Cần biết: 4 bước thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 20:29, 13/11/2018

Từ ngày 16.11.2018, người dùng điện thoại di động sẽ được chuyển nhà mạng nhưng vẫn giữ nguyên số.
Ảnh minh họa từ Internet

Theo đó, để thực hiện chuyển mạng giữ số, người dùng cần thực hiện theo hướng dẫn 4 bước dưới đây của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.

Bước 1

Đến điểm giao dịch của nhà mạng nào mà bạn mong muốn chuyển đến, đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước chuyển mạng, nhận 1 SIM trắng của nhà mạng đó (để dùng sau khi chuyển mạng thành công).

Bước 2

Trong vòng 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng, bạn cần nhắn tin SMS từ số điện thoại của mình (là số điện thoại thuê bao đã đăng ký chuyển mạng) với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng của mình đang được xử lý.

Bước 3

Bạn sẽ nhận được tin nhắn về lịch chuyển mạng. Riêng đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, bạn sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối.

Bạn vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn tại nhà mạng cũ trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.

Bước 4

Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, bạn lắp SIM trắng, nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của nhà mạng mình chuyển đến.

Đồng thời, bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.

Về cách thức hủy chuyển mạng, trước thời điểm trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng, chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, trong trường hợp khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441, trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu chuyển mạng.

Chuyển mạng giữ số (MNP) là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Khi rào cản lớn nhất về việc thay đổi số không còn, khách hàng có thể chuyển sang bất kỳ nhà mạng nào mà họ muốn.

Theo kế hoạch của Bộ TT&TT kể từ ngày 16.11.2018 các nhà mạng lớn VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ triển khai dịch vụ MNP đối với thuê bao trả sau. Sau 3 tháng sẽ áp dụng với toàn bộ thuê bao trả trước.

Trao đổi tại họp báo ngày 13.11, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho hay: Theo quy định trong Thông tư 35, thuê bao chuyển mạng sau 90 ngày có quyền chuyển tiếp mạng khác hoặc quay lại mạng cũ, không hạn chế số lần chuyển.

Thời gian gián đoạn dịch vụ tối đa khi chuyển đổi là 2 ngày đối với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức, tuy nhiên thông thường chỉ trong khoảng vài giây.

Theo ITCNews