Threads có hơn 5 triệu tài khoản trong 4 giờ, Mark Zuckerberg đăng tweet đầu tiên sau 11 năm

Thế giới số - Ngày đăng : 12:52, 06/07/2023

Theo Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta Platforms, hơn 5 triệu người đã đăng ký tài khoản Threads (đối thủ cạnh tranh với Twitter) chỉ 4 giờ sau khi ra mắt.

Mark Zuckerberg (sử dụng nickname Zuck trên Threads) công bố thông tin này trong một loạt bài viết. "Vừa vượt qua 5 triệu lượt đăng ký trong 4 giờ đầu tiên", ông viết.

Đầu ngày 6.7, Giám đốc điều hành Meta Platforms cho biết Threads đã có 2 triệu lượt đăng ký trong 2 giờ đầu tiên.

Threads hiện khả dụng với người dùng ở 100 quốc gia. Theo nguồn tin của trang Bloomberg, số liệu trên Threads hiện không có người dùng từ Liên minh châu Âu (EU), vì ứng dụng chưa có sẵn trong khu vực này.

"Rất vui khi các bạn đều ở đây từ ngày đầu. Hãy cùng nhau xây dựng một điều gì đó tuyệt vời!", Mark Zuckerberg đăng trên Threads. Tỷ phú công nghệ 39 tuổi hiện đã thu hút hơn 200.000 người theo dõi trên Threads.

Một trong những bài đăng đầu tiên của Mark Zuckerberg trên Threads là kế hoạch đưa Meta Platforms thay thế Twitter làm quảng trường kỹ thuật số mới: "Sẽ mất thời gian, nhưng tôi nghĩ nên có một ứng dụng trò chuyện công khai với hơn 1 tỉ người trên đó. Twitter đã có đã có cơ hội để làm điều này nhưng vẫn chưa thành công. Hy vọng chúng tôi sẽ làm được".

Để xây dựng Threads, Meta Platforms đã tiếp cận những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để mời họ đến với ứng dụng và khuyến khích họ đăng ít nhất hai bài mỗi ngày, theo Ryan Detert, Giám đốc điều hành công ty tiếp thị người có ảnh hưởng Influential.

Threads có phần giống với Twitter, khiến Mark Zuckerberg đăng tweet đầu tiên của mình sau hơn 11 năm là ảnh chế “Người nhện thật và giả chỉ tay vào nhau”.

threads-co-hon-5-trieu-nguoi-dang-ky-tai-khoan-sau-4-gio-mark-zuckerberg-gui-tweet-dau-tien-sau-11-nam.jpg
Mark Zuckerberg đăng tweet đầu tiên trên Twitter kể từ ngày 19.1.2012 sau khi trình làng Threads

Theo trang Insider, Threads trông rất giống với Twitter. Threads sẽ hoạt động tương tự Twitter, với các bài đăng dựa trên văn bản có thể thích, nhận xét và chia sẻ. Mọi người sẽ có thể theo dõi các tài khoản từng theo dõi trên Instagram và giữ nguyên tên người dùng của họ.

Meta Platforms đến nay vẫn chưa chia sẻ bất kỳ kế hoạch quảng cáo và kiếm tiền nào cho Threads.

Threads được liên kết với Instagram, mà Meta Platforms cho biết vào tháng 10 có hơn 2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng.

Ứng dụng mới cho phép người dùng tạo tài khoản Threads bằng tên người dùng Instagram, cũng như kết nối với những người họ từng theo dõi trên Instagram.

"Tầm nhìn của chúng tôi là tận dụng những phần tốt nhất của Instagram và tạo ra trải nghiệm mới cho văn bản, ý tưởng, thảo luận về những gì bạn đang nghĩ", Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Instagram sáng 6.7.

meta-ra-mat-threads1.jpg
Giao diện Threads trên iPhone - Ảnh: Internet

Sự ra mắt Threads diễn ra sau khi Twitter thực hiện những thay đổi đáng kể trên nền tảng, ngăn người dùng miễn phí xem hơn 800 tweet mỗi ngày và cải tiến hệ thống xác minh của nó.

Twitter hiện vẫn là ứng dụng truyền thông xã hội dựa trên văn bản được sử dụng rộng rãi nhất.

Hôm 1.7, Elon Musk bị chỉ trích vì cho biết Twitter đang giới hạn số lượng tweet mà các tài khoản có thể xem mỗi ngày, để ngăn chặn "mức độ cực đoan" của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống từ các công ty AI.

Ban đầu, ông chủ Twitter cho biết tài khoản đã được xác minh bị giới hạn xem 6.000 tweet/ngày, tài khoản chưa được xác minh được xem 600 tweet/ngày và tài khoản mới chưa được xác minh chỉ được xem 300 tweet/ngày. Sau đó, giới hạn xem nói trên đã được tăng lên theo tỷ lệ tương ứng là 10.000 tweet/ngày; 1.000 tweet/ngày; 500 tweet/ngày.

Ngày 30.6, Twitter thông báo sẽ yêu cầu người dùng phải có tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này để xem các tweet, một động thái mà Elon Musk gọi là "biện pháp khẩn cấp tạm thời". Ngoài ra, Twitter sẽ không hiển thị bản xem trước tweet, khi các liên kết được chia sẻ trên các nền tảng khác.

Tỷ phú giàu nhất thế giới mua Twitter với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022, nhưng giá trị của công ty đã giảm mạnh kể từ đó khi phải đối mặt với làn sóng rời đi của các nhà quảng cáo trong bối cảnh cắt giảm nhân sự sâu sắc và tranh cãi về kiểm duyệt nội dung.

Twitter ước tính có khoảng 237,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào năm 2022, ngay trước khi Elon Musk mua nền tảng này.

Mark Zuckerberg và Elon Musk nói rằng họ có kế hoạch đấu võ trong lồng sắt, dù cả hai đều chưa xác nhận chi tiết về cuộc đấu này.

Nhà văn Walter Isaacson cho biết trận đấu trong lồng sắt không thể xảy ra và đó chỉ là "phép ẩn dụ" cho mối xích mích giữa Elon Musk với Mark Zuckerberg.

"Khó thuyết phục người dùng Twitter chuyển hẳn sang Threads"

Dù các cổ đông Meta Platforms rất hào hứng với những gì Threads có thể mang lại cho công ty, việc thuyết phục người dùng Twitter chuyển sang Threads có thể khó khăn, theo Billy Duberstein, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty Stone Oak Capital.

Billy Duberstein viết: "Thuyết phục người dùng chuyển đến từ Twitter có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Twitter đã có lợi thế là nhà tiên phong và hiệu ứng mạng xã hội đi kèm với nó, tạo thành rào cản lớn rất lớn với tất cả công ty truyền thông xã hội hàng đầu".

Threads không phải là đối thủ duy nhất trong cuộc đua với Twitter. Hiện có Mastodon, Bluesky (dự án do Jack Dorsey - đồng sáng lập Twitter hỗ trợ) và Truth Social của cựu Tổng thống Donald Trump đang cạnh tranh với Twitter, theo trang Insider.

Threads được hưởng lợi do các đối thủ khác cạnh tranh với Twitter không thể tận dụng những sai sót của dịch vụ này. Dù Mastodon, Post, Truth Social và T2 đã cố gắng thu hút người dùng Twitter, tất cả vẫn còn ở quy mô tương đối nhỏ cho đến nay.

"Vì vậy, chắc chắn sẽ rất thú vị khi xem một công ty có quy mô lớn, hoạt động thành công và tiên tiến như Meta sẽ phát triển ra sao trong cuộc chiến lâu dài với Twitter. Điều này có thể so sánh như một lực lượng gần như không thể ngăn cản va chạm với một vật thể gần như không thể di chuyển", Billy Duberstein nói thêm.

Trang Insider đã nói chuyện với 5 người sáng tạo có quyền truy cập sớm vào Threads và đưa ra những đánh giá tích cực về ứng dụng này, nhưng họ do dự trong việc bỏ hoàn toàn Twitter.

Lịch sử đang chống lại Meta Platforms. Trước đây, Meta Platforms đã gặp nhiều thất bại khi tung ra các ứng dụng độc lập, đáng chú ý nhất là Lasso nhằm cạnh tranh với TikTok. Sau đó, Meta Platforms đã tích hợp trực tiếp Lasso vào Instagram và gần đây loại bỏ đơn vị được giao nhiệm vụ thiết kế các ứng dụng thử nghiệm như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí.

Một điểm có thể bất lợi với Threads là văn hóa hướng tin tức trên Twitter khác biệt so với Instagram, nền tảng tập trung hơn vào hình ảnh, theo Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence.

Jasmine Enberg cho biết: “Các trường hợp sử dụng chính của Twitter vẫn là cập nhật tin tức và các sự kiện thế giới. Khó có thể tưởng tượng rằng những người dùng Twitter trung thành nhất và truy cập Twitter vì loại văn hóa đó, sẽ chuyển sang Threads ngay lập tức".

Tuy nhiên, Jasmine Enberg nói Meta Platforms chỉ cần thuyết phục 1/4 người dùng Instagram tham gia Threads để cạnh tranh với quy mô của Twitter. "Thực tế là Meta Platforms không cần tất cả người dùng thành thạo Twitter chuyển sang Threads", bà nhận xét.

Cổ phiếu Meta Platforms tăng gần 3% lên mức 294,37 USD vào ngày 5.7 trước khi ra mắt Threads, vượt xa mức tăng của các hãng công nghệ đối thủ khi thị trường chung giảm điểm. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, cổ phiếu công ty mẹ Facebook và Instagram đã tăng cao hơn 145%.

Sơn Vân