Liệu pháp thay thế hormone sau mãn kinh: Lợi nhiều hơn hại

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:02, 22/05/2023

Năm 2002, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã công bố một nghiên cứu mang tính bước ngoặt về những rủi ro đối với phụ nữ khi sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT).

HRT đã được sử dụng trong nhiều thập niên để chống lại các vấn đề do thời kỳ mãn kinh gây ra, và nghiên cứu trước đây cho thấy phụ nữ sử dụng phương pháp điều trị này có nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim, chứng mất trí nhớ cao hơn so với không dùng.

Song một nghiên cứu thuộc dự án Sáng kiến sức khỏe phụ nữ (WHI) bao gồm loạt các nghiên cứu tập trung vào việc ngăn ngừa những vấn đề sức khỏe phụ nữ sau mãn kinh đã phát hiện ra nhiều sai sót do một số yếu tố. 

Chúng bao gồm sự khác biệt xung quanh loại HRT được sử dụng và việc sử dụng HRT của phụ nữ ở độ tuổi 60, những người có nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim mạch cao hơn theo thống kê.

Vì vậy, nghiên cứu trước đây đã phá hủy sự tự tin của nhiều phụ nữ về cách họ kiểm soát các triệu chứng mãn kinh của mình. 

anh-man-hinh-2023-05-22-luc-09.40.09.png
Một phụ nữ dán miếng dán HRT lên bụng - Ảnh: Getty Images

Tiến sĩ Louise Newson, một bác sĩ gia đình người Anh và chuyên gia về thời kỳ mãn kinh, người gần đây đã xuất bản cuốn sách thứ ba về chủ đề này, The Definitive Guide to the Perimenopause and Menopause, cho biết những phụ nữ trong nghiên cứu trước đây "đã được cung cấp các loại HRT mà ngày nay không được kê đơn".

"Những sai sót là một trong những lý do chính khiến phụ nữ trở nên lo lắng không cần thiết về việc dùng HRT. Thật đáng tiếc khi HRT đã bị báo chí đưa tin tiêu cực đến mức nhiều phụ nữ lo lắng về việc sử dụng nó", Newson nói. 

Bác sĩ Susan Jamieson đến Hồng Kông vào năm 1989 và thành lập một phòng khám chuyên khoa dành cho phụ nữ khỏe mạnh. Bà nhớ lúc đó không ai nói nhiều về nội tiết tố.

Bà nói rằng báo cáo của WHI đã được chứng minh một phần và chính bà cũng đã thúc giục các bệnh nhân của mình ngừng dùng HRT vì mối lo ngại liên quan đến đau tim.

Jamieson nói thêm rằng hiện nay việc uống estrogen được biết là làm tăng nguy cơ đột quỵ bởi khi uống thuốc, nó được chuyển hóa ở gan và quá trình xử lý estrogen ở gan có thể dẫn đến hình thành cục máu đông. 

Tuy nhiên, Jamieson cho biết hiện nay HRT đã phát triển trong một thời gian dài đã có sẵn ở dạng gel, kem và miếng dán giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. 

Tiến sĩ Laurena Law cho biết thêm người ta đã phát hiện ra rằng lợi ích của HRT lớn hơn rủi ro đối với phụ nữ trong vòng 10 năm kể từ khi bắt đầu mãn kinh. 

"Tuy nhiên, nếu liệu pháp này bắt đầu sau khoảng thời gian ấy, hoặc khi một phụ nữ từ 65 tuổi trở lên, thì có vẻ như nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và đột quỵ sẽ tăng lên", Law nói. 

anh-man-hinh-2023-05-22-luc-09.28.44.png
Hơn 30 triệu chứng thể chất và tâm lý quan trọng khác có thể được giảm bớt bằng HRT - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu trước đây cũng gợi ý rằng phụ nữ dùng HRT có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn, nhưng nghiên cứu gần đây đã cho thấy điều này không chính xác. 

Newson nói rằng khi nghiên cứu năm 2002 được xem xét lại thì người ta thấy rằng phụ nữ dùng bất kỳ loại HRT nào đều có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn. 

Đối với việc điều trị các triệu chứng mãn kinh, HRT còn giúp giảm bớt các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm, teo âm đạo, trầm cảm và lo lắng.

Law cho biết: "Hơn 30 triệu chứng thể chất và tâm lý quan trọng khác có thể được giảm bớt bằng HRT". Bà cũng cho biết thêm rằng nhiều phụ nữ đã cải thiện được chất lượng cuộc sống khi dùng HRT. 

"3 thập niên trước, mọi người thường nói trải qua thời kỳ mãn kinh là điều tự nhiên, chúng ta đừng can thiệp. Nhưng chúng tôi không nói điều đó khi chúng tôi hết hormone tuyến giáp hoặc insulin", Jamieson nói và nhấn mạnh phụ nữ có thể và nên mong đợi không chỉ được sống thọ mà còn già đi mà vẫn khỏe mạnh.  

Bà Law nói rằng mỗi phụ nữ sẽ có trải nghiệm riêng về quá trình mãn kinh và liệu pháp HRT phải được cá nhân hóa chứ không thể áp dụng cho tất cả mọi người như trước đây. 

Newson cho biết có những lựa chọn khác để thay thế cho HRT song đây vẫn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất để cải thiện các triệu chứng mãn kinh và nó có thể làm giảm nguy cơ loãng xương, chứng mất trí nhớ và bệnh tim mạch. 

Newson cho biết thêm: “Thật may khi phụ nữ dần nhận ra sự thật này. Rất nhiều người, gồm cả tôi, dùng HRT vì những lợi ích sức khỏe đã biết".

Đan Thuỳ