Thiết bị tạo hương thơm VR có thể dùng cho rạp phim 4D, hỗ trợ người mất trí nhớ, bị mù và điếc

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 12:33, 23/05/2023

Các nhà khoa học ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã phát triển thiết bị đeo để giải phóng mùi hương khi khán giả thưởng thức một bộ phim 4D.

Hệ thống thực tế ảo (VR) không dây nhỏ này có thể được gắn vào vùng da dưới mũi hoặc đeo dưới dạng mặt nạ.

thiet-bi-tao-huong-thom-vr-3-.jpg
Minh họa giao diện VR kết nối người dùng với chủ thể ảo. Người dùng nhặt những bông hoa ảo trước mặt, sau đó đưa lên mũi ngửi - Ảnh: Yu Xinge

Máy tạo mùi chứa sáp paraffin kết hợp với nước hoa an toàn sử dụng trong thực phẩm, có thể làm nóng trong vòng 2 giây đến khoảng 45 độ C để tỏa ra các mùi hương khác nhau.

Sáp paraffin là một loại sáp dẻo được sản xuất từ các dẫn xuất của dầu mỏ. Sáp paraffin có cấu trúc phân tử đơn giản và chất lượng ổn định, làm cho nó trở thành một vật liệu phổ biến trong nhiều ứng dụng khác nhau. Sáp paraffin thường được sử dụng trong ngành công nghiệp, chẳng hạn như làm nến, chất chống thấm nước, chất bảo quản và các sản phẩm chăm sóc da.

Nhóm nghiên cứu cho biết có thể trang bị cho thiết bị khoảng 100 mùi khác nhau, mà người sử dụng có thể cảm nhận được trong cuộc sống, chẳng hạn mùi sầu riêng, mùi oải hương, mojito và bánh kếp.

Mojito là loại thức uống truyền thống của người Cuba, được tạo nên từ sự kết hợp giữa vị chua của chanh, vị ngọt của đường hay trái cây, mùi thơm hăng hắc của lá bạc hà và chút cay nồng của rượu Rhum

Các nhà khoa học từ Đại học Thành phố Hồng Kông, Đại học Hàng không Vũ Trụ Bắc Kinh và Đại học Sơn Đông đã công bố phát hiện của họ trên Tạp chí Nature Communications trong tháng 5.

Các thiết bị VR để mô phỏng hình ảnh, âm thanh và cảm ứng đã được phát triển rộng rãi. Thế nhưng, việc tạo ra một hệ thống cho mùi là thách thức. Một số thiết kế có kích thước lớn việc sử dụng chai nước hoa lỏng hoặc tai nghe có dây, gây khó khăn và không tiện lợi cho người sử dụng.

Tác giả chính Yu Xinge, phó giáo sư tại khoa Kỹ thuật y sinh tại Đại học Thành phố Hồng Kông, cho biết nhóm nghiên cứu mong muốn tái tạo trải nghiệm 5 giác quan trong VR, đồng thời có thể áp dụng với metaverse.

Metaverse được xem là một phiên bản mở rộng và cải tiến của internet hiện tại, nơi người dùng không chỉ tiếp cận thông tin mà còn tham gia vào một trải nghiệm trực tuyến sâu sắc và đa chiều. Các môi trường ảo trong metaverse thường được xây dựng trên nền tảng công nghệ như VR, thực tại tăng cường (AR) và cảm nhận thụ động (haptics).

Ngoài giải trí, Yu Xinge nói ông hình dung thiết bị này sẽ được áp dụng trong các cơ sở giáo dục và y tế để giúp những người mất trí nhớ, bị mù và điếc.

"Những hương thơm có thể kích hoạt ký ức mang tính cảm xúc. Các bác sĩ nói với chúng tôi rằng những người bị mất trí nhớ có thể nhớ những mùi hương đặc biệt. Khi ngửi một mùi hương nhất định, họ có thể nhớ lại cảnh đó", ông nói.

Yu Xinge cho biết mùi hương có thể trở thành phương thức thay thế cho ngôn ngữ viết, nói và ký hiệu.

"Những mùi hương cụ thể có thể được chỉ định với các ý nghĩa như 'có' hoặc 'không' và cả các câu đơn giản", ông nói.

Yu Xinge cho hay: “Khi tìm hiểu về các loài thực vật và động vật nước ngoài mới, học sinh chỉ có thể nhìn thấy hình ảnh. Nếu chúng ta cũng có thể đưa mùi hương của chúng vào VR, cộng với xúc giác, điều đó sẽ thúc đẩy sự hiểu biết của học sinh”.

Ông nói thêm rằng các mùi báo hiệu nguy hiểm, chẳng hạn như lưu huỳnh hoặc trứng thối trong rò rỉ khí ga, có thể được đưa vào thiết bị để nâng cao nhận thức về an toàn. Các hương thơm thư giãn có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng làm dịu.

thiet-bi-tao-huong-thom-vr-4-.jpg
Thiết bị được lắp đặt trực tiếp lên da người, cho phép tương tác trực tiếp với hệ thống mùi hương - Ảnh: Yu Xinge

Yu Xinge cho biết các vật liệu để chế tạo thiết bị, gồm cả các bộ phận tạo mùi trên lớp vỏ silicon mềm, thường có sẵn trên thị trường.

Ông kỳ vọng rằng đây sẽ là một công nghệ có giá cả phải chăng. Các thiết bị tạo mùi hương, kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, có thể dễ dàng thay thế như cách lắp pin vào điện thoại di động.

Thiết bị tạo hương thơm cho phim 4D là công nghệ được sử dụng trong ngành công nghiệp giải trí để mang lại trải nghiệm đa giác quan cho người xem. Ngoài rạp phim, nó được sử dụng trong trung tâm giải trí và các game tương tác.

Về cơ bản, thiết bị tạo hương thơm phim 4D hoạt động bằng cách phát hương thơm trong không gian xem phim hoặc chơi game để đồng bộ với các sự kiện diễn ra trên màn hình. Khi có cảnh vật thể, sự kiện nào đó trong phim hoặc game, hương thơm tương ứng sẽ được phát ra để tạo cảm giác chân thực hơn cho người xem.

Thiết bị này thường sử dụng các loại hương thơm như dầu thơm, hương liệu tổng hợp hoặc các hợp chất hóa học khác để tạo ra các mùi. Nó có thể đi kèm với hệ thống phun sương nhỏ để phân tán hương thơm trong không gian hoặc sử dụng các loại hình khác nhau như hương liệu thảo dược, trái cây, hương gỗ, hoa và các mùi khác.

Sơn Vân