Hà Tĩnh: Thay thành công khớp gối cho 2 bệnh nhân nhờ ứng dụng kỹ thuật mới

Tiến bộ y học - Ngày đăng : 13:05, 17/05/2023

Nhờ ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối toàn phần căn chỉnh động học với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa thay thành công khớp gối cho 2 bệnh nhân.

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Thanh (69 tuổi, trú xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) bị thoái hóa khớp gối trái, gần đây, bà bị đau nhiều, đi lại khó khăn nên đã nhập viện để điều trị.

Sau khi biết Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh triển khai kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối toàn phần căn chỉnh động học với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D, bà Thanh đã quyết định thay khớp gối tại đây.

4 ngày sau phẫu thuật, bà Thanh đã tự đi lại được, dự kiến sau 10 ngày điều trị có thể xuất viện.

thay-khop-goi-3d.jpg
Bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh đã tự đi lại được sau phẫu thuật 4 ngày - Ảnh: BVCC

Ông Nguyễn Phi Lịch (69 tuổi, trú phường Hà Huy Tập, TP.Hà Tĩnh) bị thoái hóa khớp gối 10 năm nay và trong 3 năm trở lại đây, ông bị đau nhiều, đi lại khó khăn. Bệnh nhân này đi khám nhiều nơi và uống nhiều loại thuốc nhưng vẫn không đỡ.

Sau khi nhập viện, ông Lịch được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thay khớp gối bằng kỹ thuật phẫu thuật khớp gối mới. Ba ngày sau khi được mổ thay khớp gối, ông Lịch đã tự đi lại nhẹ nhàng mà không cần công cụ hỗ trợ; dự kiến sau 10 ngày điều trị sẽ được xuất viện.

Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối toàn phần căn chỉnh động học dựa trên dẫn đường cá thể hoá công nghệ 3D là công nghệ hỗ trợ thay khớp gối mới nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh là một trong số ít bệnh viện trong cả nước được hỗ trợ công nghệ này.

thay-khop-goi-3d-4.jpg
Thiết bị dẫn đường cá thể hoá trong phẫu thuật thay khớp gối toàn phần với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D - Ảnh: BVCC

Thoái hóa khớp là bệnh lý rất phổ biến, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi. Thoái hoá khớp gối gây đau và giảm chức năng khớp gối, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối khác nhau tuỳ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Thay khớp gối đã được chứng tỏ là phương pháp điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nặng khi những phương pháp khác không còn hiệu quả. Thay khớp gối toàn phần với kỹ thuật căn chỉnh động học với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D là công nghệ hỗ trợ thay khớp gối mới nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam.

Bác sĩ Trần Đức Tuấn, Phó trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, những ưu điểm của phẫu thuật thay khớp gối toàn phần với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D là các bác sĩ sẽ lập kế hoạch trước phẫu thuật, từ đó giúp cải thiện độ chính xác vị trí đặt khớp nhân tạo; rút ngắn thời gian phẫu thuật, giảm thiểu các sang chấn cho bệnh nhân cũng như các nguy cơ tai biến có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật; giảm nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật; giảm nguy cơ mất máu và tắc mạch mỡ do không khoan nòng nội tủy; bệnh nhân có thể vận động đi lại sớm ngay ngày đầu tiên sau mổ.

Quang Cường