Theo dõi bản đồ dịch COVID-19 của Hà Nội trên ứng dụng Hà Nội SmartCity

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:40, 19/03/2020

Hiện người dân đã có thể tải ứng dụng Hà Nội SmartCity trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android để hỗ trợ việc quản lý, theo dõi diễn biến tình hình dịch COVID-19, giám sát các trường hợp thuộc diện phải cách ly.
Ứng dụng Hà Nội SmartCity trên hệ điều hành Android - Ảnh chụp màn hình

Trung tâm tin học thuộc Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã giới thiệu ứng dụng Hà Nội SmartCity để hỗ trợ việc quản lý, theo dõi diễn biến tình hình dịch COVID-19, giám sát các trường hợp thuộc diện phải cách ly.

Việc sử dụng ứng dụng Hà Nội Smart City giúp các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát hoạt động của những người đang được điều trị COVID-19, những người bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Trong trường hợp phát hiện thấy người đang điều trị, người đang cách ly do COVID-19 không chấp hành đúng các quy định, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp quản lý, xử lý kịp thời.

Thông tin được cập nhật trên ứng dụng - Ảnh chụp màn hình

Theo đó, hệ thống GPS được kết nối với điện thoại và hệ thống điều hành trung tâm, giúp cho lực lượng chức năng thành phố có thể quản lý được các địa điểm cách ly. Đối với người bị cách ly, họ có thể tự cập nhật thông tin về sức khỏe hằng ngày, có thể trao đổi với đại diện các cơ quan chức năng về những thông tin cần thiết liên quan đến bản thân, nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch COVID -19. Những người không thực hiện cách ly cũng có thể tìm hiểu thông tin, thông báo mới nhất về dịch COVID, theo dõi bản đồ dịch COVID-19 của thành phố, từ đó mỗi người sẽ có biện pháp chủ động phòng, tránh dịch.

Bản đồ dịch COVID-19 của Hà Nội - Ảnh chụp màn hình

Tính đến thời điểm hiện nay, để chủ động phòng tránh dịch COVID-19, mọi người có thể cài đặt ứng dụng Hà Nội SmartCity song song với ứng dụng NCOVI trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android. Ứng dụng NCOVI do Tập đoàn VNPT cùng các công ty công nghệ lớn ở Việt Nam nghiên cứu và phát triển, được Bộ Y tế, Bộ TT-TT khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.

Ứng dụng gồm nhiều chức năng như khai báo yếu tố nguy cơ (dành cho những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, giúp họ được hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế); chức năng khai báo y tế toàn dân (dành cho người dân đăng ký thông tin sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình với cơ quan y tế). Bên cạnh đó còn có chức năng theo dõi sức khỏe, chức năng phản ánh thông tin (cho phép người dùng phản ánh đến cơ quan chức năng các trường hợp khả nghi, cần theo dõi bệnh), chức năng cảnh báo khu vực có dịch...

App NCOVI được khuyến nghị toàn dân sử dụng để khai báo y tế - Ảnh chụp màn hình

Ngoài 2 ứng dụng nói trên, COVID-19 Check cũng là dịch vụ giúp người dùng có thể kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm theo phân loại từ F0 tới F5. Đây là ứng dụng được phát triển bởi Got It, một trong những startup giáo dục do anh Trần Việt Hùng sáng lập.

Để sử dụng COVID-19 Check, người dùng chỉ cần có một số điện thoại di động phục vụ cho việc xác thực và tránh spam hệ thống. Hằng ngày, người dùng sẽ đăng nhập COVID-19 Check để cập nhật các mối quan hệ của mình và kiểm tra luôn trạng thái mình đang được phân loại thế nào từ F0 tới F5 hoặc không bị ảnh hưởng. COVID-19 Check cũng trợ giúp các cơ quan phòng dịch dự đoán và khoanh vùng những cá nhân cần được cách ly để theo dõi, chữa trị và tránh lây lan vi rút rộng ra cộng đồng.

Thu Anh