Hàng tỉ người có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực cao do sự nóng lên toàn cầu.

Quốc tế - Ngày đăng : 14:12, 24/05/2023

Theo một nghiên cứu mới, nếu tốc độ nóng lên toàn cầu hiện nay không được kiểm soát, nó sẽ đẩy hàng tỷ người phải đối diện với điều kiện thời tiết nóng bức nguy hiểm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Sustainability đã đánh giá tác động đối với con người nếu toàn cầu tiếp tục nóng lên ở mức 2,7 độ C vào cuối thế kỷ này. 

Tính đến cả sự nóng lên toàn cầu như dự kiến ​​và sự gia tăng dân số, nghiên cứu cho thấy đến năm 2030, khoảng 2 tỉ người sẽ ở bên ngoài vùng khí hậu thích hợp, đối mặt với nhiệt độ trung bình từ 29 độ C trở lên. Cho đến năm 2090 con số này sẽ tăng lên khoảng 3,7 tỉ người. 

Timothy Lenton, Giám đốc Viện Hệ thống toàn cầu (thuộc Đại học Exeter, Mỹ) và là một trong hai tác giả chính của nghiên cứu, nói rằng 1/3 dân số toàn cầu có thể thấy mình đang sống trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

"Đó là sự định hình lại sâu sắc về khả năng sinh sống trên bề mặt hành tinh và nó có thể dẫn đến việc tổ chức lại quy mô lớn nơi con người sinh sống", ông Lenton nói.

anh-man-hinh-2023-05-24-luc-09.32.17.png
Thời tiết khắc nghiệt tại Ấn Độ - Ảnh: Getty Images 

Theo báo cáo, khu vực có điều kiện thời tiết lý tưởng có nhiệt độ trung bình hằng năm từ 13 - 27 độ C. Bên ngoài khu vực này, thời tiết có xu hướng quá nóng, quá lạnh hoặc quá khô. 

Nghiên cứu xác định rằng mặc dù chưa đến 1% dân số toàn cầu hiện đang tiếp xúc với nhiệt độ nguy hiểm ở mức trung bình từ 29 độ C trở lên, nhưng biến đổi khí hậu đã khiến hơn 600 triệu người phải đối mặt với tình trạng khó khăn.

Đồng tác giả nghiên cứu, Chi Xu, Giáo sư tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) cho biết mặc dù không nóng đến mức nguy hiểm, nhưng những điều kiện thời tiết hiện nay này có xu hướng khô hơn nhiều và không hỗ trợ cho mật độ dân số dày đặc.

Nghiên cứu cho thấy nếu Trái đất nóng lên 2,7 độ C, Ấn Độ, Nigeria, Indonesia, Philippines và Pakistan sẽ là 5 quốc gia hàng đầu có dân số chịu nhiều nhất với mức nhiệt nguy hiểm.

Toàn bộ dân số ở một số quốc gia, chẳng hạn như Burkina Faso và Mali, cũng như các hòn đảo nhỏ đang gặp rủi ro do mực nước biển dâng cao, sẽ phải đối mặt với nhiệt độ cao chưa từng có.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu Trái đất nóng lên 3,6 hoặc thậm chí 4,4 độ C vào cuối thế kỷ này, một nửa dân số thế giới sẽ nằm ngoài vùng khí hậu thích hợp.

Theo báo cáo, sống trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong tăng lên vì tiếp xúc với nhiệt độ trên 40 độ C có thể gây chết người. Bên cạnh đó, nếu độ ẩm quá cao, cơ thể không còn có thể tự làm mát đến mức nhiệt có thể duy trì các chức năng một cách bình thường.

Nhiệt độ cực cao cũng được dự đoán sẽ làm giảm năng suất cây trồng, gia tăng xung đột và lây lan dịch bệnh.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng sự nóng lên vượt quá 1,5 độ C sẽ dẫn đến những thay đổi thảm khốc và có khả năng không thể đảo ngược. Khi các khu vực trong vùng khí hậu thích hợp bị thu hẹp lại khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên, một bộ phận dân số lớn hơn cũng sẽ thường xuyên phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn bao gồm hạn hán, bão, cháy rừng và sóng nhiệt.

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn thời gian để làm chậm tốc độ nóng lên toàn cầu bằng cách tránh xa việc đốt dầu, than, khí đốt và hướng tới năng lượng sạch. 

"Cứ mỗi 0,1 độ C nóng lên trên mức hiện tại, sẽ có thêm khoảng 140 triệu người tiếp xúc với nhiệt độ nguy hiểm", Lenton chia sẻ. 

Đầu tháng này, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đã thông báo rằng trong vòng 5 năm tới, có 66% khả năng nhiệt độ của hành tinh sẽ ấm hơn 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

"Chúng ta đã để quá muộn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu một cách đúng đắn đến mức hiện tại chúng ta đang ở thời điểm mà để đạt được tốc độ thay đổi mà chúng ta cần, có nghĩa là phải tăng gấp 5 lần tốc độ giảm phát thải khí nhà kính hoặc quá trình khử cacbon của nền kinh tế toàn cầu", Lenton nói thêm.

Đan Thuỳ