Chuyện gì xảy ra với trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ sau khi vỡ nợ?

Quốc tế - Ngày đăng : 13:10, 26/05/2023

Đàm phán nâng trần nợ công để tránh Mỹ vỡ nợ vẫn chưa đạt được thỏa thuận, thời gian không còn nhiều.

Những người nắm giữ tín phiếu và trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ đang rất lo lắng không biết trong trường hợp Mỹ vỡ nợ thì số tín phiếu/trái phiếu của mình bị ảnh hưởng ra sao, điều gì sẽ xảy ra khi khoản nợ không được trả hoặc khoản lãi đến hạn thanh toán bị bỏ qua.

us00.jpg

Tất cả trái phiếu vỡ nợ nếu một đợt thanh toán bị bỏ qua?

Bộ Tài chính Mỹ không có điều khoản nào về vỡ nợ chéo nên việc bỏ qua một đợt thanh toán không ảnh hưởng đến những đợt khác.

Hiện tại, lo ngại tập trung vào số trái phiếu đáo hạn đầu tháng 6 – thời điểm Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo sẽ mất khả năng thực hiện mọi nghĩa vụ thanh toán. Lợi suất của số trái phiếu này ở mức cao hơn số trái phiếu đáo hạn trễ hơn.

Trái phiếu vỡ nợ bị ngừng giao dịch?

Giới phân tích cho biết cần giữ cho trái phiếu có thể tiếp tục được chuyển nhượng trên hệ thống thanh toán của Cục Dự trữ liên bang (Fed). Bộ Tài chính Mỹ nên cập nhật thông tin liên tục về số trái phiếu trên hệ thống cho đến khi thực hiện được nghĩa vụ thanh toán.

Người nắm giữ có được đền bù khi bị chậm thanh toán?

Giới phân tích cho biết, người nắm giữ trái phiếu sẽ được đền bù, nhưng không rõ Bộ Tài chính Mỹ sẽ xử lý như thế nào. Ngân hàng JPMorgan dự báo hình thức đền bù có thể là áp dụng lãi suất thả nổi (thường cao hơn lãi suất cố định) cho số trái phiếu chậm thanh toán.

Năm 1979, khi Bộ Tài chính Mỹ chậm thanh toán một số trái phiếu vì khó khăn kỹ thuật, nhà đầu tư bị ảnh hưởng được hoàn tiền.

Bộ Tài chính Mỹ có thể luân chuyển nợ đáo hạn không?

Bộ Tài chính Mỹ có thể luân chuyển chứng khoán phiếu lãi (coupon security) mà không ảnh hưởng đến khoản nợ chưa thanh toán hay số dư tiền còn lại, miễn là họ thanh toán đúng hạn, theo JPMorgan.

Trái phiếu phức tạp hơn vì chúng được bán với giá thấp hơn và được trả đúng giá. Điều này khiến Bộ Tài chính Mỹ phải trả thêm một khoản ngoài phần nợ phải thanh toán.

Bị hạ bậc dẫn đến tình trạng bán ép buộc?

Nhiều nhà đầu tư - trong đó có nhà đầu tư quỹ thị trường tiền tệ - chỉ mua nợ được xếp hạng cao, việc hạ bậc sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu. Tuy nhiên, tình trạng bán ép buộc quy mô lớn có thể được hạn chế.

JPMorgan lưu ý rằng, quy định của nhiều quỹ tiền tệ không yêu cầu thanh lý ngay sau khi vỡ nợ. Ban giám đốc các quỹ có toàn quyền quyết định giữ hay bán, rất ít trường hợp chọn bán trái phiếu vỡ nợ ở mức độ khó khăn.

Cẩm Bình