Cứu sống bệnh nhân sau 180 ngày phải thở máy

Câu chuyện ngành y - Ngày đăng : 21:30, 20/05/2023

Ngày 19.5, tại Khoa Nội 2 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, gia đình của bệnh nhân L.T.K.T (Lâm Thị Kim Thanh), 19 tuổi, ở huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) rất vui mừng khi T được xuất viện về nhà sau 6 tháng chiến đấu với bệnh tật, có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được.

Theo các bác sĩ, L.T.K.T bị mắc Hội chứng Guillain-Barré hay còn gọi là bệnh viêm đa rễ dây thần kinh hủy myelin cấp hay bệnh dây thần kinh ngoại biên do tự miễn, là một tình trạng bệnh lý hiếm gặp. Đây là hội chứng rối loạn do hệ miễn dịch của cơ thể tấn công vào một phần hệ thần kinh ngoại biên. Tình trạng này sẽ làm cho dây thần kinh bị viêm dẫn đến liệt hoặc yếu cơ nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời.

Tháng 11.2022, T được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị. Đến tháng 12.2022 được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiếp tục được điều trị. Tại đây, tình trạng của T cũng không khả quan hơn và người nhà không đủ điều kiện kinh tế để tiếp tục điều trị nên đã xin về và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng.

bs-tham-kham-cho-benh-nhan-ltkt.jpg
BSCK II Huỳnh Văn Hiệp thăm khám bệnh nhân L.T.K.T - Ảnh: Lương xuân Cao 

BSCK II Huỳnh Văn Hiệp – Trưởng Khoa Nội 2 cho biết: “Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng ngày 19.12.2022 trong tình trạng lơ mơ, gọi thì mở mắt nhưng liệt tứ chi, mạch và huyết áp cao, phù 2 chân, phổi có nhiều ran ẩm 2 đáy và phải thở máy. Vào bệnh viện, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu – Chống độc nội để tiếp tục điều trị. Đến ngày 20.2 thì bệnh nhân được chuyển về Khoa Nội 2 nhưng tình trạng vẫn chưa ổn định và vẫn phải tiếp tục thở máy. Chúng tôi tiếp tục điều trị bằng cách kết hợp thuốc kiểm soát huyết áp, giảm đau thần kinh, dinh dưỡng cùng với tập vật lý trị liệu và hướng dẫn người nhà chăm sóc tích cực nhằm chống loét và tránh các biến chứng thuyên tắc mạch do nằm lâu. Nhờ vậy mà tình trạng của bệnh nhân tiến triển ngày càng tốt hơn. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tự ăn được qua miệng, ngưng thở máy, sức cơ cải thiện tốt, cầm nắm, cử động tốt và có thể được xuất viện. Đây là một trường hợp điều trị tốn nhiều thời gian và có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa trong cấp cứu điều trị cho bệnh nhân”.

Người nhà bệnh nhân K.T tâm sự: “Gia đình tôi rất cám ơn Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã cứu sống con tôi. Tình trạng bệnh của cháu rất nguy kịch, đã có lúc các bác sĩ tư vấn cho tôi tình trạng của cháu và chuẩn bị tâm lý trước tình huống xấu nhất. Nhưng bằng sự nỗ lực của mình, các thầy thuốc của bệnh viện đa khoa Sóc Trăng đã cứu sống cháu. Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây rất tốt, luôn theo dõi con tôi kể cả đêm khuya”.

BSCKII Đặng Minh Hiền – Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Nhìn thấy bệnh nhân phục hồi tốt và được xuất viện chúng tôi hết sức vui mừng sau rất nhiều nỗ lực của cả ê kíp phối hợp nhiều chuyên khoa. Chúng tôi luôn cố gắng tối đa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của mình nhằm giúp cho người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất ngay tại tỉnh nhà”.

benh-nhan-ltkt.jpg
Bệnh nhân L.T.K.T đã bình phục sau 6 tháng nằm viện - Ảnh: Lương Xuân Cao

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Hiệp, hội chứng Guillain-Barré là một bệnh lý hiếm gặp và điều trị khó khăn. Tuy nhiên, có thể chẩn đoán sớm bằng phương pháp đo điện cơ. Đo điện cơ (EMG) là phương pháp thăm dò được sử dụng để nghiên cứu phản ứng điện của thần kinh và cơ, đánh giá sự mất phân bố thần kinh của cơ. Nhằm giúp cho Bác sĩ có thể chẩn đoán tiên lượng tổn thương dây thần kinh do chấn thương; chẩn đoán hoặc khẳng định những bệnh lý thần kinh ngoại biên do tăng u rê, do rối loạn chuyển hóa hoặc miễn dịch, do đái tháo đường; chẩn đoán phân biệt với các triệu chứng than phiền (đau ở chi, yếu chi, đau chuột rút, bồn chồn, rối loạn cảm giác da, dị cảm).

“Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đo điện cơ tại Khoa Nội 2. Khi có dấu hiệu như tê, yếu tay, chân hoặc nghi ngờ bệnh lý về thần kinh bà con nên khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm cho bản thân”, BS Hiệp khuyến cáo.

Lương Xuân Cao