Phẫu thuật tách thành công 4 ngón tay bị dính nhau của bé 4 tuổi

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:28, 15/05/2023

Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa phẫu thuật tách thành công 4 ngón tay bị dính bẩm sinh của một bệnh nhi 4 tuổi trú huyện Yên Thành.

Ngày 15.5, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng tiếp nhận bé N.T.T (4 tuổi, trú huyện Yên Thành) có bàn tay trái bị dính cả 4 ngón lại với nhau chỉ trừ ngón cái.

Theo bà nội cháu T., khiếm khuyết trên bàn tay trái của cháu có từ khi chào đời. Do bố mẹ cháu đi làm ăn xa, cháu ở với bà nên trước đây chưa có điều kiện đi khám.

Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, làm các cận lâm sàng cần thiết và hội chẩn, đánh giá tình trạng các ngón 2, 3, 4, 5 bàn tay trái của cháu T. dính lại với nhau và nhỏ hơn so với bàn tay phải; các ngón chỉ dính phần mềm, không dính xương.

Các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật tách dính cả 4 ngón trong một lần duy nhất.

tach-4-ngon-tay.jpg
Bàn tay của bé T. trước và sau khi phẫu thuật - Ảnh: BVCC

Sau hơn 4 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công tách 4 ngón tay bị dính nhau của bé T.

Sau mổ, bé T. được chăm sóc và thay băng 2 lần, xuất viện sau 7 ngày điều trị, tái khám mỗi tuần 1 lần. Đến lần tái khám thứ 2, cả 4 ngón tay của bé T. đã hồi phục hoàn toàn, các ngón hồng hào.

Theo Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, đây là một phẫu thuật tách dính ngón tay rất phức tạp, dễ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, chưa kể sau mổ có thể có những nguy cơ như hoại tử vạt da ghép, hoại tử ngón tay sau phẫu thuật, tổn thương thần kinh ngón, có thể khiến ngón tay của trẻ mất cảm giác.

Đây là lần đầu tiên phẫu thuật thành công tách dính cả 4 ngón tay bị dính nhau trong một lần phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.

Bình Hà