Thống đốc Florida Ron DeSantis tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ

Quốc tế - Ngày đăng : 10:02, 25/05/2023

Ngày 24.5, Thống đốc Florida DeSantis đã chính thức tuyên bố tham gia chạy đua vào Nhà Trắng năm 2004 với tư cách ứng viên đảng Cộng hoà, từ đó trở thành đối thủ của ông Donald Trump.

"Chúng ta cần can đảm để dẫn đầu và sự mạnh mẽ để chiến thắng. Tôi là Ron DeSantis và tôi tham gia tranh cử tổng thống để dẫn dắt nước Mỹ vĩ đại trở lại", Thống đốc Florida Ron DeSantis (44 tuổi), tuyên bố hôm 24.5. Ông DeSantis trước đó đã nộp hồ sơ tranh cử lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ. 

Vài giờ sau khi nộp hồ sơ tranh cử, ông DeSantis đã tổ chức một cuộc trò chuyện trực tuyến với tỷ phú Elon Musk nhằm chia sẻ chi tiết hơn về kế hoạch tranh cử của mình. Thống đốc Florida cho rừng nước Mỹ đang đi sai hướng. Cuộc trò chuyện giữa ông DeSantis và ông Musk thu hút tới hơn 400.000 người truy cập cùng lúc, khiến cho nền tảng Twitter Spaces bị quá tải. 

74892e14-c111-4a01-b405-6da495c69f80.jpg

Ông DeSantis được đánh giá là "ngôi sao đang lên của đảng Cộng hoà, là đối thủ tiềm năng nhất của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nội bộ đảng này. 

Ông Trump gần đây đang dẫn đầu các kết quả thăm dò so với các ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa khác, và giữ khoảng cách đáng kể với ông DeSantis đang ở vị trí thứ hai. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán tỷ lệ ủng hộ Thống đốc bang Florida có thể tăng vọt khi ông DeSantis trở thành ứng cử viên chính thức.

Ngoài cựu tổng thống Trump và Thống đốc DeSantis, đảng này đang có các ứng viên nổi bật khác như cựu đại sứ Mỹ Liên Hợp Quốc Nikki Haley (51 tuổi) và cựu thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson (72 tuổi). Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng được đồng minh lập nhóm hành động ủng hộ ông ra tranh cử.

Đan Thuỳ