Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô

Xe - Ngày đăng : 18:45, 18/05/2023

Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm của Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023.
phi.jpg
Giảm phí trước bạ có thể giúp tăng lượng tiêu thụ ô tô - Ảnh minh họa

Trả lời báo giới lên quan đến vấn đề giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) ngày 18.5 cho biết, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian qua thị trường tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh 34% so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 chỉ đạt 22.409 xe, gồm xe 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3.2023, như xe du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.

Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA thì doanh số bán hàng còn giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ có 20.667 xe các loại được bán ra trong tháng 4.2023, giảm 46% so với tháng 4.2022 và giảm 21% so với tháng 3.2023.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Bên cạnh lượng tồn kho ô tô trong thời gian qua cũng khá cao, một số vấn đề về tiếp cận vốn, lãi suất tăng cao hay tỷ giá và lạm phát… cũng gây áp lực tới doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp thuộc VAMA và một số tỉnh, thành phố cũng đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương, Bộ cũng đã báo cáo với Chính phủ xem xét đề nghị giảm thuế, phí trước bạ, đồng thời xem xét gia hạn, chậm nộp với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm của Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023. Tuy nhiên, thẩm quyền Chính phủ sẽ xem xét. Do vậy, Bộ Công Thương, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ, tuy rằng, đây chỉ là một biện pháp.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, có ý kiến cho rằng ngân sách Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, cho nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách. Nhưng thực tế cho thấy, năm 2021 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu: “Báo cáo của Bộ Tài chính qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì nguồn thu ngân sách không những bị giảm mà còn tăng lên gần 2.000 tỉ đồng. Chính vì vậy, Bộ Công Thương có quan điểm ủng hộ việc áp dụng một số các biện pháp, trong đó có việc giảm lệ phí trước bạ”.

Hồ Đông