WHO sẽ cung cấp khẩn 6 lọ thuốc điều trị ngộ độc botulinum cho Việt Nam

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:58, 23/05/2023

Ngày 23.5, Bộ Y tế cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thể cung cấp khẩn cấp 6 lọ BAT cho nhu cầu cấp bách của Việt Nam trong vụ ngộ độc botulinum.

Bộ Y tế cho biết, do bệnh này rất hiếm xảy ra nên nguồn cung đối với thuốc chữa bệnh (thuốc BAT) trên thế giới cũng rất hiếm. Vì vậy, đây là thuốc không dễ chủ động về nguồn cung. Bên cạnh đó, giá của thuốc này cũng rất cao và BAT hiện chưa nằm trong danh mục các thuốc được bảo hiểm chi trả.

Ngoài việc cấp phép và nhập khẩu thuốc thương mại thông thường, để đảm bảo tính cấp bách, năm 2020 để phục vụ các ca nhiễm độc tố botulinum do sử dụng pate chay có chứa độc tố, Bộ Y tế đã đề nghị Tổ chức Y tế thế giới hỗ trợ tìm kiếm nguồn cung thuốc BAT. WHO đã hỗ trợ rất kịp thời 10 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (A,B,C,D,E,F,G) - (Equine). Lô thuốc này đã góp phần kịp thời cứu chữa các bệnh nhân.

ngo-doc-botium.jpg
WHO sẽ cung cấp khẩn 6 lọ thuốc hiếm điều trị ngộ độc botulinum cho Việt Nam

Bộ Y tế khẳng định, ngộ độc botulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngộ độc này rất hiếm xảy ra ở Việt Nam và trên thế giới. Nguyên nhân chính là do người bệnh nhiễm độc tố vi khuẩn trong thực phẩm kém chất lượng, ăn phải các loại thức ăn bảo quản không tốt.

Từ năm 2020 đến nay rải rác có một vài ca bệnh/năm, gần đây có 3 ca tại TP.HCM. Với các trường hợp ngộ độc botilinum đang mắc tại TP.HCM, ngay khi nhận được báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, ngày 21.5, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã khẩn trương liên hệ, trao đổi và làm việc với WHO để hỗ trợ giải quyết.

WHO và các cơ quan liên quan của Bộ Y tế, các bệnh viện đang có bệnh nhân cần điều trị ngộ độc botilinum đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để khẩn trương tiếp nhận lô thuốc này để điều trị cho các bệnh nhân. Ngoài ra Cục Quản lý dược cũng đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với các công ty nhập khẩu, nhà cung ứng để có thêm nguồn cung ứng thuốc.

Về giải pháp căn cơ, Bộ Y tế cho biết, để chủ động hơn với các thuốc chống ngộ độc nói riêng, các thuốc hạn chế về nguồn cung nói chung, Bộ Y tế đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý, chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung.

Trong các giải pháp thực hiện, một giải pháp quan trọng là thành lập các trung tâm tồn trữ thuốc hiếm nguồn cung tại các vùng kinh tế - xã hội và đặc biệt là cơ chế để có thể thanh toán các thuốc hiếm về nguồn cung đã tồn trữ nhưng hết hạn do không phải dùng đến vì không có bệnh nhân.

Dạ Thảo - Ảnh: BVCC