Trước trận tứ kết U.19 Hà Nội - Đồng Tháp: Tương quan chênh lệch

Thể thao - Ngày đăng : 11:40, 29/04/2023

Vào 15 giờ ngày 29.4, Hà Nội sẽ gặp Đồng Tháp trong trận tứ kết 1 thuộc vòng chung kết giải U.19 quốc gia 2023.
ha-noi-dong-thap-2.jpg
Hà Nội (áo vàng) thắng Đồng Tháp 2-0 tại vòng bảng năm ngoái

Trong 4 cặp đấu tại tứ kết giải U.19 quốc gia 2023 thì cặp đấu giữa Hà Nội và Đồng Tháp được xem là có độ chênh lệch nhất. Đó không hẳn vì đây là trận giữa đội có thành tích xuất sắc nhất vòng bảng đấu với đội có thành tích khiêm tốn nhất góp mặt ở tứ kết, mà còn ở cách hai đội thể hiện qua từng trận.

Tại vòng bảng, Hà Nội đã giành ngôi nhất bảng A với 7 điểm. Trên thực tế, Hà Nội là đội có thành tích tốt nhất khi có cùng 7 điểm như Thanh Hóa - nhất bảng C nhưng hiệu số của Hà Nội là 6-1 trong khi hiệu số của Thanh Hóa là 8-4.

Đồng thời, tính đến lúc này đương kim vô địch Hà Nội cũng là đội duy nhất bất bại từ đầu mùa giải U.19. Tại vòng loại thì chỉ có Hà Nội, HAGL và Bình Dương là 3 đội bất bại nhưng đến vòng chung kết thì Bình Dương thua cả 3 trận còn HAGL đã gục ngã trước Bình Phước. Tính từ mùa trước vô địch thì Hà Nội đã có 26 trận liên tiếp bất bại tại giải U.19.

Điều khiến HLV Dương Hồng Sơn vui mừng hơn cả là qua từng trận đấu ở Tây Ninh, các cầu thủ trẻ Hà Nội càng chơi càng hay. Trận đầu tiên gặp Đà Nẵng, Hà Nội bị dẫn trước và chỉ giành 1 điểm kém thuyết phục. Đến trận thắng Khánh Hòa 1-0 thì Hà Nội cũng chơi bế tắc và chỉ có 3 điểm nhờ pha phản lưới của hậu vệ đối phương. Nhưng đến trận gặp Tây Ninh, Hà Nội đã thể hiện rõ vóc dáng của nhà đương kim vô địch khi tạo ra trận thắng đậm nhất giải tính đến thời điểm này.

Ngược lại với phong độ của Hà Nội, Đồng Tháp là đội có thành tích thấp nhất trong 8 đội vào tứ kết (4 điểm, hiệu số 3/4). Trận đầu tiên tại vòng bảng, Đồng Tháp thắng Bình Dương 1-0. Nhưng đến trận thứ 2, Đồng Tháp đã cho thấy vấn đề thể lực và khả năng chống chịu pressing không tốt. Sau khi dẫn trước Thanh Hóa 2 bàn, Đồng Tháp bị sập rất nhanh khi đội bóng xứ Thanh gia tăng áp lực và thua ngược 2-4.

Đến trận gặp SLNA thì không có nhiều điều để nói vì bản thân SLNA không muốn thắng. Nếu trận đó, SLNA thắng thì Đồng Tháp bị loại và SLNA sẽ phải gặp Hà Nội ở tứ kết. Kết quả hòa nằm trong toan tính của SLNA trong khi Đồng Tháp cũng không đủ lực để đánh bại đội bóng xứ Nghệ để chiếm ngôi nhì bảng. Thực ra, Đồng Tháp muốn thắng SLNA để vươn lên nhì bảng C thì chỉ phải gặp Bình Phước ở tứ kết. Tuy nhiên, suy đi tính lại thì HLV Trang Văn Thành vẫn chọn giải pháp đá chắc chắn, giữ 1 điểm và yên tâm xếp hạng 3 bảng C.

Nhưng dù sao trong bóng đá thì khó nói trước và mọi so sánh tương quan chỉ mang giá trị tham khảo. Đồng Tháp tuy lối chơi chưa thật ấn tượng nhưng trong số cầu thủ của họ có mũi nhọn số 7 Lê Huỳnh Triệu rất nguy hiểm. Nếu Hà Nội chủ quan để cầu thủ này giúp Đồng Tháp ghi bàn trước thì sẽ rất rắc rối trong một trận theo thể thức knock-out.

Trong khi đó, Đồng Tháp sẽ phải tìm cách khóa được ngòi nổ Nguyễn Trung Thành bên phía Hà Nội khi mọi đường tấn công sắc sảo của các nhà đương kim vô địch đều qua đôi chân khéo léo của tiền vệ số 10. 

Năm ngoái tại vòng bảng, Hà Nội từng thắng 2-0 và loại Đồng Tháp ở lượt cuối, sau đó đoạt chức vô địch. Nhưng cũng đừng quên tại trận đối đầu gần nhất giữa 2 đội theo thể thức knock-out là chung kết giải năm 2018 thì Đồng Tháp từng đánh bại Hà Nội (sau khi hòa 0-0 trong thời gian thi đấu chính thức) ở loạt luân lưu để đăng quang ở Huế.

Do vậy, dù tương quan trận đấu này được xem là chênh lệch lớn nhất tại vòng tứ kết nhưng yếu tố bất ngờ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Vòng chung kết Giải bóng đá Vô địch U.19 quốc gia chính thức diễn ra tại Tây Ninh.

Bắt đầu từ ngày 22.4 đến 4.5, 25 trận đấu hấp dẫn của 12 đội bóng tiêu biểu ở vòng bảng là Viettel, Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, Becamex Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp, An Giang cùng đội chủ nhà Tây Ninh sẽ được diễn ra.

12 đội bóng xuất sắc sẽ tranh tài từ ngày 22.4 đến 4.5 tại sân vận động tỉnh Tây Ninh và sân Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh. Các trận đấu trong khuôn khổ của giải sẽ được mở cửa miễn phí.

Ngoài ra, khán giả có thể theo dõi trực tuyến thông qua livestream trên các nền tảng như: Fanpage U.19 - U.21 Thanh Niên; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh; kênh YouTube của FPT Play, Thể thao 360 (Báo Thanh Niên); VFF Channel (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam).

Ban tổ chức giải chân thành cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành, góp phần tạo nên một mùa giải thành công tốt đẹp: Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tập đoàn Trung Nguyên Legend, Công ty cổ phần Động Lực, Tổng công ty Becamex IDC, Công ty TNHH Bảo Uyên Sport, Công ty cổ phần Tập đoàn T& T, Công ty cổ phần Thực phẩm Sức Khỏe Việt (Viet Health Food), Công ty Giải pháp MKC, Công ty TNHH CaFe The Town, Công ty cổ phần Đầu tư Kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh…

Lời cảm ơn

Anh Tú