Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thử nghiệm tàu metro Bến Thành - Suối Tiên

Sự kiện - Ngày đăng : 17:00, 15/04/2023

Chiều 15.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thử nghiệm đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn từ ga Rạch Chiếc đến ga bến xe Suối Tiên (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Đi cùng đoàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn.

Thủ tướng đã khảo sát, tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ ga Rạch Chiếc đến ga bến xe Suối Tiên thuộc dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

thutuong2-metro-9124.jpeg
Đây là lần thứ hai Thủ tướng khảo sát 2 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm này của TP.HCM, sau lần khảo sát thứ nhất vào cuối tháng 7.2022 - Ảnh: PLO

Buổi chạy thử nghiệm tàu đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm số 5 và giai đoạn thử nghiệm số 6 trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50km/h.

Với chiều dài 19,7km (trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6km; đoạn đi trên cao dài 17,1km), đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM được kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và giúp đô thị lớn nhất cả nước trở nên năng động, hiện đại hơn.

Dự án có tổng mức đầu tư 43.757 tỉ đồng. Trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 38.265,55 tỉ đồng, chiếm 87% tổng vốn đầu tư. Vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố là 5.491,6 tỉ đồng, chiếm 13% tổng vốn đầu tư.

Dự án chính thức khởi công xây dựng vào năm 2012. Thời điểm hoàn thành thi công dự kiến cuối quý 4/2023. Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028, gồm thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu từ năm 2024 đến hết năm 2025; thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.

z4267149027514_8454ce12e1c24fca3944a649687deb21.jpg
Thủ tướng yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương thiết kế công trình biểu tượng tại nút giao An Phú - Ảnh: VGP

Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%. Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang nỗ lực, phối hợp các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ dự án để hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành của trên toàn tuyến, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Các công việc khác nhằm đồng bộ với quá trình hoàn thành công tác thi công cũng đang được triển khai, như đào tạo nhân lực cho dự án, thẩm định và nghiệm thu các nội dung phòng cháy chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình…, xây dựng Đề án thí điểm khai thác một số tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị…

Theo báo cáo tại hiện trường, các vướng mắc với dự án được nêu tại cuộc làm việc lần trước của Thủ tướng đã cơ bản được tháo gỡ. Riêng vấn đề vốn cho doanh nghiệp vận hành dự án cũng đã được Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo, các cơ quan đang triển khai các thủ tục để thực hiện.

Thủ tướng giao các cơ quan, đơn vị cố gắng hoàn thành dự án Bến Thành - Suối Tiên vào dịp 2.9.2023, trước 1 quý so với dự kiến. Đây là công trình biểu tượng để chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mới hệ thống metro của TP.HCM phù hợp định hướng phát triển mới; sớm xúc tiến dự án metro Bến Thành - Kiên Lương theo tinh thần vay vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản, rút kinh nghiệm từ dự án Bến Thành - Suối Tiên để triển khai nhanh hơn.

Cũng tại hiện trường, Thủ tướng đã trao đổi với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. Thủ tướng cảm ơn Đại sứ Yamada Takio đã góp phần thúc đẩy để Nhật Bản sắp triển khai cụ thể việc cho vay ODA thế hệ mới với Việt Nam; đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có đường sắt tốc độ cao; góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

Tú Viên