Nga cảnh báo cứng rắn các tàu cập cảng Ukraine ở Biển Đen

Quốc tế - Ngày đăng : 10:15, 20/07/2023

Moscow cảnh báo rằng tất cả các tàu ở Biển Đen hướng đến cảng của Ukraine sẽ bị coi là tàu quân sự.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga ngày 19.7 cho biết, bắt đầu từ nửa đêm 20.7, tất cả các tàu trên đường tới các cảng của Ukraine ở Biển Đen có thể bị coi là tàu chở hàng quân sự. Ngoài ra, các quốc gia có cờ được treo trên tàu đến các cảng này cũng có nguy cơ bị coi là bên tham gia vào cuộc xung đột tại Ukraine. Moscow sẽ coi các quốc gia này đứng về phía Kyiv.

"Với việc chấm dứt Sáng kiến Biển Đen và bãi bỏ hành lang nhân đạo trên biển, từ 0 giờ ngày 20.7 theo giờ Moscow, tất cả các tàu trên đường đến các cảng của Ukraine ở Biển Đen sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

2023-07-19t220317z_1_yr8_rtrlxpp_2_lynxpackager.jpeg

Nga cũng tuyên bố các khu vực phía đông nam và tây bắc của hải phận quốc tế ở Biển Đen tạm thời không an toàn cho giao thông hàng hải, nhưng không nêu chi tiết về các khu vực sẽ bị ảnh hưởng.

Những tuyên bố mới của Moscow được đưa ra sau quyết định của Nga trong tuần này về việc rút khỏi thỏa thuận giúp Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ven Biển Đen.

Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận ngũ cốc lần đầu tiên vào tháng 7.2022. Thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, hết hạn vào ngày 17.7.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cảnh báo của Bộ Quốc phòng Nga, thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định Mỹ không có kế hoạch hỗ trợ các tàu cập cảng Ukraine.

Bà Jean-Pierre cho biết Washington sẽ "tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của Kyiv để đưa ngũ cốc của Ukraine ra thị trường", đồng thời đề cập đến gói viện trợ trị giá 250 triệu USD cùng với hạt giống, phân bón và hỗ trợ bảo quản chế biến cây trồng.

Đan Thùy