Bắt kẻ giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo trên mạng bằng thủ đoạn tinh vi

Sự kiện - Ngày đăng : 10:55, 26/05/2023

Bắt đầu từ việc lên mạng Facebook tìm kiếm thông tin người bị mất giấy tờ, V.Đ sử dụng số điện thoại và thông tin của nạn nhân để lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản hết sức tinh vi.

Thông tin từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, khoảng đầu tháng 4.2023, Công an huyện Đắk R'lấp tiếp nhận đơn trình báo của chị P.K.Q (trú xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) về việc bị một kẻ giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 35 triệu đồng trong tài khoản.

Qua điều tra, xác minh, ngày 10.5, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Đắk R’lấp đã bắt giữ khẩn cấp V.Đ (SN 1996, trú xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Mở rộng điều tra, công an xác định thêm 2 bị hại ở TP.Đà Nẵng và tỉnh Hoà Bình. Tổng số tiền V.Đ chiếm đoạt của 3 bị hại nói trên là hơn 61 triệu đồng.

dak-nong-lua-dao-tinh-vi.jpeg
Công an lấy lời khai của V.Đ - Ảnh: Công an tỉnh Đắk Nông

Thủ đoạn của Đ. là lên mạng tìm kiếm thông tin người bị mất giấy tờ, thông qua đó có số điện thoại của nạn nhân. Tiếp đó, Đ. sử dụng số điện thoại 03649xxxx gọi điện cho người mất giấy tờ, tự xưng mình là nhân viên ngân hàng đang giữ giấy tờ của họ, yêu cầu cung cấp số tài khoản ngân hàng, số thẻ ATM và số CCCD để xác minh có phải chủ tài khoản bị mất giấy tờ không.

Sau khi nạn nhân cung cấp thông tin, Đ. tiếp tục yêu cầu cung cấp mã OTP để chuyển tiền thử xem có đúng là chủ tài khoản, sau đó sẽ chuyển trả lại tiền. Nếu chủ tài khoản không đồng ý cung cấp mã OTP thì Đ. sẽ sử dụng số thẻ tài khoản và số CCCD mà chủ tài khoản đã cung cấp để mua các ứng dụng trò chơi điện tử, lập tức tài khoản đó sẽ tự động trừ tiền đối ứng từ 100.000đ đến 150.000đ mà không cần mã OTP.

Đ. sử dụng số thẻ ATM và hình ảnh CCCD của bị hại lập và đăng ký tài khoản Zalo Pay để chuyển và rút tiền hoặc thanh toán tiền sang tài khoản Zalo Pay của Đ. đăng ký sẵn, hoặc tài khoản Zalo Pay game để chơi game và rút tiền ra sử dụng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với V.Đ về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân.

Hà Anh