Mẫu xe BMW chuyển làn bằng mắt

Xe - Ngày đăng : 13:30, 25/05/2023

Đài CNN giới thiệu với mẫu sedan BMW Series 5 vừa ra mắt ngày 24.5. Người lái phương tiện có thể chuyển làn chỉ bằng cách nhìn sang một bên.

Hệ thống Highway Assistant của xe cho phép người lái di chuyển quãng đường dài trên cao tốc lớn mà không cần chạm vào vô lăng hay bàn đạp. Đặc biệt hơn họ chỉ cần nhìn vào một trong hai kính chiếu hậu là có thể chuyển làn.

mbmw.jpg
BMW i5 eDrive40 nằm trong Series 5 vừa ra mắt - Ảnh: BMW

Nhiều hệ thống tương tự cũng có tính năng tự động chuyển làn, nhưng thông thường người lái phải yêu cầu hoặc đồng ý với đề xuất xe đưa ra bằng cách sử dụng đèn báo rẽ.

Nhưng với chiếc BMW mới, nếu hệ thống đề xuất chuyển làn thì người lái nhìn vào kính chiếu hậu bên tương ứng và ô tô sẽ thực hiện phần việc còn lại. Hệ thống dựa vào một camera gắn sau vô lăng để theo dõi hướng nhìn của người lái.

Cũng chính camera này kiểm tra xem người lái có đang nhìn đường hay không, nếu không có cảnh báo bên trong xe sẽ nhấp nháy và cuối cùng hệ thống lái ngừng hoạt động. Còn trong trường hợp người lái dường như mất khả năng điều khiển phương tiện thì xe từ từ giảm tốc rồi dừng lại, sau đó bật đèn báo nguy hiểm.

Nếu xe không tự động đề xuất chuyển làn, người lái vẫn có thể yêu cầu bằng cách chạm vào cần đèn báo rẽ hướng tương ứng. Khi đó cảm biến sẽ xác định xem làn cần chuyển đủ không gian và có phương tiện nào đang chạy đến với tốc độ cao hay không. Nếu làn thông thoáng thì xe tiến hành chuyển.

BMW Series 5 dự kiến được bán ra vào tháng 10 với vài mẫu chạy xăng cùng một mẫu chạy điện. Mẫu chạy điện i5 eDrive40 có giá khởi điểm 67.000 USD, di chuyển được gần 475km với mỗi lần sạc đầy. Phiên bản lai sẽ ra mắt năm sau.

Cẩm Bình