Apple sẽ bán ra iPad mới, MacBook Air dùng chip M3 để đối phó với doanh số yếu
Thế giới số - Ngày đăng : 07:05, 07/12/2023
Apple sẽ bán ra iPad mới, MacBook Air dùng chip M3 để đối phó với doanh số yếu
Apple lên kế hoạch phát hành MacBook Air dùng chip M3 nhanh hơn và hai chiếc iPad cập nhật vào đầu năm 2024 để đối phó với sự sụt giảm doanh số các thiết bị này, trang Bloomberg đưa tin hôm 6.12, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.
Theo Bloomberg, iPad Air mới lần đầu tiên sẽ có hai kích cỡ, trong khi mẫu iPad Pro mới sẽ được trang bị màn hình OLED. Bloomberg đưa tin MacBook Air sẽ đi kèm với bộ xử lý M3 nhanh hơn được Apple thiết kế nội bộ.
Apple không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters để tìm bình luận.
Apple đã phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số máy Mac và iPad trong nhiều quý, vốn chiếm gần 15% doanh thu của công ty, do lạm phát và chi phí vay cao buộc người tiêu dùng phải hạn chế mua sắm không cần thiết.
Tháng trước, Apple đã đưa ra dự báo doanh số quý nghỉ lễ thấp hơn ước tính của Phố Wall do nhu cầu thấp về iPad và thiết bị đeo. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh máy Mac của hãng đang phải vật lộn với sự sụt giảm mạnh hơn trên thị trường máy tính cá nhân.
Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple, nói với các nhà phân tích rằng doanh số bán hàng quý 4/2023 hiện tại, gồm cả kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và là thời điểm Apple thường có doanh số bán các mẫu iPhone mới nhiều nhất, sẽ tương tự như năm trước, khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Trong khi Phố Wall đã dự đoán doanh số bán hàng của Apple ở quý 4/2023 sẽ tăng 4,97% lên 122,98 tỉ USD.
Bloomberg cho biết các iPad mới dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng cuối tháng 3.2024 và công ty đang nghiên cứu các phiên bản cải tiến của phụ kiện Apple Pencil, Magic Keyboard cho mẫu iPad Pro mới.
Apple đang nghiên cứu chiếc iPad Pro cải tiến trong năm tới nhằm mục đích vực dậy thị trường máy tính bảng đang gặp khó khăn. iPad Pro này sẽ trải qua đợt đại tu lớn đầu tiên sau nửa thập kỷ. Danh mục iPad nói riêng và toàn bộ thị trường máy tính bảng nói chung đang trong tình trạng suy thoái.
iPad từng được coi là sản phẩm kế thừa tiềm năng của Mac, nhưng giờ đây iPad lại tạo ra ít doanh thu nhất trong số các phân khúc chính của Apple.
Giống như máy tính để bàn và máy tính xách tay, doanh số bán máy tính bảng đã sụt giảm kể từ đợt bùng phát đại dịch COVID-19. Gần như mọi nhà sản xuất lớn đều đang phải chịu sự sụt giảm, gồm cả Samsung Electronics và Lenovo Group.
Người tiêu dùng không có nhiều nhu cầu cấp bách mua một chiếc máy tính bảng (hoặc nâng cấp máy tính bảng cũ đang hoạt động tốt của họ). Nhiều người tiêu dùng mua smartphone màn hình lớn hơn những năm gần đây, khiến máy tính bảng càng trở nên ít cần thiết hơn.
Apple đã không giải quyết được vấn đề bằng những quyết định đúng đắn. Đã có một số động thái khiến người tiêu dùng ngần ngại bỏ tiền mua iPad:
- Các bản cập nhật cho iPad gần đây đặc biệt nhỏ. Mẫu máy mới hấp dẫn nhất trong nhiều năm qua là iPad thế hệ thứ 10 cấp thấp ra mắt vào tháng 10.2022. iPad Pro không có bản cập nhật đột phá kể từ khi thiết kế hiện tại ra mắt vào năm 2018 và iPad mini không được làm mới trong hai năm.
- Danh mục sản phẩm rắc rối. Bất cứ ai cố gắng so sánh iPad trên trang web của Apple đều đối diện với một loạt mẫu mã và thế hệ khó hiểu. Hãy xem xét iPad Pro 11 inch và iPad Air, chúng có kích thước và diện mạo tương tự nhau. Vì iPad Pro 11 inch có công nghệ màn hình ProMotion, máy quét LiDAR, chip M2 và camera thứ hai nên có giá cao hơn 200 USD so với iPad Air. Thế nhưng, những tính năng đó có lẽ không đủ hấp dẫn để thuyết phục hầu hết người tiêu dùng.
- Apple cũng đang cạnh tranh với chính mình, nhờ những cải tiến trong dòng sản phẩm Mac. Sau khi chuyển sang sử dụng chip nội bộ, các máy tính Mac đã trở nên bền hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Chúng có tuổi thọ lâu hơn và tốc độ nhanh hơn, loại bỏ nhu cầu sử dụng iPad trong một số trường hợp
- Cách tiếp cận với phần mềm iPad tiếp tục gây khó hiểu. Ứng dụng Stage Manager, được thiết kế để giúp việc đa nhiệm dễ dàng hơn, vẫn khó sử dụng. Apple đã miễn cưỡng đưa nhiều chức năng giống Mac hơn vào nền tảng này.
Dù vậy, Apple vẫn đang ở trạng thái tốt hơn hầu hết đối thủ cạnh tranh và dẫn đầu thị trường máy tính bảng. Doanh số máy tính bảng của Apple giảm, nhưng hầu hết các đối thủ khác thậm chí còn giảm nhiều hơn.
Tin tốt là Apple đang có cơ hội tốt nhất trong nhiều năm để vực dậy thị trường máy tính bảng: Một chiếc iPad Pro được đại tu. Mẫu mới, ra mắt vào năm 2024, sẽ đánh dấu bản cập nhật lớn đầu tiên cho sản phẩm iPad kể từ năm 2018. iPad Pro hiện tại đã được nâng cấp với chip, camera, công nghệ màn hình và cảm biến mới trong những năm gần đây, nhưng chưa trải qua quá trình thay đổi cơ bản hơn.
Các mẫu iPad Pro tiếp theo, có tên mã J717, J718, J720 và J721, sẽ chuyển sang dùng chip M3 thế hệ tiếp theo. Chúng cũng sẽ là máy tính bảng đầu tiên của Apple có màn hình OLED. Đây là loại màn hình từng được sử dụng trên iPhone kể từ mẫu X năm 2017, sắc nét hơn, sáng hơn và tái tạo màu sắc chính xác hơn.
Các mẫu iPad Pro mới sẽ có kích thước 11 inch và 13 inch. Điều đó tương tự với dòng sản phẩm hiện có, nhưng mẫu lớn hơn hiện tại có kích thước 12,9 inch.
Theo nhà báo Mark Gurman của hãng tin Bloomberg, một thứ khác đi kèm với iPad Pro mới là Magic Keyboard được tân trang lại. Phụ kiện mới khiến iPad Pro trông giống một chiếc máy tính xách tay hơn so với thiết lập hiện tại và được bổ sung trackpad (bàn di chuột) lớn hơn. Điều đó giải quyết những khiếm khuyết trên Magic Keyboard hiện tại, ra mắt vào năm 2020.
Các mẫu máy mới có thể sẽ giúp doanh số bán iPad tăng lên, nhưng không phải trong một thời gian ngắn.
Doanh số iPad và MacBook giảm, Apple cắt bớt đơn đặt hàng chip 3 nanomet vào 2024
Các chipset dựa trên quy trình sản xuất 3 nanomet xuất hiện trên thị trường cách đây chưa lâu, trong đó Apple A17 Pro (được trang bị cho dòng iPhone 15 Pro) là sản phẩm đầu tiên.
Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của hãng TF International Securities, nhu cầu về chip 3 nanomet của Apple sẽ thấp hơn dự kiến vào năm tới. Ông cho rằng điều này là do sự sụt giảm đáng kể về số lượng MacBook và iPad được bán ra vào năm 2023, giảm lần lượt khoảng 30% và 22% xuống còn 17 triệu và 48 triệu chiếc.
“Sự sụt giảm mạnh được cho là do nhu cầu làm việc tại nhà kết thúc và sự hấp dẫn của người dùng với các thông số kỹ thuật mới (Apple Silicon và Mini-LED) giảm dần. Hướng tới năm 2024, nhu cầu chip 3 nanomet của Apple bị ảnh hưởng tiêu cực do thiếu động lực tăng trưởng cho MacBook và iPad”, ông viết trên blog của mình.
Ming-Chi Kuo gợi ý rằng điều này có thể dẫn đến việc ASML, hãng cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hà Lan, giảm lượng giao máy in thạch bản cực tím vào năm 2024 khoảng 20 - 30%.
Hiện tại, iPhone vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Apple. Theo dữ liệu của LSEG (tập đoàn giao dịch chứng khoán London), doanh số bán iPhone của Apple đạt 43,81 tỉ USD trong quý 3/2023, phù hợp với kỳ vọng từ các nhà phân tích. Tim Cook cho biết hai mẫu smartphone cao cấp iPhone 15 Pro và Pro Max đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung.
Nhà phân tích Nabila Popal của hãng nghiên cứu IDC bình luận: “Chúng tôi hy vọng hiệu suất của Apple sẽ được cải thiện hơn nữa trong quý 4/2023 của Apple vì vấn đề cung cấp mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max hàng đầu sẽ được giải quyết vào thời điểm đó. Nhu cầu ở khắp các khu vực tiếp tục thể hiện sự ưa thích với hai mẫu iPhone cao cấp nhất và chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ đó sẽ lớn hơn trong năm 2023 so với 2022”.