemele Hill nói rằng cô có thể sẽ làm theo.

Hôm 28.3, Elon Musk tiết lộ thay đổi lớn khác trên nền tảng truyền thông xã hội sẽ đặt các tính năng chính đằng sau tường phí đăng ký. Cụ thể hơn, chỉ những người đăng ký trả phí cho dịch vụ Twitter Blue mới có các bài đăng được đề xuất cho những người dùng khác và được phép bình chọn trong các cuộc thăm dò.

Các bài đăng từ tài khoản miễn phí sẽ không được đưa vào dòng tweet được đề xuất For You theo chính sách mới. Điều này xuất hiện sau khi Twitter cho biết sẽ loại bỏ trạng thái đã xác minh của một số tài khoản "di sản".

Dịch vụ Twitter Blue do Elon Musk giới thiệu hiện cho phép bất kỳ ai cũng có được dấu tích màu xanh lam nếu đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm.

Việc xác minh dấu tích màu xanh hiện tại có giá 8 USD/tháng, nhưng điều này cũng cho phép bạn truy cập các tính năng bổ sung. Trước đây, dấu tích màu xanh được cấp miễn phí cho những tài khoản đáng chú ý thuộc về những cá nhân, người nổi tiếng, tổ chức, chính trị gia hoặc thành viên của giới truyền thông có tầm quan trọng trên Twitter.

Giờ đây, những người trả tiền cho Twitter sẽ được hưởng nhiều đặc quyền hơn so với các tài khoản miễn phí trong thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 15.4.

Elon Musk tuyên bố: “Những thay đổi mới nhất là cách thực tế duy nhất để giải quyết các bầy bot AI tiên tiến đang chiếm ưu thế. Nếu không thì đó sẽ là cuộc chiến đấu tuyệt vọng và thất bại. Bình chọn trong các cuộc thăm dò sẽ yêu cầu xác minh vì lý do tương tự".

Bot là phần mềm tự động thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại qua mạng, chẳng hạn spam.

Giám đốc điều hành Twitter cho biết trong một bài đăng trước đó rằng việc xác minh tài khoản có trả tiền khiến chi phí sử dụng bot cao hơn nhiều, cũng như làm cho việc xác định chúng trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, việc làm dấu tích màu xanh chỉ có hiệu lực nếu trả tiền đã gây ra phản ứng dữ dội.

William Shatner, nam diễn viên người Canada năm nay 92 tuổi từng đóng phim Star Trek, đã chỉ trích chương trình đăng ký mới của Twitter: “Này Elon Musk, chuyện dấu tích xanh sẽ biến mất trừ khi chúng tôi trả tiền cho Twitter là sao? Tôi đã ở đây 15 năm, đưa ra những suy nghĩ dí dỏm của mình hoàn toàn miễn phí. Bây giờ cậu đang nói rằng tôi phải trả tiền cho thứ mà cậu đã cho tôi miễn phí?”.

Elon Musk phản hồi như sau: “Điều quan trọng hơn là đối xử bình đẳng với mọi người. Không nên có một tiêu chuẩn khác cho những người nổi tiếng”.

Việc trên xảy ra vài tháng sau khi kế hoạch triển khai Twitter Blue ban đầu phải đối mặt với làn sóng tài khoản giả mạo các thương hiệu trong sự khởi đầu bẽ bàng cho Elon Musk. Sau đó, Twitter Blue đã được khởi chạy lại vào tháng 12.2022.

Sơn Vân