Khởi công xây cầu Đại Ngãi vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 12:19, 15/10/2023
Lễ khởi công tại điểm đầu của dự án (giao với quốc lộ 54) thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Buổi lễ được Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chính thức khởi công gói thầu 11-XL - dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 2 trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này sẽ tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía nam với nhau và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của quốc lộ 1A. Theo đó, tuyến đường này rút ngắn khoảng 80km so với tuyến quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM. Dự án sẽ giúp phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía nam.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23.12.2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư 7.962,148 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14km, điểm đầu giao với quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt đường cấp cao A1.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 dài 2.560m, mặt cắt ngang cầu rộng cầu là 19m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài nhịp chính 450m lớn thứ 2 Việt Nam sau khi hoàn thành. Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, mặt cắt ngang cầu rộng cầu là 17,5m, phần chính dạng kết cấu cầu đúc hẫng với tổng chiều dài 330m.
Phần tuyến thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe mặt đường rộng 20,5m, bố trí 7 nút giao, trong đó 5 nút dạng giao mặt bằng và 2 nút giao bố trí nhánh tách nhập làn để kết nối với đường chui dưới cầu Đại Ngãi 1.
Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 446,065 tỉ đồng.
Nhà thầu thi công do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An - TAG thực hiện. Thời gian thực hiện hợp đồng là 26 tháng.