5G và AI sẽ giúp các con đường an toàn hơn, cứu sống nhiều mạng người
Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 12:26, 11/08/2023
Có một thực tế đáng buồn trong cuộc sống là “càng lái xe nhiều, bạn càng tự đặt mình vào nguy hiểm”. Có 1,35 trường hợp tử vong trên 100 triệu dặm (1 dặm = 1,609344 km) xe di chuyển ở Mỹ vào năm 2022, theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia.
Nếu không kiểm soát được tay lái và tốc độ, tài xế có thể phải trả giá bằng mạng sống. Một số ngã tư thường là nơi nguy hiểm hơn cả. Thế nhưng, công nghệ đang được thử nghiệm trên con đường nông thôn có hệ thống kiểm soát ở Virginia có thể giúp cứu sống nhiều mạng người.
"Chúng tôi đã phát triển cơ sở hạ tầng CNTT và mạng trong một thời gian dài, từ 2G và 3G cho đến 5G", Masahiko Mack Nakagawa, Phó chủ tịch bộ phận phát triển doanh nghiệp - kinh doanh tại NEC, một trong những đối tác đứng sau dự án Virginia, chia sẻ với trang Insider.
Tốc độ hoạt động của hệ thống 2G và 3G quá chậm với thông tin thời gian thực về luồng giao thông để giúp ngăn ngừa va chạm giữa các phương tiện, hoặc phương tiện với người đi bộ.
5G có thể làm những con đường an toàn hơn
Tốc độ nhanh như chớp mà 5G có thể truyền dữ liệu qua tín hiệu internet di động đồng nghĩa là trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu bằng máy tính và đưa ra quyết định dựa trên đó trong tích tắc (khoảng thời gian mà tai nạn thường xảy ra). AI có thể xác định các điều kiện giao thông nguy hiểm hoặc nguy cơ trên đường, chẳng hạn như người đi bộ hoặc động vật đang đến gần và cảnh báo tài xế thực hiện hành động né tránh.
Thử nghiệm ở Virginia liên quan đến việc lắp đặt camera và trạm gốc 5G riêng trên các cột tín hiệu có thể thu và phát video độ phân giải cao trong thời gian thực qua mạng 5G riêng tới hệ thống phân tích được trang bị AI, sau đó báo cáo lại kết quả.
"Nếu một chiếc ô tô đang đến gần ngã tư, AI sẽ phân tích xem chiếc xe đó đi thẳng, rẽ phải hay rẽ trái và có bao nhiêu người đi bộ ở ngã tư. Một khi AI xác định có nguy cơ xảy ra tai nạn, hệ thống sẽ phát thông tin cho người đi bộ và các phương tiện", Masahiko Mack Nakagawa lý giải.
Nghe có vẻ giống như khoa học viễn tưởng, nhưng đó là sự thật. Được thử nghiệm từ tháng 1 đến tháng 3 ở thị trấn Blacksburg (Virginia) trên đoạn đường thử nghiệm thuộc Virginia Smart Roads (một trong những cơ sở duy nhất trên thế giới có thể tiến hành những thử nghiệm tiên tiến này), hệ thống đã phân tích video theo thời gian thực bằng cách sử dụng AI và phát sóng tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện cùng người đi bộ.
Nhóm nghiên cứu đằng sau dự án đã đề xuất sử dụng một tấm đèn LED ở bên mỗi con đường để phát sáng nếu có phương tiện đến gần để tránh va chạm.
Tổng cộng 66 trường hợp sử dụng đã được thử nghiệm, bao gồm cả xe máy, xe đạp với một số loại tình huống.
“Chúng tôi đảm bảo rằng trong tất cả trường hợp sử dụng đó, ứng dụng có đủ độ chính xác và hiệu suất”, Masahiko Mack Nakagawa nói.
"Hiệu suất" với mục đích của thử nghiệm đồng nghĩa phân tích dữ liệu và đưa ra lời khuyên trong một khoảng thời gian đủ ngắn để tài xế tránh được một vụ va chạm chết người.
Nhóm đứng sau thử nghiệm đã đặt một giới hạn thời gian 0,5 giây để thông báo cho tài xế sau khi tình huống nguy hiểm xuất hiện. Kết quả thử nghiệm đã đáp ứng yêu cầu này trong tất cả các trường hợp sử dụng. Cùng với sự thành công trong việc hệ thống đáp ứng các yêu cầu, nhóm thử nghiệm có thể làm cho công cụ truyền thông hỗ trợ 5G trở nên hữu ích cho việc lái xe tự động.
Hệ thống cũng bổ sung các loại phân tích video vượt ra ngoài việc giám sát giao thông và người đi bộ. Ví dụ, một công cụ phát hiện hành vi bất thường của người đi bộ sẽ quan sát xem liệu họ có bị ngã và không di chuyển tại giao lộ trong 45 giây hay không. Trong trường hợp đó, họ có thể cần giúp đỡ.
Những con đường an toàn được trang bị công nghệ cao cần truy cập 5G nhiều hơn
Điều này rất quan trọng vì có quá nhiều người trở thành nạn nhân của các vụ va chạm nghiêm trọng hoặc gây tử vong trên các con đường Virginia nói riêng và nước Mỹ nói chung. Theo hãng Drive Smart Virginia, hơn 1.000 người chết vào năm 2022 trên các con đường của Virginia, trong khi 162 người bị thương mỗi ngày do va chạm xe cộ trên toàn bang này.
Dự án được đưa ra vào thời điểm quan trọng với Virginia, nơi có tỷ lệ tử vong dành cho người đi bộ tăng 37% vào năm 2022 so với dữ liệu năm 2021.
Masahiko Mack Nakagawa cho biết các cơ quan giao thông vận tải của bang Virginia và các hạt đã tích cực thử nghiệm. Viện Giao thông Công nghệ Virginia tin rằng bằng chứng về thử nghiệm này sẽ "cải thiện an toàn đường bộ bằng cách thông báo cho các phương tiện và người đi bộ về các mối nguy hiểm có thể xảy ra khi đi qua giao lộ", theo Mike Mollenhauer, Giám đốc bộ phận triển khai công nghệ tại Viện này.
Tất nhiên, việc thử nghiệm có khả năng mở rộng ra ngoài Virginia.
“Chúng tôi kỳ vọng rất cao rằng thế giới hỗ trợ 5G sẽ đến. Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng triển khai ở Mỹ và Nhật Bản. Tôi nghĩ sẽ mất từ 3 đến 5 năm để triển khai", Masahiko Mack Nakagawa nói.