Cảng biển Trần Đề sẽ mở nghẽn cho ĐBSCL
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 17:00, 07/08/2023
Phát biểu khai mạc, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng vùng ĐBSCL có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Vì vậy việc xây dựng một cảng biển cửa ngõ cho vùng là điều rất cần thiết.
ĐBSCL chưa có cảng đầu mối quy mô lớn
Cũng theo ông Trần Văn Lâu, bên cạnh những kết quả đạt được, vùng ĐBSCL còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, thiếu đồng bộ; chưa phát triển đồng đều và thiếu mối liên kết giữa các phương thức vận tải. Quy mô và năng lực vận tải đường thủy còn thấp, chưa có cảng đầu mối và các trung tâm logistics lớn.
Hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TP.HCM, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, đồng thời tạo áp lực lên giao thông đường bộ. Thời gian gần đây, trung ương đã có nhiều quyết sách tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cho vùng ĐBSCL, nhất là hạ tầng giao thông vận tải. Việc quy hoạch, triển khai đầu tư hệ thống cao tốc trục dọc, trục ngang đồng bộ với hệ thống cảng, kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn lâu nay của vùng ĐBSCL.
Trong đó, Nghị quyết số 13 ngày 2.4.2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78 ngày 18.6.2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ĐBSCL xác định rõ đến năm 2030 phát triển cảng biển Trần Đề thành cảng đặc biệt và cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL.
Thủ tướng Chính phủ cũng ký Quyết định số 886 ngày 24.7.2023 phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỉ đồng. Cảng biển Trần Đề đã được Chính phủ quy hoạch, tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ của vùng ĐBSCL.
Theo quy hoạch, diện tích khu cảng biển nước sâu Trần Đề khoảng 550ha, với cầu cảng vượt biển dài 16km. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT... Ngoài cảng còn có khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 4.000ha, các khu công nghiệp sau cảng tại cửa Mỹ Thanh 4.000ha.
Tiềm năng cảng biển Trần Đề rất lớn
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn T&T, cho rằng cảng biển Trần Đề là cửa ngõ nối vùng ĐBSCL với Biển Đông. Với vị trí địa lý thuận lợi, gần với các tuyến đường biển quan trọng, đồng thời nằm trong khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ, gắn với vùng sản xuất nông nghiệp, thủy sản và các ngành công nghiệp. Cảng biển Trần Đề sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng.
Siêu cảng quốc tế Trần Đề khi hình thành sẽ đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng kết nối toàn bộ vùng cực nam tổ quốc với tuyến hàng hải quốc tế, là cơ hội để mở rộng cánh cửa giúp vùng ĐBSCL đột phá để vươn ra thế giới. Được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành, việc phát triển cảng biển Trần Đề và nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn đã, đang và sẽ triển khai đầu tư tại vùng ĐBSCL tạo kỳ vọng phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Lịch sử khai khẩn đất phương nam, vùng đất “Chín rồng” thêm một lần đứng trước cơ hội cất cánh.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho rằng đầu tư cho cảng biển Trần Đề là lựa chọn tối ưu mang lại hiệu quả cao cho vùng ĐBSCL. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội cho vùng, hỗ trợ phát triển và tạo ra hành lang phát triển kinh tế cho ĐBSCL trong giai đoạn mới.