Thúc đẩy các dự án giao thông kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:06, 07/07/2023

Sáng 7.7, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Tại hội nghị này, TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ bàn những nội dung: Tập trung quy hoạch phát triển đô thị sinh thái, đô thị cao cấp ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp dọc các tuyến đường liên kết vùng; các dự án cần nghiên cứu xem xét đồng bộ quy hoạch giữa các địa phương trong vùng; nghiên cứu thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng và xây dựng bệnh viện tuyến cuối của vùng.

mmmmmm.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị - Ảnh: T.Ư

Cùng với đó, các bên phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đề xuất, kiến nghị trung ương một số cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng trên các lĩnh vực như y tế, giáo dục, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; các dự án giao thông kết nối vùng; kế hoạch phát triển đường sắt vùng; tuyến đường sắt đô thị số 1 kéo dài (đoạn nối dài từ Suối Tiên đi Biên Hòa (Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương; tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành…

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết theo quy hoạch đã phê duyệt thì có tất cả 8 tuyến đường sắt kết nối vùng gồm: Trảng Bom - Hòa Hưng (Sài Gòn), Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP.HCM - Cần Thơ, TP.HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM - Tây Ninh, tuyến đường sắt chuyên dụng ra cảng Hiệp Phước.

Theo các chủ trương, định hướng về phát triển đường sắt kết nối vùng đề ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (Hà Nội - Vinh; TP.HCM - Nha Trang).

Đến năm 2030, các địa phương tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả những tuyến đường sắt hiện có; tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, TP.HCM...); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Biên Hòa - Vũng Tàu), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành); đối với tuyến TP.HCM - Cần Thơ, đầu tư bằng phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp...

Đến năm 2045, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội (có tính kết nối với vùng thủ đô) và TP.HCM vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP.HCM.

Vừa qua Sở GTVT đã phối hợp với Cục Quản lý đường sắt rà soát các tuyến đường sắt mà Bộ GTVT đang lập quy hoạch chi tiết, trong đó có các tuyến qua Bình Dương. Trước mắt, TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT lập quy hoạch chi tiết các nhà ga để quản lý về đô thị.

Về sân bay Long Thành dự kiến sẽ được khai thác vào năm 2025, ông Lâm thông tin hiện nay cửa ngõ đi sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Do đó, ông mong muốn các tỉnh thống nhất việc tiếp tục ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo ông Lâm, Bộ GTVT đang nghiên cứu dự án đường sắt này. Với bài học của tuyến vành đai 3, có thể ưu tiên vốn đầu tư công để đầu tư dự án. Ông Lâm cũng nhìn nhận việc đường sắt không phát triển được vì quy hoạch đường sắt chưa gắn với quy hoạch đô thị, giao thông đường bộ, kể cả việc xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ông đề nghị cần hết sức quan tâm rà soát quy hoạch đường sắt gắn với quy hoạch đô thị, quy hoạch nhà ga. Việc chọn được vị trí nhà ga thống nhất với Bộ GTVT, gắn với quy hoạch vùng là rất cần thiết.

Liên quan đến chủ trương nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và các tỉnh thành đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư, phương án tuyến. Tuy nhiên, Sở GTVT sẽ xem xét, tham mưu cho UBND TP.HCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư cần thiết.

Tú Viên