Đức và Hungary 'khẩu chiến' vì gói viện trợ cho Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 15:57, 23/05/2023

Ngoại trưởng Đức đã đấu khẩu với người đồng cấp Hungary trong một cuộc họp khi Budapest giữ quỹ quân sự vì tranh chấp với Kyiv.

Theo Politico, trong cuộc họp các ngoại trưởng EU ở Brussels (Bỉ) hôm 22.5 về viện trợ cho Ukraine, hai nhà ngoại giao của Đức và Hungary đã nổ ra tranh cãi.

Chính phủ Hungary tuần trước thông báo nước này không đồng ý để EU giải ngân 500 triệu euro (544 triệu USD) viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine theo Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF) - quỹ ngoài ngân sách nhằm tăng cường năng lực của EU trong việc ngăn chặn xung đột, xây dựng hòa bình và củng cố an ninh quốc tế của khối. Sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, quỹ này đã chuyển phần lớn tiền viện trợ cho Ukraine với 7 gói liên tiếp đã được thông qua. 

Lý giải cho động thái trên, Hungary cho biết, nếu EU tiếp tục viện trợ cho Ukraine theo cơ chế này, khối sẽ không có đủ tiền để thúc đẩy lợi ích ở những khu vực khác như vùng Balkan hoặc Bắc Phi.

Ngoại trường Hungary Peter Szijjarto hôm 17.5 cũng đã lên tiếng chỉ trích "thái độ ngày càng thù địch của Kyiv đối với Budapest" bao gồm quyết định của Ukraine bổ sung ngân hàng cho vay lớn nhất của Hungary OTP Bank Nyrt vào danh sách "các nhà tài trợ chiến tranh quốc tế" vì duy trì quan hệ kinh doanh với Nga.

"OTP không vi phạm bất kỳ luật nào ở Ukraine, không vi phạm bất kỳ luật quốc tế nào, cũng như không vi phạm bất kỳ biện pháp trừng phạt nào. Chừng nào Ukraine còn giữ OTP trong danh sách các nhà tài trợ chiến tranh quốc tế thì chúng tôi không thể ủng hộ các quyết định đòi hỏi sự hy sinh kinh tế và tài chính mới từ phía EU và các quốc gia thành viên", ông Szijjarto nói.

Ông Szijjarto đã nhắc lại lập trường của Budapest trong cuộc họp tại Brussels hôm 22.5 nhưng bị Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đáp trả gay gắt.

ngoai-truong-duc.png
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock - Ảnh: AFP

Bà Baerbock trích dẫn các báo cáo không xác định rằng OTP công nhận các vùng lãnh thổ Luhansk và Donetsk do Nga kiểm soát trái với luật pháp quốc tế cũng như đã mở rộng hạn mức tín dụng cho binh lính Nga.

Ngoại trường Hungary Szijjarto sau đó bác bỏ các cáo buộc, gọi các báo cáo là "không chính xác", ông cho biết ban quản lý của ngân hàng OTP "bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Ukraine một cách công khai”.

Các nhà ngoại giao mô tả cuộc tranh cãi giữa hai nhà ngoại giao Đức và Hungary là “văn minh và trong khuôn khổ thảo luận bình thường”.

Trong cuộc họp hôm 22.5, Thụy Điển và Estonia đã thúc ép Hungary đồng ý viện trợ cho Ukraine. Họ lập luận rằng EU không được trì hoãn các biện pháp trừng phạt Nga tiếp theo và viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine.

Một số nhà ngoại giao EU cũng đề nghị Hungary loại bỏ xích mích với Kyiv về ngân hàng OTP để tạo điều kiện cho khối phê duyệt thêm các gói viện trợ quân sự và các biện pháp trừng phạt.

Sau cuộc họp, Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell tuyên bố sẽ giải quyết những khác biệt. Các quan chức EU cho biết họ hy vọng nhà ngoại giao hàng đầu của khối sẽ liên hệ với Kyiv để thảo luận về vấn đề này.

“Chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để đưa gói hỗ trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine… được thông qua. Nếu một quốc gia thành viên gặp khó khăn, hãy thảo luận về vấn đề đó, đó là điều chúng tôi sẽ làm”, ông Borrell nói.

Không giống như hầu hết các đồng minh EU và NATO của mình, Hungary đã từ chối cung cấp bất cứ loại vũ khí hoặc thiết bị quân sự nào cho Ukraine sau khi chiến sự giữa nước này và Nga bùng phát hồi tháng 2 năm ngoái.

Budapest được cho là vẫn đang duy trì mối quan hệ với Điện Kremlin. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto thậm chí đã tới Moscow vào tháng trước để đàm phán về các chuyến hàng khí đốt, phí vận chuyển dầu và một dự án nhà máy điện hạt nhân đang diễn ra.

Hoàng Vũ