Chàng kỹ sư bỏ nghề lương cao, khởi nghiệp nuôi cá bảy màu

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 15:15, 25/05/2023

Sau một lần ngắm những con cá bảy màu đẹp lộng lẫy, anh Lễ (31 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) quyết định bỏ việc với mức lương cao và khởi nghiệp nuôi loại cá này.

Khởi nghiệp từ sở thích

Hơn 9 năm trước, anh Nguyễn Thứ Lễ tốt nghiệp ngành kỹ sư công nghệ thông tin và đầu quân cho một công ty lớn với mức lương khoảng 18 triệu đồng/tháng.

Trong một lần ngắm những con cá cảnh bảy màu lộng lẫy bơi trong nước, anh Lễ quyết định mua hồ nuôi cá để giải trí. Dần dần khi việc chăm sóc cá trở thành niềm đam mê, anh lên mạng tìm mua các giống cá cảnh nước ngoài về nhân giống để bộ sưu tập cá bảy màu phong phú hơn.

Đi sâu vào thế giới cá kiểng, anh Lễ nhận ra rằng có rất nhiều người cùng sở thích, đam mê như mình. Vốn nhạy bén trong kinh doanh, anh quyết định nghỉ việc và thành lập trang trại sản xuất, kinh doanh cá bảy màu.

3-le-ca.jpg
Niềm đam mê giúp anh Lễ kinh doanh cá bảy màu thành công - Ảnh: N.T

Anh Lễ chia sẻ: “Lúc đầu tôi cùng những người bạn chơi cá tìm hiểu thì thấy cá bảy màu có nhiều dòng đẹp, thị trường cũng rất tốt. Ở thị trường trong nước, có một số loại cá bảy màu rất mắc vì không ai có. Vì thế, tôi thấy hướng phát triển tốt nên đầu tư mạnh vào nghề này”.

Cũng theo anh Lễ, những cặp cá đầu tiên được anh mang về nuôi phát triển khá thuận lợi. “Tôi thấy chúng phát triển thuận lợi nên vững tin và đầu tư 50 triệu đồng để mua một lượng lớn cá. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi thì bắt đầu xảy ra tình trạng cá èo uột, chết dần. Không bỏ cuộc, tôi nhập thêm 2-3 đợt nữa nhưng tỉ lệ cá sống vẫn rất thấp. Ngày qua ngày, tôi dán mắt vào hồ để xem từng thay đổi bất thường của cá để nắm quy luật”, anh Lễ nói.

“Cá bảy màu không cần nhiều oxy song môi trường nước rất quan trọng. Nước phải được lắng lọc trên bể chứa 2-3 ngày, sau đó cho từ từ vào các khay nuôi. Mình không nên thay một lượng lớn nước đột ngột vì sẽ khiến cá bị sốc. Sau một khoảng thời gian tìm hiểu tập tính của cá và học hỏi kinh nghiệm từ những người nuôi khác, tôi đã nắm được bí quyết để chăm sóc thành công loại cá cảnh này. Giờ chỉ nhìn sơ qua những biểu hiện của cá là tôi biết ngay chúng đang bị bệnh gì để có cách điều trị thích hợp”, anh Lễ cho biết thêm.

Mỗi tháng xuất khẩu hơn 1.000 cặp cá

Nhờ sự kiên trì học hỏi, cuối năm 2018, khu nhân nuôi cá bảy màu của anh Lễ bắt đầu xuất bán những con giống đầu tiên. Cá bảy màu sẽ được phân ra nhiều mức giá rất khác nhau tùy chủng loại, có những con chỉ vài chục nghìn đồng nhưng có con giá vài triệu, thậm chí vài chục triệu.

Để tăng tỉ lệ cá đẹp, anh Lễ tách những cặp cá có nhiều tính trạng trội nuôi riêng và có chế độ chăm sóc đặc biệt ngay khi chúng còn nhỏ. Ngoài ra, khi cá bắt đầu sinh sản, anh tách những lứa cá ra các khay khác nhau để tránh việc cạnh tranh thức ăn.

Từ vài chục khay nuôi, anh Lễ tăng lên 400 khay với hơn 10 chủng loại cá bảy màu. Mỗi tháng, anh Lễ xuất trên 1.000 cặp cá cho những cửa hàng bán cá cảnh ở TP.HCM, Long An, Tiền Giang và một số tỉnh ở miền Trung. Đồng thời, anh còn mở rộng ra thị trường nước ngoài như Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Mỹ (chủ yếu bán cho những người chơi cá cảnh thông qua những hội nhóm yêu cá cảnh trên mạng xã hội trong và ngoài nước - PV).

Với một số nước chưa có đường bay thẳng, anh Lễ tìm đến một đơn vị trung gian nhận hàng, mở niêm phong để thay nước và thức ăn rồi tiếp tục chặng hành trình tiếp theo. Thời gian vận chuyển cá tối đa khoảng 1 tuần.

“Đóng cá để xuất khẩu nước ngoài cầu kỳ hơn một chút, phải làm đúng quy chuẩn để lên được máy bay. Mỗi bọc một con, hai bọc lồng vào nhau, thường quy định là khoảng 12cm. Với cách đóng gói này, cá bảy màu có thể sống từ 2 đến 3 ngày”, anh Lễ cho biết.

2-le-ca2.jpg
Những con cá bơi lả lướt trong hồ - Ảnh: N.T

Theo anh Lễ, ban đầu mọi thủ tục xuất cá do bên anh lo liệu. Tuy nhiên sau đó anh đã tìm được đối tác chuyên giao cá cảnh đi các nước và chỉ cần chuyển khoản tiền công cho họ khi hoàn thành đơn hàng. “Một cặp cá xuất đi nước ngoài có thể có giá trị gấp 5-10 lần trong nước nếu thị trường các nước không có loại cá đó”, anh Lễ cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, trang trại nuôi cá của anh Lễ là gian nhà tôn rộng 500m2 với hơn 500 bể để ép và nuôi cá. Hiện trang trại này sở hữu trên 10 giống cá bảy màu từ Malaysia, Hàn Quốc, Indonesia và Thái Lan.

Tô Văn