Doanh nghiệp Việt có thể bán hàng ra thế giới qua sàn Alibaba.com
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 20:48, 14/03/2019
Việc ký kết này được đại diện đôi bên đánh giá là sẽ mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) chưa có đủ nhân sự xuất khẩu chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm, chưa am hiểu thị trường nước ngoài… có thể chủ động chào hàng ra thị trường các quốc gia khác thông qua các gian hàng trên Alibaba.com thông qua các hỗ trợ tại địa chỉ http://alibaba.fado.vn/.
Ông Phạm Đạt - Tổng giám đốc Fado cho biết trong quá trình hoạt động, Fado đã xúc tiến bán hàng thành công nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực da giầy, thủ công mỹ nghệ, kỹ thuật... Với sự hợp tác lần này, đại diện Fado hy vọng có thể giúp cho việc giao thương với thế giới của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.
Có mặt buổi công bố thông tin, ông Nguyễn Quang Huy - Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu. Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam đã chỉ ra 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.
Cách làm này giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2018 của Việt Nam đạt khoảng 482 tỉ USD. Thông qua kênh Alibaba.com, giá trị hàng xuất khẩu từ doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng thêm nhiều hơn nữa khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội tham gia xuất khẩu trực tiếp.
Còn theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng cố 517.900 doanh nghiệp đã đăng ký, chỉ có khoảng 10.100 doanh nghiệp lớn, chiếm tỷ lệ khiêm tốn 1,9%. Số SMEs chiếm tới 98,1%. Đáng chú ý là 66% trong số đó là các SMEs là có quy mô siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp.
Tuyết Nhung