Sở GD-ĐT Hà Nội chấp nhận cả phương án hiểu nhầm đề thi Toán vào lớp 10

Giáo dục - Ngày đăng : 21:46, 12/06/2023

Chiều tối 12.6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã họp để thống nhất phương án giải quyết sự cố một số đề thi lớp 10 môn Toán bị in mờ, khiến thí sinh hiểu nhầm dẫn đến ra kết quả sai.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định phương án giải quyết đối với trường hợp một số thí sinh hiểu nhầm đề thi môn Toán của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mà theo sự phản ánh của cha mẹ các em là do đề thi bị in mờ.

Cụ thể, tại ý 1, câu III của đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch, khiến một số học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước.

de-thi.jpg
Phần nội dung tại đề thi Toán được phản ánh là có lỗi in ấn khiến thí sinh hiểu lầm

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, trong suốt thời gian làm bài môn Toán, Sở GD-ĐT Hà Nội không nhận được thông tin phản ánh nào từ các điểm thi về đề thi. Tuy nhiên, khi buổi thi kết thúc, Sở có nhận được phản ánh từ các phụ huynh học sinh ở các khu vực khác nhau, cho rằng tại một câu của đề thi, phần gạch ngang giữa phân số bị in mờ, khiến một số thí sinh hiểu nhầm.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã làm việc với hội đồng ra đề thi và các bộ phận liên quan. Sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình ra đề, in sao, đối chiếu bản gốc và bản in sao, Hội đồng thi của Sở GD-ĐT Hà Nội kết luận: Đề thi không có sai sót về nội dung, song trong quá trình in sao, trong số hơn một 100.000 đề thi, có một số đề, tại ý 1, câu III của đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch, khiến một số học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước.

cham-thi-2.jpg
Thí sinh nhận giấy thi tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức C

Từ kết quả xác minh, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng ra đề thi bổ sung đáp án trong trường hợp học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) do mực in không rõ. Việc chấm bài sẽ theo đáp án được bổ sung đối với những bài thí sinh đã làm bài với sự hiểu nhầm về câu hỏi trong đề thi.

Như vậy, nếu thí sinh làm đúng 1 trong 2 trường hợp này, đều sẽ được tính điểm. "Nếu thí sinh làm theo hướng có dấu "-" trước phương trình mà trình bày cách giải đúng vẫn được cho điểm tối đa là 1 điểm cho ý này", đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin. Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, việc này vẫn đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh.

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung