Vùng đất không có vua

Thể thao - Ngày đăng : 14:20, 25/05/2023

Nhật báo thể thao L'Équipe đã đưa ra trang bìa hình ảnh Rafael Nadal nằm dài trên sân Philippe Chatrier với dòng chữ to “Une terre sans son roi” (tạm dịch Một vùng đất không có vua). Nhưng để nói chính xác hơn về vùng đất “Vua Nadal” thống trị suốt 2 thập niên qua, thì đó là “Vùng đất nện không có vua”!
rafa.jpg

Do không thể bình phục chấn thương hông tại giải Australian Open vào tháng 1 vừa qua, Nadal không chỉ tuyên bố không tham gia thi đấu tại Roland Garros 2023 mà còn xác nhận 2024 là mùa giải cuối anh thi đấu chuyên nghiệp.

Pháo đài bất khả xâm phạm

Nadal đang giữ kỷ lục là tay vợt trong Top 10 dài nhất lịch sử quần vợt qua mọi thời đại: 912 tuần kéo dài từ tháng 4.2005 đến tháng 3.2023. Nadal cùng với Andre Agassi là 2 tay vợt nam hiếm hoi đoạt Career Golden Slam khi vô địch trọn vẹn 4 giải thuộc hệ thống Grand Slam là Úc mở rộng (Australian Open), Pháp mở rộng (Roland Garros), Wimbledon, Mỹ mở rộng (US Open) và đoạt huy chương vàng đơn nam Olympic. Nadal cũng đang cùng Djokovic chia sẻ kỷ lục đoạt nhiều Grand Slam nhất của các tay vợt nam: 22 danh hiệu, trong đó có đến 14 lần đăng quang ở Roland Garros.

Chính con số 14 này mà Nadal trở nên “bất tử” ở giải Pháp mở rộng. Với 63/92 chiếc cúp vô địch đánh đơn ATP trong sự nghiệp là chiến tích trên sân đất màu đỏ, Nadal được mệnh danh là “Vua đất nện”, là “Pháo đài bất khả xâm phạm” khi sở hữu kỷ lục: 81 trận thắng liên tiếp trên vùng đất nện.

Ngày 3.6 tới, Nadal sẽ tròn 37 tuổi. Không biết có phải định mệnh đã sắp đặt sẵn: Nadal sinh ra là để ngự trị giải Pháp mở rộng, và rất nhiều lần Nadal đã mừng sinh nhật bằng chiến thắng, bằng chiếc cúp vô địch Pháp mở rộng.

Năm 2022, cũng trên sân quần vợt chính Philippe Chatrier của cụm sân Roland Garros, Nadal đã nâng cao chiếc cúp vô địch Pháp mở rộng lần thứ 14, đồng thời trở thành tay vợt vô địch lớn tuổi nhất giải đấu.

Huyền thoại sống Nadal đã thể hiện tố chất của một tay vợt xuất chúng trên sân đất nện. Từ khi mới 16 tuổi, Nadal đã đánh bại đương kim vô địch Pháp mở rộng Albert Costa ở vòng 2 giải Monte Carlo 2003 với tỷ số 2-0 (6/4, 6/3). Trước đó ở vòng 1, cậu thiếu niên Nadal đã thắng dễ Karol Kucera từng là tay vợt số 6 thế giới 2-0 (6/1, 6/2).

Sau đó Nadal dừng bước ở vòng 3 khi thua 6/7, 2/6 trước Guillermo Coria (tay vợt người Argentina sau đó đã vào đến chung kết Monte Carlo Masters 2003).

Cuối năm 2004, trận chung kết Davis Cup 2004 diễn ra giữa hai đội tuyển Tây Ban Nha và Mỹ đã chính thức trở thành bệ phóng để Nadal bay cao. Ngày 3.12.2004, 27.200 khán giả phủ kín sân vận động Olympic ở Seville, theo dõi trận chung kết Davis Cup giữa Rafael Nadal và tay vợt số 2 thế giới Andy Roddick. Số khán giả của trận đấu ấy được ước lượng bằng 2/3 dân số của thị trấn Manacor - quê hương Nadal.

Không ai có thể ngờ chỉ 3 tháng trước, Nadal ở tuổi 18, hạng 51 ATP đã thua dễ dàng 0-3 trước Roddick (tay vợt đã vô địch US Open sau đó), mà nay Nadal đã thắng lại Roddick 3/1. Kết quả này góp phần vào chiến thắng chung cuộc 3/2 trước đội tuyển Mỹ để mang danh hiệu vô địch Davis Cup về cho Tây Ban Nha.

Có những chi tiết cần lưu ý: Nadal thắng chuyên gia đất nện Albert Costa ở Monte Carlo là giải Master 1000 đánh trên sân đất nện; Nadal cũng thắng Roddick ở David Cup trên mặt sân đất nện.

2005: Vua Rafa lên ngôi

2005, ở tuổi 19, Rafael Nadal tạo nên thành tích ấn tượng khi thi đấu rất thành công ở mùa giải sân đất nện với chuỗi 24 trận không thua, trong đó Nadal đã vô địch Pháp mở rộng và đoạt danh hiệu Grand Slam đầu đời.

Năm 2005 có 67 giải đấu của nam và có 31 tay vợt đăng quang. Thế nhưng Nadal đã cùng đàn anh lừng lẫy là Roger Federer, mỗi người đăng quang ở 11 giải đấu.

2005, Tây Ban Nha là quốc gia thi đấu thành công nhất quần vợt thế giới khi các tay vợt của xứ sở bò tót đã mang về 12 chức vô địch, trong đó riêng Nadal đóng góp đến... 11 danh hiệu. Ngôi vô địch còn lại thuộc về Carlos Moya, cựu tay vợt số 1 thế giới.

2005, Nadal cũng sở hữu trận đấu dài nhất mùa giải khi gặp Guillermo Coria trong trận chung kết ở Rome kéo dài tới 5 giờ 14 phút. Dĩ nhiên, chiến thắng thuộc về Nadal với tỷ số 6-4, 3-6, 6-3, 4-6, 7-6.

Và cũng là tất yếu, Rome là giải đấu trong hệ thống Master 1000 thi đấu trên mặt sân đất nện.

2005: vùng đất nện chính thức có tân vương 19 tuổi - Vua Rafa!

2023: Chuyển giao thế hệ...

Lần đầu tiên sau 18 năm, Roland Garros 2023 sẽ không có sự xuất hiện của Rafael Nadal, người cũng đang là đương kim vô địch. Rafa là linh hồn của Pháp mở rộng khi xuyên suốt 18 năm qua, Rafa đã 14 lần vô địch với 112 trận thắng và chỉ thua 3 trận trên mặt sân đất nện màu đỏ này.

Rafa vắng mặt là mất mát quá lớn cho giải Pháp mở rộng dù Rafa giờ đây không còn là một lãnh chúa dũng mãnh, một chiến binh bất tử như xưa!

Vắng Rafa, Novak Djokovic - tay vợt đã thắng 2 trong 3 trận thua của Rafa tại Pháp mở rộng nghiễm nhiên là ứng cử viên hàng đầu. Không ai dám đánh giá thấp Novak khi anh xếp ngang hàng với Rafa, FedEx (Roger Federer), nhưng chấn thương thời gian qua cùng tuổi tác khiến Novak đến với Pháp mở rộng mùa này với phong độ không tốt nhất.

Ứng cử viên số 1 vẫn là tay vợt đồng hương với Rafa là Carlos Alcaraz. Khi Nadal giành danh hiệu Roland Garros 2005, Alcaraz mới 2 tuổi. Mười bảy năm sau, Alcaraz là số 1 thế giới, là đương kim vô địch US Open.

Trên sân đất nện 2023, Alcaraz đang có thành tích tốt khi đánh 13 trận, thắng 12, thua 1, giành được 2 danh hiệu tại Barcelona Open và Madrid Open. Với những gì đang thể hiện, tay vợt 20 tuổi sẽ trở thành "ứng viên" nặng ký cho ngôi vô địch Grand Slam đầu tiên trên sân đất nện.

Cũng ở tuổi 20 là Holger Rune. Rune đến Roland Garros với hành trang là chức vô địch BMW Open, sự kiện diễn ra trên sân đất nện Đức vào ngày 23.4. Sau đó Rune giành ngôi á quân Monte Carlo và Rome. Ba kết quả này đã giúp Rune vươn lên vị trí thứ 6 ATP.

Không chỉ có Rune mà còn có nhưng tên tuổi đôi mươi: Jannik Sinner (số 8 ATP, 21 tuổi); Felix Auger Aliassime (số 10, 22 tuổi). Lớn hơn vài tuổi là Casper Ruud (số 4, 24 tuổi); Stefanos Tsitsipas (số 5, 24 tuổi); Andrey Rublev (số 7, 25 tuổi), Taylor Fritz (số 9, 25 tuổi) và tay vợt được đánh giá là đáng gờm nhất trong cuộc đua lên đỉnh vinh quang Roland Garros 2023 là Daniil Medvedev (số 2, 27 tuổi).

***

Sau FedEx, giờ có thể là đến Rafa và chưa biết khi nào Nole sẽ dừng cuộc chơi. Nhưng có lẽ, 2023 sẽ là mùa giải đánh dấu thời khắc Big 3 được chuyển giao cho thế hệ đương thời. Nói như Rafa: "Không có tôi chắc chắn giải đấu vẫn thành công rực rỡ. Các tay vợt đến thi đấu rồi chia tay, chỉ có giải đấu vẫn tồn tại".

Rafa nói không sai vì đó là quy luật, vì đó cũng là cái chất khiêm tốn của Rafa. Nhưng với riêng nơi đây, cho dù rồi cũng sẽ đến những năm tháng không còn dấu giày của Rafa làm tung bụi đỏ mịt mù, nhưng bầu trời của vùng đất nện này, sẽ mãi mãi vẫn còn đó hình bóng của Vua Rafa!

Đặng Hoàng