Vụ ngộ độc botulinum: Một bệnh nhi dự kiến được xuất viện trong hôm nay

Thông tin Y học - Ngày đăng : 08:55, 26/05/2023

Trong 3 bệnh nhi bị ngộ độc botulinum được truyền thuốc giải độc BAT ngay sau khi nhập viện, hiện có 1 trường hợp đã tỉnh táo, tự thở, tự ăn uống, đi lại được. Hai trường hợp còn lại đang được thở máy, sức cơ cải thiện.

Sáng 26.5, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay, trong 3 anh em ruột (ngụ ở TP.Thủ Đức, TP.HCM) bị ngộ độc botulinum, hiện có 1 trường hợp sức khỏe ổn định, dự kiến xuất viện trong ngày hôm nay (26.5).

tphcm-1-benh-nhi-bi-ngo-doc-botulinum-du-kien-xuat-vien-trong-hom-nay-hinh-anh(1).png
Bệnh nhi N.V.H. (14 tuổi, đang ôm gấu) đã khỏe mạnh, đi đứng bình thường - Ảnh: BVCC

Đó là bệnh nhi N.V.H. (14 tuổi), nhập viện vào ngày 15.5, được chẩn đoán ngộ độc botulinum toxin từ thức ăn. Bệnh nhi được truyền tĩnh mạch 1/2 lọ Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) để giải độc botulinum vào cùng ngày. Hiện tại sức cơ 2 chi trên của H. là 5/5, sức cơ 2 chi dưới 5/5. Bệnh nhi đi đứng bình thường, hết sụp mi, thở khí trời, ăn uống được, tiêu tiểu bình thường.

Hai bệnh nhi còn lại là N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) có tiến triển nhưng sức khỏe vẫn còn yếu, chưa thể cai máy thở. Trong đó, bệnh nhi N.V.Đ nhập viện ngày 14.5, được chẩn đoán ngộ độc botulinum toxin từ thức ăn. Bệnh nhi được truyền 1 lọ BAT ngày 15.5. Hiện tại, em thực hiện được theo y lệnh, kích thích đau đáp ứng, sức cơ tứ chi chưa cải thiện, sức cơ 2 chi trên 2/5, 2 chi dưới 2/5, còn sụp mi, chưa tự thở, liệt ruột. Bệnh nhi đã được mở khí quản ngày 24.5 và tiếp tục thở máy thông số thấp, dinh dưỡng đường tĩnh mạch.

Riêng bệnh nhi N.T.X nhập viện ngày 14.5, được chẩn đoán ngộ độc botulinum toxin từ thức ăn.  Các bác sĩ tiến hành truyền tĩnh mạch 1/2 lọ BAT ngày 15.5 cho bệnh nhi. Sau đó, bệnh nhi suy hô hấp tăng dần, được đặt nội khí quản chuyển khoa Hồi sức ngày 18.5. Hiện tại em tự thở yếu, sức cơ 2 chi trên 4/5, sức cơ 2 chi dưới 2/5, có nhu động ruột, cai máy 1 lần thất bại, còn thở máy thông số thấp, dinh dưỡng qua gavage.

Với 2 trường hợp bệnh nhi đang còn thở máy này, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, trong ngày hôm qua (25.5), các bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy về hướng điều trị của 2 bé. Hiện cả 2 sẽ được tiếp tục điều trị nâng đỡ (thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, chăm sóc nằm lâu) và không có chỉ định dùng BAT tiếp tục. 

Trước đó, như Một Thế Giới thông tin, khoảng 9 giờ ngày 13.5, gia đình có 4 người (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) gồm 1 người dì cùng 3 anh em ruột N.V.H (14 tuổi), N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) mua chả lụa từ người bán dạo để ăn với bánh mì.

Sau khi ăn khoảng 12 - 18 giờ, cả 4 người đều bị đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần. Tiếp đó, họ từ từ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người và 3 bệnh nhi gồm: H., Đ. và X. yếu cơ dần.

Ngày 14.5, cả 3 bệnh nhi trên được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng mệt lả. Trong đó, bệnh nhi N.V.Đ (13 tuổi) có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân và đến 5 giờ sáng 15.5 thì bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy.

Hai bệnh nhi còn lại là N.V.H (14 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) cũng có biểu hiện sụp mi, yếu chân vào chiều 14.5. Đến sáng 15.5, cả hai bé này cũng xuất hiện sụp mi mắt, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5 nên Bệnh viện Nhi đồng 2 đã mời bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ do nghi ngờ các bệnh nhân bị ngộ độc.

Sau đó, các bác sĩ của 2 bệnh viện đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán nghi ngờ nhiễm độc botulinum do ăn chả lụa. Đến 19 giờ cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Hồ Quang