Taliban bắt giữ 3 công dân Anh

Chuyển động - Ngày đăng : 09:25, 02/04/2023

Trang The Guardian đưa tin 3 công dân Anh bị Taliban giam giữ tại Afghanistan.

3 công dân bị bắt là bác sĩ nhân đạo Kevin Cornwell, du khách Miles Routledge cùng người quản lý một khách sạn dành cho nhân viên cứu trợ ở Kabul.

Văn phòng Đối ngoại, Thịnh vượng và Phát triển Anh (FCDO) xác nhận đang cố gắng duy trì liên lạc lãnh sự với 3 công dân, đồng thời hỗ trợ gia đình họ. Một nguồn tin tiết lộ chính phủ đảo quốc sương mù có hợp tác với Taliban trong các lĩnh vực lãnh sự, nhân quyền, chống khủng bố, viện trợ nhân đạo (tùy trường hợp cụ thể).

uk.jpg
Bác sĩ Kevin Cornwell (trái) và du khách Mile Routledge - Ảnh: The Guardian

Theo trang The Sun, bác sĩ Cornwell bị bắt trong đợt đột kích ngày 11.1 của cơ quan tình báo Taliban (GDI). Taliban cáo buộc ông sở hữu súng bất hợp pháp - đặt trong két sắt phòng khách sạn Darya Village. Quản lý khách sạn này cũng bị bắt.

Phía gia đình khẳng định chính Taliban cấp phép sử dụng súng ngắn cho bác sĩ Cornwell. Ông từng làm việc cho tổ chức y tế Iqarus International chuyên cung cấp dịch vụ y tế miễn phí cho người dân địa phương.

Bác sĩ Cornwell cùng quản lý khách sạn hiện bị giam giữ tại một cơ sở an ninh do GDI điều hành. Chưa có buộc tội chính thức nhưng họ không được cung cấp luật sư. Gia đình họ được nhà đàm phán giàu kinh nghiệm Scott Richards (tổ chức phi lợi nhuận Presidium Network) hỗ trợ.

“Sau khi nói chuyện với nhiều nhân chứng, tôi nghĩ GDI hiểu lầm. Vũ khí trong phòng bác sĩ Cornwell được cất giữ cùng giấy phép do chính cơ quan nội vụ Taliban cấp, đặt trong bao da. Súng chưa bao giờ rời khỏi két sắt và chưa từng được mang theo”, theo ông Richards.

Tháng 6 năm ngoái từng có 5 công dân Anh bị Taliban bắt giữ trong 6 tháng. Sau đó tất cả được trả tự do, tuy nhiên FCDO vẫn khuyến cáo công dân không nên sang Afghanistan.

Cẩm Bình