Bộ GD-ĐT hướng dẫn giáo viên dạy môn tích hợp hiệu quả
Giáo dục - Ngày đăng : 18:00, 24/10/2023
Theo Bộ GD-ĐT, quá trình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cho thấy việc phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu để tổ chức dạy học còn khó khăn, vướng mắc.
Bộ GD-ĐT đưa ra một số lưu ý các nhà trường thực hiện việc phân công giáo viên, xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học các môn tích hợp, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đồng thời có xây dựng khung kế hoạch dạy kèm theo để các cơ sở giáo dục tham khảo.
Môn Khoa học tự nhiên: Xây dựng kế hoạch từng bước
Với môn Khoa học tự nhiên, nhà trường phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp về chuyên môn, được đào tạo với nội dung dạy học được phân công (theo các mạch nội dung chất và sự biến đổi của chất, năng lượng và sự biến đổi, vật sống, Trái đất và bầu trời).
Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học từ 2 mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.
Trong trường hợp gặp khó khăn về xếp thời khóa biểu, cần xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện các mạch nội dung hoặc các chủ đề của chương trình phù hợp với việc phân công giáo viên, đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, tính sư phạm và khả năng thực hiện của giáo viên.
Lịch sử và Địa lý: Dạy học theo từng phân môn
Đối với môn môn Lịch sử và Địa lý, theo hướng dẫn mới, nhà trường phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo với nội dung dạy học được phân công.
Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.
Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ được thực hiện trong quá trình dạy học. Nội dung bài kiểm tra, đánh giá định kỳ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học theo từng phân môn Lịch sử và Địa lý.
Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Xây dựng theo từng chủ đề
Về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Bộ GD-ĐT yêu cầu, ưu tiên phân công giáo viên phụ trách theo từng chủ đề để thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn và đánh giá học sinh trong quá trình trải nghiệm theo yêu cầu cần đạt của chủ đề đó.
Ví dụ, đối với chủ đề hướng nghiệp, giáo viên công nghệ sẽ có ưu thế trong việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức về chương trình và tổ chức cho học sinh báo cáo, thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện.
Thời khóa biểu xây dựng bảo đảm sự linh hoạt sao cho mỗi chủ đề được tổ chức thực hiện trong một khoảng thời gian phù hợp với kế hoạch của giáo viên. Hướng dẫn kể trên không có điểm mới, khác biệt so với trước đây. Tuy nhiên, lần này Bộ GD-ĐT kèm gợi ý kế hoạch dạy học của từng môn để các địa phương thuận lợi, thống nhất trong cách triển khai.
Trong 3 năm học qua, hầu hết các giáo viên dạy môn tích hợp bậc THCS đều gặp khó, các nơi vẫn áp dụng cơ học theo kiểu giáo viên môn nào dạy riêng phân môn đó. Ví dụ, môn Khoa học tự nhiên sẽ cùng do giáo viên Hóa, Lý, Sinh giảng dạy, thay vì một giáo viên đảm nhiệm.
Với môn Lịch sử và Địa lý cũng tương tự. Việc ra đề kiểm tra, chấm điểm cho học sinh cũng do các giáo viên thỏa thuận, phân chia với nhau. Điều này không đạt được hiệu quả cao, thậm chí gia tăng khối lượng công việc lên các giáo viên.