Tổng thống Putin thừa nhận Nga đang thiếu hụt vũ khí và UAV

Quốc tế - Ngày đăng : 11:59, 14/06/2023

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng, Nga hiện thiếu khí tài quân sự cần thiết trong cuộc chiến tại Ukraine.

Hôm 13.6, tại Điện Kremlin, ông Putin thừa nhận rằng: “trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt có sự thiếu hụt nhiều thứ như vũ khí dẫn đường chính xác, thiết bị liên lạc, máy bay, máy bay không người lái (UAV)".

“Chúng tôi có những thứ đó nhưng tiếc là không đủ. Chúng tôi cần thêm UAV, cần có vũ khí chống tăng hiện đại cũng như xe tăng hiện đại”, ông Putin cho biết và tuyên bố rằng việc sản xuất vũ khí cho chiến sự đã tăng gần gấp 3 lần, và tăng gấp 10 lần đối với các thiết bị được yêu cầu nhiều nhất.

putin-4.jpg
Tổng thống  Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS

Một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), công bố hồi tháng 4 cho thấy, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang ngăn cản Nga có được các thiết bị cần thiết để sản xuất vũ khí tiên tiến.

“Trong khi chất lượng của các thiết bị quân sự mà quân đội Ukraine sử dụng tiếp tục được cải thiện nhờ viện trợ của phương Tây, chất lượng vũ khí của Nga được cho là xuống cấp”, CSIS phân tích.

Bình luận về cuộc phản công

Ukraine hôm 12.6 tuyên bố đã giành được thắng lợi đầu tiên khi giành lại quyền kiểm soát 7 ngôi làng gồm: Neskuchne, Storozheve, Blahodatne, Makarivka ở Donetsk và Lobkove, Levadne, Novodarivka ở Zaporizhia.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar, Ukraine đã giành lại khoảng 10km2 lãnh thổ gần thành phố Bakhmut, Ukraine. Lực lượng Ukraine đã tiến công khoảng 6,5km và giành lại 90km2 lãnh thổ.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 12.6 cũng tiết lộ giao tranh tiếp tục diễn ra khốc liệt, nhưng quân đội Ukraine đang nỗ lực tiến công nhằm khôi phục lãnh thổ.

Về phần mình, phía Nga cho biết đã đẩy lùi tất cả các cuộc tiến công của Ukraine, và thu được một số xe tăng, phương tiện mà phương Tây đã cung cấp cho Kyiv.

Tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin cho biết Nga không cần huy động thêm quân đội. Ông cho rằng, các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt về cơ bản không thay đổi, lực lượng Ukraine đã phản công không thành công, chưa kể là phải chịu tổn thất lớn.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm 13.6 dẫn lời Tổng thống Putin cho biết, kể từ khi Ukraine bắt đầu phản công, Kyiv đã mất khoảng 160 xe tăng, 360 xe bọc thép tương ứng với khoảng 25 - 30% số thiết bị được nước ngoài cung cấp. Trong khi đó, Nga tổn thất 54 xe tăng nhưng một số trong đó vẫn có thể được sửa chữa và tái sử dụng.

Bác tin đồn thiết quân luật

Tổng thống Nga Putin cùng ngày cũng cho biết, ông thấy không cần thiết phải áp đặt thiết quân luật trên toàn bộ lãnh thổ Nga.

"Thật vô nghĩa khi áp dụng một số loại chế độ đặc biệt hoặc thiết quân luật trên toàn quốc. Ngày nay không cần thiết phải làm như vậy. Chúng ta cần làm việc kỹ lưỡng hơn về một số vấn đề”, ông nói.

Ông Putin nói thêm rằng công việc của các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh Nga cần phải được cải thiện và mở rộng.

Hoàng Vũ (theo Politico)