Tesla tìm cách loại bỏ linh kiện chứa đất hiếm khỏi xe điện

Xe - Ngày đăng : 11:00, 03/05/2023

Nhân sự kiện Master Plan 3 Investor công bố chiến lược kinh doanh vài năm tới, thành viên nhóm phát triển hệ thống truyền động của Tesla Colin Campbell cho biết họ đang tìm cách loại bỏ nam châm đất hiếm khỏi động cơ.

Nhóm làm vậy vì lo ngại nguồn cung đất hiếm không ổn định cũng như vì quá trình khai thác thường tạo ra chất độc.

Theo ông Campbell, vật liệu đất hiếm trong động cơ mẫu model Y nặng khoảng 520 gam. Hãng đang phát triển loại nam châm vĩnh cửu thế hệ tiếp theo không chứa đất hiếm.

tesla.jpg
Xe điện Tesla model Y - Ảnh: The Verge

Tesla không nói rõ loại đất hiếm họ định loại bỏ, nhưng giới kỹ sư xe điện đều biết rõ mọi chiếc model Y đều có 500 gam neodymium. Vật liệu này khi kết hợp với các nguyên tố khác như sắt có thể tạo ra từ trường liên tục đủ mạnh để khiến một chiếc ô tô lớn di chuyển.

Một số chuyên gia chỉ ra ferrite (vật liệu sắt từ) có thể là phương án thay thế khả dĩ. Nhưng nam châm ferrite yếu hơn nam châm neodymium khoảng 10 lần nên chưa rõ làm cách nào vật liệu này có thể khiến xe điện nặng hơn 2 tấn như model Y di chuyển.

Hiện tại, xe Tesla được cung cấp năng lượng bằng nam châm vĩnh cửu ở bánh sau, còn bánh trước dùng dòng điện cấp ngoài để tạo ra điện trường cần thiết làm quay bánh xe.

Tìm nguồn cung đất hiếm không chỉ tốn kém mà còn gây nguy hiểm, đặc biệt với thợ mỏ. Hơn nữa nguồn cung ngày càng không ổn định.

Hơn một nửa lượng đất hiếm được khai thác trên thế giới đến từ Trung Quốc, nước này cũng sản xuất chúng thành nam châm. Số nam châm sản xuất tại Trung Quốc chiếm hơn 90% tổng cung toàn cầu.

Với tình hình địa chính trị đầy biến động thời gian qua, quan hệ giữa Trung Quốc với phương Tây - đặc biệt là Mỹ,  trở nên xấu đi chưa từng thấy, từ đó làm dấy lên lo ngại nguồn cung đất hiếm sẽ bị gián đoạn nếu sự căng thẳng tiếp tục leo thang.

Cẩm Bình