Phản hồi của Cục Hàng không Việt Nam về việc hãng bay khó xin slot tại nước ngoài

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 08:31, 14/07/2023

Hãng bay Việt Nam đang khó xin slot bay tại các sân bay nước ngoài, mất slot bay tại London (Anh), khó khăn trong việc xin slot tại Trung Quốc, Ấn Độ.

Tình hình khai thác slot bay giữa Việt Nam - Anh

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hãng hàng không của Việt Nam đang khó xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay nước ngoài, mất slot bay tại London (Anh), khó khăn trong việc xin slot tại Trung Quốc, chỉ cấp 28 slot quốc tế tại 4 sân bay lớn tại Ấn Độ, bay chờ tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) là những gì đang xảy ra với hãng hàng không Vietnam Airlines ở nước ngoài.

hang-khong.jpg

Theo quy định của Hiệp định hàng không Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như Thỏa thuận về khai thác giữa hai Nhà chức trách hàng không hai nước, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác, không hạn chế điểm đến và các hãng hàng không được chỉ định mỗi bên được phép khai thác với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều.

Trên cơ sở này, Vietnam Airlines đã khai thác 2 đường bay từ Hà Nội/TP.HCM đến London từ cuối năm 2011. Đến thời điểm Lịch bay mùa Hè 2019, Vietnam Airlines khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác các đường bay giữa hai nước.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hãng hàng không Vietnam Airlines đã phải dừng hoạt động khai thác thường lệ các đường bay này và chỉ bắt đầu khai thác trở lại từ 1 đến 2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow từ Lịch bay mùa Hè 2022.

Cũng từ Lịch bay mùa Hè 2022, Bộ Giao thông vận tải Vương quốc Anh đã yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo tỷ lệ khai thác là 70% để có thể giữ slot lịch sử tại các cảng hàng không. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Vietnam Airlines khó duy trì được tỷ lệ này và có đề nghị Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Trong năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam đã hai lần gửi thư và đã có buổi làm việc với nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow nhưng không được đáp ứng do Tổ chức điều phối của Vương quốc Anh là cơ quan độc lập và Bộ Giao thông vận tải Vương quốc Anh không thể can thiệp vào hoạt động của cơ quan này.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Vietnam Airlines không duy trì được tỷ lệ trên và đã không giữ được slot lịch sử cho lịch bay mùa Hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần). Hiện tại (Lịch bay mùa Hè 2023), Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay TP.HCM - London Heathrow với các slot được cấp mới (không ghi nhận lịch sử cho mùa Hè 2024).

Khai thác slot giữa Việt Nam - Trung Quốc

Theo Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam - Trung Quốc và Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác, không hạn chế điểm đến và các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc có thể khai thác không hạn chế quyền vận chuyển hàng không 3,4 giữa hai nước.

Năm 2019, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không của hai nước khai thác, trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc và 3 hãng hàng không Việt Nam. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hãng hàng không hai nước đã phải dừng mọi hoạt động khai thác vận chuyển hành khách mà chỉ còn duy trì một số chuyến bay chở hàng hóa.

Sau đó, vào đầu tháng 3.2023, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã thông báo về việc chính sách sử dụng slot với các hãng hàng không. Theo đó các hãng hàng không nước ngoài phải đáp ứng tỷ lệ sử dụng 80:20 để được xem xét lịch sử và áp dụng các biện pháp miễn trừ về việc sử dụng slot của Lịch bay mùa hè 2023 cho các hãng hàng không nước ngoài trên nguyên tắc có đi, có lại.

Lịch bay Mùa Hè 2023 của Vietnam Airlines đang khai thác 5 đường bay thường lệ từ Hà Nội, TP.HCM đi Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu với tổng tần suất 19 chuyến/tuần. Vietnam Airlines cũng đang khai thác theo hình thức thuê chuyến thường lệ từ Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng đến 14 điểm ở Trung Quốc với tổng tần suất 25 chuyến/tuần.

Bên cạnh đó, 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ 9 thành phố của Trung Quốc đến Hà Nội và TP.HCM với tổng tần suất 93 chuyến bay khứ hồi/tuần. Tuy nhiên, các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và các hãng hàng không Trung Quốc đạt khoảng 38% khối lượng so với giai đoạn trước dịch COVID-19 (Năm 2019).

Khai thác slot giữa Việt Nam - Ấn Độ

Theo Hiệp định vận chuyển hàng không Việt Nam - Ấn độ, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác, không hạn chế điểm đến. Việc khai thác cụ thể được thực hiện theo Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa hai Nhà chức trách hàng không Việt Nam và Ấn Độ vào Tháng 1.2023.

Trên cơ sở Hiệp định hàng không và MOU nêu trên, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 28 chuyến/tuần từ Hà Nội và TP.HCM đến New Delhi và Mumbai (Vietnam Airlines 14 chuyến/tuần, VietJet Air 14 chuyến/tuần.

Theo quy định về tải cung ứng được phép trong MOU, các hãng Việt Nam đã khai thác hết tải cung ứng được phép đến các điểm là thành phố lớn tại Ấn Độ (28 chuyến/tuần) trong khi các hãng Ấn Độ khai thác 14 trên tổng số 28 chuyến được phép.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều có nhu cầu tăng tần suất khai thác trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ và có kiến nghị nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng với Vương quốc Anh, do Bộ Giao thông vận tải Vương quốc Anh đã thông báo chính thức tại cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam về việc hỗ trợ Vietnam Airlines giữ slot lịch sử tại London Heathrow, việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng.

Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc có đi, có lại đối với các hãng hàng không Vương quốc Anh trong việc xác nhận slot là không khả thi vì các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác đến Việt Nam.

Đối với Trung Quốc, Cục cho biết hoạt động khai thác đến Trung Quốc đang hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía Trung Quốc. Vấn đề các hãng hàng khôngViệt Nam đang gặp phải là không duy trì được tỷ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong lịch bay mùa Hè 2023 để có thể giữ slot lịch sử cho mùa hè 2024.

Để giải quyết vấn đề này, cần thiết có sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải cũng như nhà chức trách hàng không hai nước đối với việc bảo lưu slot lịch sử. Cục Hàng không Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước trong việc mở rộng hoạt động khai thác, đáp ứng nhu cầu phục hồi du lịch quốc tế đến việt Nam.

Đối với Ấn Độ, vấn đề không phải là khó khăn khi xin xác nhận slot từ phía Ấn Độ mà là các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác thác hết tải cung ứng đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ theo quy định trong MOU giữa hai nhà chức trách hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam đã thông qua các kênh ngoại giao để đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ. Tuy nhiên phía Ấn Độ không có phản hồi. Cục Hàng không cho rằng, việc các hãng Ấn Độ chưa khai thác hết tải cung ứng được phép là nguyên nhân khiến phía bạn chưa xem xét đề nghị này.

Để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, cơ quan hàng không Việt Nam cho rằng cần thiết phải tiếp tục đề nghị phía Ấn Độ xem xét việc nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã tích cực và chủ động trao đổi với các nhà chức trách hàng không các nước, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ để hỗ trợ cũng như tháo gỡ khó khăn cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam.

Cục cũng tranh thủ các diễn đàn quốc tế để gặp gỡ các nhà chức trách, cơ quan liên quan của các quốc gia đối tác để trao đổi thông tin, đề xuất các giải pháp khôi phục và thúc đẩy hoạt động khai thác quốc tế đi/đến Việt Nam. Bên cạnh đó, Cục cũng tổ chức nhiều hội nghị với các hãng hàng không Việt Nam để tìm hiểu và tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam. Tại các Hội nghị này, Cục Hàng không không ghi nhận bất cứ ý kiến nào từ các hãng hàng không liên quan đến việc khó khăn khi xin xác nhận slot tại Trung Quốc.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép việc giữ slot lịch sử trên cơ sở "có đi có lại" trong trường hợp các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc không sử dụng hết slot trong Lịch bay mùa Hè 2023. Đồng thời, cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đề nghị hỗ trợ trong việc xác nhận các slot mới tại các sân bay Trung Quốc theo nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam trong Lịch bay mùa Đông 2023.

"Thông qua các kênh ngoại giao, Cục Hàng không tiếp tục đề nghị Ấn Độ tổ chức vòng trao đổi ý kiến liên quan đến việc tăng tần suất khai thác, tiến tới tự do hóa khai thác các thương quyền 3, 4 đến 4 thành phố chính của Ấn Độ. Kiến nghị đưa nội dung này vào chương trình làm việc của các đoàn công tác cấp cao của Chính phủ", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Tuyết Nhung