Lương Triều Vỹ trải lòng về Hầu Hiếu Hiền, Vương Gia Vệ
Văn hóa - Ngày đăng : 08:15, 31/10/2023
Nhà báo Trung Nghĩa từng tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế trên thế giới như Cannes, Busan, Melbourne, Hồng Kông… Đến Nhật Bản tham dự Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 36 - năm 2023 diễn ra từ ngày 23.10 đến 1.11, Trung Nghĩa gửi cho Một Thế Giới bài ghi nhận dưới đây sau khi anh gặp ngôi sao màn bạc Hoa ngữ Lương Triều Vỹ tại Tokyo.
Mười năm sau khi tham dự Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2013 trong dịp trình chiếu bộ phim Nhất đại tông sư (The Grandmaster, đạo diễn Vương Gia Vệ), biểu tượng của làng điện ảnh Hoa ngữ Lương Triều Vỹ trở lại Tokyo nhân dịp Liên hoan phim quốc tế Tokyo năm nay chiếu lại bộ phim 2046 - một tác phẩm khác cũng của đạo diễn Vương Gia Vệ.
Lương Triều Vỹ xuất hiện trong bộ vest đen được thiết kế riêng và giày thể thao Kolor thời trang nhiều màu, nhận được nhiều tràng vỗ tay nồng nhiệt tại rạp chiếu chật cứng người xem ở Hulic Hall, trung tâm Tokyo.
Ông Shozo Ichiyama, thành viên Ban tổ chức liên hoan phim Tokyo, nhắc lại những năm đầu làm diễn viên phim điện ảnh của Lương Triều Vỹ. Cụ thể là bộ phim kinh điển Bi tình thành thị (A City of Sadness - năm 1989) của Hầu Hiếu Hiền - nhà làm phim lừng danh Đài Loan. Thông tin mới gần đây về Hầu Hiếu Hiền cho hay vị đạo diễn 76 tuổi này đã giã từ sự nghiệp vì chứng bệnh suy giảm trí nhớ.
Lương Triều Vỹ thừa nhận vai diễn người câm trong Bi tình thành thị là bước khởi đầu trong sự nghiệp đóng phim điện ảnh của anh. “Tôi muốn thử thách bản thân”, anh nói. Lương Triều Vỹ cho biết đã đọc rất nhiều sách về lịch sử Đài Loan để chuẩn bị vào vai diễn. Từ vai này, anh tiếp tục đọc rất nhiều sách để phát triển tình yêu văn học, khám phá nhiều cách khắc họa nhân vật. “Sự hiểu biết của tôi trở nên sâu sắc (nhờ đọc sách)”, tài tử Hồng Kông nói.
Bi tình thành thị có tác động rất lớn đến sự nghiệp diễn xuất của Lương Triều Vỹ bởi anh nỗ lực diễn xuất tự nhiên và chân thực hơn. Vì vậy Lương đánh giá rất cao cơ hội đóng phim cho đạo diễn Hầu Hiếu Hiền.
Đạo diễn thứ hai mà Lương Triều Vỹ biết ơn là Vương Gia Vệ. Cả hai có mối quan hệ nghề nghiệp lâu dài và rất hiệu quả. Bộ đôi này đã làm việc cùng nhau với 7 bộ phim trong khoảng thời gian kéo dài gần 30 năm qua, trong đó có những tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới như Trùng Khánh sâm lâm (Chungking Express, 1994), Tâm trạng khi yêu (In the Mood for Love, 2000) và bộ phim được trình chiếu lại tại Liên hoan phim Tokyo năm nay là 2046 (ra đời năm 2004).
Khi được hỏi mối quan hệ của hai người bắt đầu như thế nào và điều gì đã khiến bền vững và thành công đến vậy, Lương Triều Vỹ kể: “Lần đầu tiên gặp anh ấy, tôi gần như bế tắc với diễn xuất của mình, tôi không biết phải làm gì và diễn xuất của tôi cũng không khá hơn”.
Lần đầu Lương Triều Vỹ hợp tác với Vương Gia Vệ là phim A Phi chính truyện (Days of Being Wild, 1990). Đây cũng là bộ phim mà lần đầu tiên Vương Gia Vệ làm việc với nhà quay phim lừng danh Christopher Doyle. Sau khi Lương Triều Vỹ thực hiện một cảnh với Trương Mạn Ngọc trong phim, Vương Gia Vệ theo dõi diễn xuất của Lương và biết ngay điều gì chưa tốt.
Trong khi Trương Mạn Ngọc hoàn thành cảnh quay của mình chỉ sau vài lần quay thì các cảnh của Lương Triều Vỹ mất đến từ 10 đến 20 lần quay tới quay lui. “Đạo diễn Vương Gia Vệ nói rằng tôi diễn xuất thiên về kỹ thuật quá, hãy tăng sự tưởng tượng”.
Sau khi xem bộ phim hoàn chỉnh, Lương Triều Vỹ nhận ra rằng Vương Gia Vệ có tài giúp cho các diễn viên thể hiện những gì tốt nhất của họ và đó là điều thúc đẩy Lương tiếp tục làm việc với đạo diễn Vương. Sau khi làm việc với Vương Gia Vệ 2 - 3 bộ phim, Lương bắt đầu hiểu được điều mà nhà làm phim tài ba này muốn hướng tới. Lương Triều Vỹ cho rằng việc hợp tác với Vương Gia Vệ được ví như anh được trải nghiệm đào tạo diễn xuất lần thứ hai.
“Khi đóng phim Bi tình thành thị, tôi có một điều ước - làm sao tôi có thể diễn xuất trông tự nhiên như những người không chuyên. Làm việc với Vương Gia Vệ, tôi đã có thể biến mong muốn đó thành hiện thực. Bây giờ, tôi đã có thể thể hiện kiểu diễn xuất mà tôi muốn thể hiện. “Vương Gia Vệ là một đạo diễn tuyệt vời”, Lương Triều Vỹ bộc bạch.
Tài tử Hồng Kông vừa nhận giải Sư tử vàng Thành tựu trọn đời tại LHP Venice hồi tháng 9.2023 tiết lộ phong cách làm việc của Vương Gia Vệ là “độc nhất vô nhị”. Anh giải thích rằng vị đạo diễn thường… che giấu toàn bộ kịch bản của mình với các diễn viên.
“Vương Gia Vệ có kịch bản, nhưng anh ấy không cho chúng tôi xem. Tất cả các diễn viên đều biết câu chuyện và hiểu nhân vật của họ, còn Vương Gia Vệ đưa ra chỉ dẫn rất rõ ràng về những gì cần chuẩn bị, nhưng chúng tôi không có bất kỳ chỉ dẫn nào về cách câu chuyện sẽ diễn ra”, Lương nói.
Lương Triều Vỹ cho rằng cách làm phim khác thường của Vương Gia Vệ luôn khiến việc quay phim giống như một “cuộc phiêu lưu” vào những điều chưa biết. Lý do là “ông ấy muốn tạo ra nhiều sự tự do trên phim trường. Vương Gia Vệ không muốn các diễn viên chúng tôi nhận được quá nhiều thông tin để chuẩn bị sẵn”.
Trong suốt sự nghiệp kéo dài nhiều thập niên của mình, Lương Triều Vỹ đã đóng vai chính trong hơn 100 bộ phim trên khắp châu Á và gần đây còn tham gia phim Hollywood. Anh tiết lộ sang năm 2024 sẽ tham gia một bộ phim được quay ở Đức, vai diễn là một nhà khoa học thần kinh. Đó là phim Người bạn lặng lẽ (Silent Friend) của đạo diễn Ildiko Enyedi (Hungary). “Tôi chuẩn bị đã được 8 tháng. Tôi phải đọc nhiều sách và nghiên cứu nhiều nên rất mong chờ bộ phim đó”, Lương Triều Vỹ tiết lộ.
Liên hoan phim Tokyo 2023 diễn ra từ ngày 23.10 đến 1.11. Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc của Việt Nam vinh dự làm thành viên ban giám khảo giải thưởng chính Tokyo Sakura.