TP.HCM: Kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2023 giảm đến 21%

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 14:35, 25/05/2023

Trong 4 tháng đầu năm 2023, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của TP.HCM giảm 21% so với cùng kỳ, tác động toàn diện vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của TP.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chia sẻ như thế tại buổi khai mạc “Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023” diễn ra tại TP.HCM vào sáng nay (25.5).

Trong hơn 20 năm chặng đường xuất khẩu của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, ông Hoan đánh giá đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm tỷ trọng 0,4% so với kim ngạch xuất khẩu thế giới, xếp hạng 100 trên thế giới. Đến năm 2021, xuất khẩu Việt Nam đã tăng nhanh, chiếm tỷ trọng 1,49% so với kim ngạch xuất khẩu thế giới, đứng thứ 20 trên thế giới.

tphcm-kim-ngach-xuat-khau-trong-4-thang-dau-nam-2023-giam-den-21-hinh-anh(1).png
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan (thứ 4 từ phải sang) thực hiện nghi thức khai mạc "Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023" diễn ra sáng nay - Ảnh: PV

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 2 sau Singapore về xuất khẩu, trong đó TP.HCM với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước đã có sự nỗ lực rất lớn để đưa hàng hóa sang các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Hoan, trong thời gian gần đây bối cảnh thế giới có nhiều biến động, thương mại toàn cầu sụt giảm. Hậu quả của dịch COVID-19 đã tác động lớn đến tình hình kinh tế thế giới và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

“Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam chỉ đạt khoảng 211 tỉ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ. Riêng TP.HCM, hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong 4 tháng đầu năm 2023 giảm 21% so với cùng kỳ, tác động toàn diện vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của TP”, ông Hoan chia sẻ.

Trước tình hình trên, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, trong đó có Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023.

“Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, các nhà nhập khẩu, người mua hàng; đồng thời cũng là cơ hội để các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, cọ xát, tiếp cận, nắm bắt nhu cầu và xu hướng của thế giới để cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu”, ông Hoan nhấn mạnh.

Theo ông Hoan, dù công tác triển khai cho Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 tại TP.HCM diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng bằng sự nỗ lực của các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp trong nước, các cơ quan chức năng… đã góp phần tạo nên sự thành công của diễn đàn năm nay.

Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 tại TP.HCM đã thu hút sự tham gia của hơn 250 gian hàng, với hơn 200 doanh nghiệp trong nước tham gia, trong đó có 187 gian hàng thuộc nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, hơn 60 gian hàng thuộc các nhóm ngành nghề khác…

“Đây là tín hiệu tích cực và đáng mừng, đánh giá được nhu cầu thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển”, ông Hoan nói.

Tuy nhiên, ông Hoan lưu ý các doanh nghiệp trong nước cần phải nghiên cứu thêm những thách thức, nhất là trong quá trình sản xuất phải tạo ra sản phẩm xuất khẩu phù hợp với đặc thù về văn hóa, tôn giáo, dân tộc cũng như các quy định riêng.

Ông Hoan mong muốn Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu tiếp tục được duy trì, phát triển hơn nữa trong những năm sau, để diễn đàn trở thành một sự kiện thường niên, có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động xuất khẩu của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hồ Quang