91% doanh nghiệp Đức muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:00, 06/07/2023
Theo kết quả, 91% các nhà đầu tư Đức có mong muốn tiếp tục đầu tư hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và khoảng 40% trong số họ có kế hoạch bổ sung lực lượng lao động trong 12 tháng tới. Các doanh nghiệp Đức bày tỏ sự lạc quan vào khả năng phát triển kinh doanh của mình cũng như có kỳ vọng tích cực về tăng trưởng kinh tế hơn so với mùa thu năm 2022.
Kỳ vọng phát triển kinh tế
Nhờ việc triển khai nhanh chóng các kế hoạch hành động của Chính phủ và điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực. Bởi vậy, các doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam trở nên lạc quan hơn so với kỳ mùa thu năm 2022, mặc dù trong ngắn hạn, họ vẫn còn thận trọng do những thách thức địa chính trị như lạm phát, xu hướng tách rời sự phụ thuộc của các nền kinh tế lớn và sự ảnh hưởng chính trị ngày càng gia tăng lên đến chuỗi cung ứng. 88 % số người tham gia khảo sát tự tin với tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam (hài lòng và tốt) và gần một nửa số doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục ổn định, trong khi 21% trong số họ tin tưởng tình hình sẽ cải thiện.
Rủi ro và thách thức
Các nhà đầu tư Đức bày tỏ sự lạc quan với triển vọng thị trường Việt Nam nhưng vẫn thận trọng trong những dự định ngắn hạn do rủi ro đến từ những biến động kinh tế toàn cầu gây ra như: nhu cầu toàn cầu thấp (51%), quan ngại về chính sách phát triển kinh tế (46%), thiếu hụt lao động có tay nghề (34%) và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng (28%). Thêm vào đó là những thách thức địa chính trị dài hạn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt, đặc biệt trong lạm phát/chính sách tiền tệ (41%), sự phân mảnh của nền kinh tế toàn cầu (41%) và sự gia tăng ảnh hưởng chính trị đối với chuỗi cung ứng (40%).
Triển vọng: Đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất
Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi tăng trưởng trong trung hạn. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố bao gồm các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA), việc triển khai chiến lược “Trung Quốc +1”, xu hướng toàn cầu về dịch chuyển và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất đến các trung tâm sản xuất có tính cạnh tranh cao tại Đông Nam Á và dòng vốn đầu tư xanh. 57 % nhà đầu tư Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, trong đó Việt Nam là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là Malaysia và Thái Lan.
AHK Việt Nam đã đưa ra những đề xuất về các lĩnh vực trọng tâm như cùng hợp tác và nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động lành nghề bằng cách trang bị cho người lao động các kỹ năng theo tiêu chuẩn của Đức, tận dụng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi kỹ thuật số; ưu tiên nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà cung cấp địa phương để duy trì vai trò của họ trong chuỗi cung ứng toàn cầu và của Đức.
Đồng thời tuân thủ các quy định về phát triển bền vững như Đạo luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức; khuyến nghị cụ thể hóa và khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện VIII để khuyến khích sản xuất điện tái tạo; đơn giản hóa, số hóa và hợp lý hóa các thủ tục hành chính để tận dụng EVFTA và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.
Việt Nam được xếp hạng là đối tác thương mại thứ 33/232 nước xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Đức, hạng 49/206 nước nhập khẩu hàng hoá từ Đức.
Tính đến hết tháng 12.2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Đức đạt gần 12,6 tỉ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ, Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 9 tỉ USD, tăng 23,1%, chiếm hơn 71% giá trị xuất nhập khẩu với các mặt hàng xuất khẩu chính là máy móc thiết bị, điện thoại, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản...
Về đầu tư, tính đến hết năm 2022, Đức có 441 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 2,37 tỉ USD, đứng thứ 18/141 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.